Vụ lấp vịnh để xây khu đô thị: Vịnh An Hòa được lấp như thế nào?

(Ngày Nay) - Vịnh An Hòa (xã Tam Hiệp, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) không chỉ bị lấp để làm Khu đô thị sinh thái cao cấp vịnh An Hòa (KĐT vịnh An Hòa), mà còn bị lấp để làm tuyến đường ven biển 129.

Vụ lấp vịnh để xây khu đô thị: Vịnh An Hòa được lấp như thế nào?
Dân từng ngăn cản thi công
Dự án KĐT vịnh An Hòa do Công ty Cổ phần đầu tư Chu Lai - Hội An (công ty con của Tập đoàn FVG) làm chủ đầu tư, có quy mô 99,6 ha, gồm KĐT vịnh An Hòa 1 và 2.
Khi hình thành, đây sẽ là khu đô thị sinh thái cao cấp, ưu tiên phát triển dịch vụ và nhà ở cao cấp. Bên cạnh đó, khu đô thị sẽ được đầu tư xây dựng các trường học, công viên cây xanh,... phục vụ hoạt động vui chơi, giải trí đồng bộ với các khu lân cận.
KĐT vịnh An Hoà có phía đông bắc giáp với đường 129 đang thi công chạy dọc giữa sông Bến Ván.
Căn cứ bản đồ quy hoạch, đường 129 do Ban Quản lý (BQL) Khu kinh tế mở Chu Lai (nay là BQL Các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam) làm chủ đầu tư sẽ lấp mặt nước giữa sông Bến Ván theo chiều dọc.
Từ đó tạo một vùng nước chết bờ sông phía tây, vùng nước chết này là một phần diện tích sẽ được san lấp để thi công dự án KĐT vịnh An Hoà. Hiện nay, người dân xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành đang phản đối kịch liệt việc thi công hai dự án nói trên.
Vụ lấp vịnh để xây khu đô thị: Vịnh An Hòa được lấp như thế nào? ảnh 1

Sau khi các dự án hoàn thành, nơi mưu sinh của người dân trên vịnh An Hòa bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Người dân cho rằng, hai dự án này đã san lấp, lấy đi một phần diện tích mặt nước, thu hẹp ngư trường đánh bắt, làm ăn của bà con. Quá bức xúc, ngày 15/5, người dân đã tập trung căng băng rôn, ngăn cản việc thi công.
Ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho hay, diện tích mặt nước sông trong vệt giải phóng mặt bằng dự án đường 129 là 2,2 ha. Diện tích mặt nước phía tây đường 129 giáp với kè sông Bến Ván, kéo dài từ Miếu Bà đến đường Quang Trung khoảng 20 ha.
“Hai dự án công trình đường 129 và KĐT vịnh An Hoà nằm trong quy hoạch đô thị chung Khu kinh tế mở Chu Lai. Hai dự án này ảnh hưởng tới 57 hộ dân xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành, trong đó nhiều hộ vẫn đang phản đối thi công” - ông Trung nói.
Điều chỉnh đường để làm khu đô thị?
Theo tìm hiểu, KĐT vịnh An Hoà được đơn vị phân phối độc quyền là Công ty TNHH MTV Bất động sản Chu Lai Land thông tin rộng 99,6 ha. Dự án được cho chủ trương đầu tư đối với KĐT vịnh An Hòa 2 bởi quyết định ký ngày 23/4/2017 của ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.
Quyết định trên được ký sau khi Công ty Cổ phần Đầu tư Chu Lai - Hội An có tờ trình trước đó nửa tháng.
Đến ngày 7/4/2019, công ty này tiếp tục có tờ trình đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án KĐT vịnh An Hoà 1. Ngày 26/5, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng.
Vụ lấp vịnh để xây khu đô thị: Vịnh An Hòa được lấp như thế nào? ảnh 2

Một góc dự án KĐT vịnh An Hòa.

Đáng chú ý, cũng trong năm 2017, BQL Khu kinh tế mở Chu Lai đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường 129. Sau điều chỉnh, tuyến đường 129 đoạn qua KĐT vịnh An Hoà được thi công song song với quy hoạch cũ về hướng đông.
Việc thi công này ngăn sông Bến Ván thành hai phần theo trục dọc, tạo thành vùng nước chết phía tây đường 129. Một phần diện tích mặt nước chết này đã được san lấp làm KĐT vịnh An Hoà.
Lý giải về sự hoài nghi này, ông Trần Thanh Tuấn - Trưởng Phòng Quản lý quy hoạch và xây dựng (BQL Khu Kinh tế mở Chu Lai) cho biết, việc đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường 129 là để phù hợp với quy hoạch tuyến đường sắt đô thị sân bay Chu Lai - Hội An kết nối với TP.Đà Nẵng.
“Tuyến đường sắt đô thị sẽ chạy song song với tuyến đường 129 bây giờ về phía đông. Nếu không điều chỉnh hướng tuyến, khu vực này sẽ tạo một đường cong không đảm bảo thiết kế tàu chạy” - ông Tuấn nói.
Tuệ Lâm
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.