Xác lập nhiều kỷ lục xây dựng với ‘Sân khấu ngoài trời lớn nhất Việt Nam’ tại Hội An

(Ngày Nay) -“Nếu nhà thầu dự án không phải là FLC Faros, thì khó có thể đạt được tiến độ và chất lượng như vậy”, đại diện đơn vị tổ chức chương trình “Ký ức Hội An” cho biết.
“Ký ức Hội An” là chương trình nghệ thuật thực cảnh có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay.
“Ký ức Hội An” là chương trình nghệ thuật thực cảnh có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Mới đây, thông tin chương trình “Ký ức Hội An” được công nhận đến hai kỷ lục chỉ sau chưa đầy một tháng công diễn đã khiến dư luận chú ý.

“Ký ức Hội An” là chương trình nghệ thuật thực cảnh có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay, bao gồm những công trình kiến trúc đặc trưng phố Hội; thuyền bè, sông nước và hệ thống âm thanh, hiệu ứng ánh sáng tối tân. Chương trình dựng lại các điển tích tình yêu, các câu chuyện thời cuộc thông qua ngôn ngữ nghệ thuật biểu diễn đỉnh cao của hàng trăm diễn viên.

Với thông điệp “Một ngày Hội An - Trăm năm hoài cổ”, chương trình biểu diễn chính thức ra mắt 3.300 khán giả là du khách trong và ngoài nước vào tối 18/3/2018 tại Công viên văn hóa Ấn tượng Hội An.

Dưới sự dàn dựng công phu của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực lịch sử, âm nhạc, kiến trúc, văn hóa Việt Nam, chương trình đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là “Chương trình biểu diễn nghệ thuật thường nhật có số lượng diễn viên tham gia đông nhất”.

Xác lập nhiều kỷ lục xây dựng với ‘Sân khấu ngoài trời lớn nhất Việt Nam’ tại Hội An ảnh 1

Chương trình Ký ức Hội An được trình diễn tại Công viên văn hóa Ấn tượng Hội An – dự án do FLC Faros làm nhà thầu

Đặc biệt với không gian biểu diễn lên đến 25.000 m2, “Ký ức Hội An” còn xác lập kỷ lục “Sân khấu ngoài trời lớn nhất”. Được biết, góp phần làm nên kỳ tích này là một gương mặt nhà thầu có tiếng trong giới xây dựng thời gian gần đây: Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros.

“Không chỉ dừng lại ở quy mô lớn, khi trao đổi và làm việc với Ban tổ chức chương trình, FLC Faros nhận thấy ‘Ký ức Hội An’ là sản phẩm sáng tạo xuất phát từ tình yêu lịch sử, văn hóa Hội An nói riêng và Việt Nam nói chung. Được hiện thực hóa bằng âm thanh, ánh sáng và chuyển động, chương trình truyền tải hiện thực hóa khát khao khơi dậy niềm tự hào dân tộc không chỉ trong khán giả tại Việt Nam mà cả trước bạn bè thế giới. Đồng cảm trước ý nghĩa nhân văn này, FLC Faros đã tiếp nhận và bắt tay vào thi công hạ tầng phục vụ show diễn, dù các đòi hỏi về kỹ thuật và tiến độ không hề đơn giản”, ông Đỗ Quang Lâm, Tổng giám đốc FLC Faros cho biết.

Trên thực tế, sân khấu ngoài trời của chương trình được xây dựng tại đảo Cồn Hến, thành phố Hội An, khiến việc vận chuyển vật liệu xây dựng, máy móc hạng nặng và di chuyển của hàng trăm công nhân viên bằng đường sông trở nên khó khăn hơn nhiều so với những dự án trong đất liền.

Xác lập nhiều kỷ lục xây dựng với ‘Sân khấu ngoài trời lớn nhất Việt Nam’ tại Hội An ảnh 2

Chỉ riêng độ dài các ống ngầm được đào để lắp đặt hệ thống điện đã lên đến hơn 3.000 mét. 

Diện tích sân khấu lên tới xấp xỉ 3 hecta, với tổng số lượng chỗ ngồi lên tới 3.008. Hạng mục nổi giữa dòng sông Thu Bồn nổi tiếng của xứ Quảng, cần tới 4.000 khối bê tông tạo nền và kiến thiết các hạng mục.

Để hiện thực hóa ý tưởng về các màn trình diễn ánh sáng hoành tráng, chỉ riêng độ dài ống ngầm được đào để lắp đặt hệ thống điện đã lên đến hơn 3.000 mét. 

“Giai đoạn đầu khi chưa có cầu nối từ đất liền, cả đội ngũ đều phải đưa vật liệu qua đến cả chục km đường sông để tiếp cận công trường, bất kể ngày đêm”, ông Nguyễn Phương Hải, chỉ huy trưởng thi công dự án cho biết.

Tiến độ dự án đề ra chỉ vỏn vẹn trong vòng 4 tháng, và khó khăn càng tăng lên gấp bội phần khi đây cũng là thời điểm Hội An chứng kiến đợt lũ chưa từng có trong nửa thế kỷ trở lại đây.

“Giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 12 trùng vào mùa mưa hàng năm ở miền Trung. Trước khi bắt tay vào triển khai, ban chỉ huy đã dành nhiều thời gian đi thực tế và ghi nhận lịch sử thời tiết từ các cơ quan chức năng và cả người dân trong khu vực để lên phương án. Tuy nhiên diễn biến cực đoan trên thực tế đã vượt mọi tính toán của cả địa phương và chúng tôi”, ông Hải cho hay.

Đầu tháng 11/2017, mưa lớn trên diện rộng kéo dài kết hợp xả lũ, triều cường lên nhanh nên lũ đã nhấn chìm cả thành phố. Nóng bỏng nhất, mực nước sông Thu Bồn có lúc đạt mức 3,15 mét, mấp mé đỉnh lũ lịch sử năm 1964.

Diễn biến mưa lũ bất thường đã làm tê liệt mọi hoạt động của Hội An, trong đó có cả việc thi công sân khấu. Khu vực đảo bị ngập khiến vật tư, máy móc chìm dưới làn nước lũ. FLC Faros đã phải kêu gọi sự hỗ trợ của lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam ứng cứu hơn 100 công nhân mắc kẹt trên công trường.

Sau hơn 20 ngày “đóng băng” hoàn toàn công tác thi công, bài toán về đảm bảo tiến độ càng cam go. Khi lũ đã rút, bất chấp thời tiết mưa phùn giá rét, gần 400 công nhân FLC Faros đã liên tục thi công ba ca/ngày. Sơ bộ trong 4 tháng thi công, chỉ có một tháng đội ngũ FLC Faros thi công hai ca, còn lại 2 tháng rưỡi làm cả ba ca, ông Hải ước tính.

Xác lập nhiều kỷ lục xây dựng với ‘Sân khấu ngoài trời lớn nhất Việt Nam’ tại Hội An ảnh 3Việc hoàn thiện sân khấu ngoài trời lớn nhất Việt Nam tại Hội An còn là niềm tự hào của FLC Faros

Nhưng thử thách khó khăn nhất đối với đội ngũ FLC Faros, không phải là hàng trăm dải bậc tam cấp sân khấu tốn kém sức người sức của, cũng không phải những tuần lũ lụt chỉ có mì tôm và nước uống để cầm cự, mà là nỗi nhớ gia đình. Nhiều anh em công nhân, cán bộ từ Bắc vào, vì công việc yêu cầu mà phải sống xa nhà cả 4 tháng cuối năm.

Tuy nhiên đây cũng là động lực mạnh mẽ nhất thúc đẩy FLC Faros hoàn thành sân khấu trước Tết Dương lịch 2017 đúng như cam kết, bàn giao hạ tầng để chương trình biểu diễn “Ký ức Hội An” được công diễn ngay những ngày đầu xuân 2018 phục vụ du khách thập phương.

“Nếu nhà thầu dự án không phải là FLC Faros, thì khó có thể đạt được tiến độ và chất lượng như vậy”, ông Đào Quang Tùng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần quản lý biểu diễn Việt Quốc – đơn vị chịu trách nhiệm chương trình “Ký ức Hội An”, cho biết.

Không chỉ là dự án chứng minh năng lực và uy tín của thương hiệu FLC Faros, việc hoàn thiện sân khấu ngoài trời lớn nhất Việt Nam tại Hội An còn là niềm tự hào của công ty, khi được đóng góp công sức vào những hoạt động mang tính dấu ấn “đặc sản du lịch” phố Hội, góp phần kích thích du lịch và thời gian lưu trú của khách tại Quảng Nam trong năm 2018, Tổng giám đốc FLC Faros chia sẻ.

Là doanh nghiệp điển hình của xu hướng kết hợp giữa vai trò chủ đầu tư với nhà thầu xây dựng tại Việt Nam, FLC Faros hiện sở hữu tổng giá trị các hợp đồng và dự án triển khai là 20.114 tỷ đồng, lớn bậc nhất cả nước. Theo xếp hạng của Vietnam Report, FLC Faros xác lập vị trí trong top Profit500 - doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2017, và VNR500 – doanh nghiệp có quy mô lớn nhất Việt Nam năm 2017.

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.