Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan tới sai phạm tại dự án của ông Nguyễn Đức Chi

(Ngày Nay) - Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa hứa sẽ xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra các sai phạm trong san lấp mặt bằng tại các dự án. Trong đó đáng chú ý có loạt dự án của doanh nhân nổi tiếng Nguyễn Đức Chi.
Toàn cảnh dự án Khu nghỉ dưỡng Champarama Resort & Spa
Toàn cảnh dự án Khu nghỉ dưỡng Champarama Resort & Spa

UBND tỉnh Khánh Hoà đã chỉ đạo các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa và Thể thao, Tư pháp và UBND TP. Nha Trang kiểm tra 6 dự án trong khu vực vịnh Nha Trang.

Kết quả kiểm tra cho thấy, có 3 dự án san lấp mặt bằng ngoài phạm vi ranh giới được giao, gồm Công viên văn hoá, giải trí, thể thao Nha Trang Sao; Khu nghỉ dưỡng Champarama Resort & Spa; Trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái đào Hòn Rùa.

Trong đó, tại dự án Khu nghỉ dưỡng Champarama Resort & Spa phát hiện chủ đầu tư là Công ty CP Khu du lịch Champarama san lấp 17.546,2 m2 đất ngoài ranh giới dự án được giao. 

Ngày 29/9/2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2894/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính 105 triệu đồng, yêu cầu chủ đầu tư  thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, chấm dứt ngay hành vi vi phạm và khôi phục lại hiện trạng ban đầu trước ngày 16/10/2017. 

Ngày 21/11/2017, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND TP. Nha Trang, Ban Quản lý Vịnh Nha Trang tiến hành kiểm tra việc khắc phục hậu quả của dự án. 

Qua kiểm tra, chủ đầu tư đã khắc phục xong và khôi phục lại hiện trạng ban đầu, đưa  phần đất đá san lấp ngoài ranh giới dự án vào ranh giới dự án được giao.

Tại dự án Trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái đào Hòn Rùa: Qua kiểm tra phát hiện chủ đầu tư san lấp mặt bằng vượt ra ngoài ranh giới được giao là 12.870,7m2, san ủi mặt bằng đường giao thông dài 127m ngoài ranh giới dự án (diện tích 1.068 m2 trên sườn núi). 

Ngày 12/10/2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định 3022/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính 175 triệu đồng và yêu cầu chủ đầu tư khôi phục lại hiện trạng ban đầu trước ngày 16/10/2017. 

Ngày 13/4/2018, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa và Ban Quản lý Vịnh Nha Trang tiếp tục kiểm tra việc khắc phục hậu quả dự án của chủ đầu tư. 

Qua kiểm tra xác định chủ đầu tư đã khắc phục và khôi phục hiện trạng; đã trồng 2.200 cây keo, cây sưa, cây chùm ngây trên phần diện tích san ủi làm đường giao thông dài 127m nêu trên; trồng 400 cây gấc, 250 cây mật gấu, 200 cây bông giấy và 35 cây Sanh trên phần diện tích đất trong ranh giới được giao để phủ xanh và cải thiện môi trường.

Riêng Dự án Công viên văn hóa, giải trí, thể thao Nha Trang Sao đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư ban hành Quyết định số 18/QĐ-SKHĐT ngày 19/1/2018 chấm dứt hoạt động của dự án. 

Ngày 8/2/2018, Công ty Cổ phần Nha Trang Sao đã có đơn khiếu nại đối với Quyết định của Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Khánh Hòa. Ngày 18/4/2018, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại số 76/QĐ-SKHĐT với nội dung bác đơn khiếu nại. 

Ngày 20/4/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư giao trực tiếp Quyết định giải quyết khiếu nại số 76/QĐ-SKHĐT cho Công ty. 

Không đồng ý với Quyết định giải quyết khiếu nại số 76/QĐ-SKHĐT ngày 18/4/2018 của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công ty tiếp tục có đơn khiếu nại lần 2. 

UBND tỉnh có Công văn số 4992/UBND-XDNĐ ngày 23/5/2018 và Công văn số 5799/UBND-XDNĐ ngày 12/6/2018 giao Thanh tra tỉnh thụ lý, xác minh đơn, tham mưu UBND tỉnh giải quyết khiếu nại lần 2 theo quy định.

Tại kỳ họp thứ 6 - Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa thứ VI diễn ra trong hai ngày 18-19/7/2018, trả lời cử tri về phương án khắc phục hậu quả của các dự án lấn biển trái phép và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước khi để xảy ra sai phạm và xử lý như thế nào, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã chỉ đạo Giám đốc các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa và Thể thao và Chủ tịch UBND TP Nha Trang thực hiện kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân của cơ quan mình trong việc để xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng ngoài ranh giới được giao tại một số dự án trên địa bàn TP Nha Trang theo quy định của Nghị định số 34/2011/NĐ-CP ngày 17/5/2011 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức. Dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 7/2018.

Ông Nguyễn Đức Chi nguyên là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty RIT, chủ đầu tư dự án Rusalka tại thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), với tổng vốn đầu tư 15 triệu USD. Sau 5 năm triển khai (2005), ông Chi vướng vòng lao lý về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và bị kết án 5 năm 6 tháng tù.

Dự án Rusalka dở dang và sau đó, Bộ Kế hoạch – Đầu tư ra quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy phép đầu tư của Công ty RIT. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận sử dụng đất của dự án này.

Đến năm 2010, ông Chi được ra tù trước hạn và xin tiếp tục được thực hiện dự án Rusalka, đổi tên dự án này thành Champarama Resort & Spa (chủ đầu tư là CTCP Khu Du lịch Champarama).

Sau khi hoàn thành, dự án vẫn còn vướng mắc một số lùm xùm xoay quanh quyết định xử phạt vi phạm hành chính 105 triệu đồng của UBND tỉnh Khánh Hòa đối với CTCP Khu Du lịch Champarama (nơi ông Chi đang giữ vị trí Thành viên Hội đồng quản trị). Nguyên nhân là do công ty này đã lấn chiếm đất, sử dụng trái phép di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh quốc gia khi thực hiện dự án.

Tới đầu năm 2018, dự án tiếp tục được Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra làm rõ bên cạnh các dự án khác, về hoạt động lấn biển, ảnh hưởng đến vịnh Nha Trang.

Ngoài loạt dự án ở Nha Trang, ông Nguyễn Đức Chi còn có một số dự án "khủng" khác như dự án Con đường di sản ở Vân Đồn- Quảng Ninh.

Ngày Nay tiếp tục cập nhật thông tin.

      (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.