5 điều chưa biết về ông “trùm” sơn Nippon giàu nhất Singapore

Nhà sáng lập tập đoàn Nippon Paint South-East Asia, ông Goh Cheng Liang đã trở thành người giàu nhất Singapore với khối tài sản 8,2 tỷ USD. Tuy nhiên có nhiều điều ít ai biết về vị tỷ phú này.
5 điều chưa biết về ông “trùm” sơn Nippon giàu nhất Singapore

Theo thống kê mới nhất của Bloomberg, với khối tài sản 8,2 tỷ USD, ông "trùm" sơn Nippon Goh Cheng Liang đã vượt mặt ông chủ ngân hàng UOB Wee Cho Yaw để trở thành người giàu nhất Singapore, người hiện đang có số tài sản trị giá 6,9 tỷ USD.

Dưới đây là những điểm chính trong câu chuyện "tỷ phú ổ chuột" của ông trùm Goh Cheng Liang.

5 điều chưa biết về ông “trùm” sơn Nippon giàu nhất Singapore - anh 1

Nhà sáng lập tập đoàn Nippon Paint South-East Asia, ông Goh Cheng Liang

1. Sinh ra trong nghèo đói

Ông Goh, sinh năm 1928, từng có một "tuổi thơ dữ dội" khi trải qua 12 năm đầu tiên của cuộc đời mình trong một cửa hiệu trên đường River Valley. Cả gia đình ông gồm bố mẹ, ba chị em gái và một em trai cùng "chen chúc" trong một căn phòng với giá thuê 3 đô la 1 tháng.

Khi chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, bố mẹ đã gửi ông đến Muar ở Malaysia. Ở đó, ông đã giúp anh rể bán cá trước khi trở về Singapore vào năm 1943.

2. Làm giàu từ sơn

"Ông Goh có một cái mũi thính cho việc kinh doanh", ông Lai Sim Hee, một đối tác kinh doanh và cũng là bạn của Goh chia sẻ với Business Times vào năm 1997.

Sự nhạy bén trong kinh doanh này được mài dũa qua nhiều năm.

Sau khi trở về Singapore, ông bắt đầu lập nghiệp bằng một doanh nghiệp bán nước có ga. Tuy nhiên, công việc kinh doanh này thất bại và ông lại làm việc tại một cửa hàng bán phần cứng trong hơn 4 năm.

Năm 1949, quân đội Anh đã được bán đấu giá những vật liệu chiến tranh và ông đã mua thùng "sơn thối" từ họ với giá rẻ. Được trang bị kiến thức về hóa chất, ông đã pha trộn màu sắc và thêm dung môi để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh. Không lâu sau, ông đã tạo ra được nhãn hiệu riêng mang tên sơn Pigeon.

Vào những năm 1950 sau đó, chiến tranh Triều Tiên bắt đầu, hàng nhập khẩu bị hạn chế. Bởi thế mà việc kinh doanh sơn của Goh có cơ hội bùng nổ.

Ông đã tiếp cận được một nhà phân phối cho Nippon Paint vào năm 1959, và từ thập niên 60 trở đi, ông tự xây dựng "đế chế" của mình trở thành nhà phân phối sơn lớn nhất châu Á.

Tập đoàn Wuthelam Holdings của ông hiện đầu tư vào bất động sản, điện tử, thương mại. Hiện con trai lớn của ông, Hup Jin, 61 tuổi, đang điều hành tapạ đoàn.

3. Một nhà quản lý "cổ hủ"

Năm 1991, ông Goh lập Yenom Holdings.

Yenom là "một công ty cổ phần với một danh mục đầu tư bao gồm các công ty trải rộng trên khắp các ngành công nghiệp", theo thông tin trên trang web của tập đoàn.

Trong một cuộc phỏng vấn với Business Times vào năm 1997, ông Goh cho biết ông chỉ thích hợp với việc điều hành một công ty tư nhân hơn là một công ty quần chúng.

"Triết lý cá nhân của tôi là tôi không bao giờ muốn một công ty quần chúng, ông nói. "Đầu tiên, tôi không phải là một người quản lý chuyên nghiệp. Thứ hai, các nhà quản lý chuyên nghiệp, đến và tham gia cùng tôi, tôi không biết làm thế nào để xử lý họ cũng không biết làm thế nào để điều khiển họ".

4. Sở hữu bộ sưu tập tàu thuyền sang trọng

Một niềm đam mê của ông được cho là chiếc du thuyền sang trọng và catamaran. Ông đã có một chiếc du thuyền Feadship tên White Rabbit II, và tuyên bố có vài cái khác.

"Tôi không thích các rạp chiếu phim, tôi không thích phim ảnh, tôi không thích bài hát, tôi không thích hát karaoke, tôi không thích quán bar. Hồi còn trẻ, tôi khá nghịch ngợm nhưng 20 năm qua đã khác rồi", ông nói.

5. Tích cực làm từ thiện

Ông Goh đã được tạp chí Forbes Asia lựa chọn là một trong những người hùng trong việc làm từ thiện năm 2014. Lĩnh vực chủ yếu mà ông làm từ thiện là nghiên cứu y học. Quỹ Goh Foundation của ông đã quyên góp 50 triệu USD đến các Trung tâm Ung thư Quốc gia Singapore tháng 3 năm 2014.

Trước đó, thông qua quỹ từ thiện này, ông đã tặng 12 triệu USD cho trungtâm.

Không chỉ quyên góp từ thiện cho các quỹ và trung tâm, ông còn giúp đỡ bạn bè và người nghèo. Khi một người bạn người Nhật của ông bị ung thư gan, ông đã đưa người này đến điều trị tại một bệnh viện hàng đầu của Mỹ và tất nhiên là ông đã trả khoản thanh toán viện phí.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.