Bật mí "công thức thay đổi thế giới" của doanh nhân giàu nhất Trung Quốc

Jack Ma đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc và giàu thứ 70 thế giới. Tất cả những gì Jack Ma có được ngày hôm nay là nhờ “đế chế” thương mại điện tử Alibaba mà ông sáng lập cách đây 15 năm.
Bật mí "công thức thay đổi thế giới" của doanh nhân giàu nhất Trung Quốc

Jack Ma đã chính thức trở thành người đàn ông giàu nhất Trung Quốc và giàu thứ 70 thế giới chỉ vài ngày sau khi Alibaba (mã BABA, Tech30) lập kỷ lục IPO lớn nhất thế giới tại sàn chứng khoán New York vào tuần trước.

Người sáng lập gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc mới đây cũng tham dự buổi tọa đàm "Sáng kiến toàn cầu Clinton" (Clinton Global Initiative) tại New York. Tại đây, Jack Ma đã cùng người dẫn chương trình Chelsea Clinton và một số chính khách, CEO hàng đầu thế giới thảo luận về một loạt chủ đề như quan niệm của Jack Ma về tiền bạc, tầm nhìn của ông cho Alibaba trong tương lai và các hoạt động từ thiện từ thiện.

Bật mí "công thức thay đổi thế giới" của doanh nhân giàu nhất Trung Quốc - anh 1

Jack Ma tại Hội nghị "Clinton Global Initiative" diễn ra ở New York

Dưới đây là một số nội dung thú vị nhất của cuộc trò chuyện đã được CNN đúc rút lại:

Nhiều tiền hơn, "đau đầu" hơn

Cựu giáo viên tiếng Anh cho biết ông đã từng nhận lương chỉ 20 USD/tháng khi ông vừa tốt nghiệp đại học nhưng với ông đó là những "ngày tháng tuyệt vời".
Jack Ma cho rằng bất cứ ai có 1 triệu USD thì đó là "một người may mắn", nhưng nếu bạn có 10 triệu USD đồng nghĩa với việc "bạn đã có rắc rối" vì bạn sẽ phải "đau đầu" suy nghĩ xem nên đầu tư khoản tiền đó như thế nào.
Cứ như thế, khi bạn có tới 1 tỷ USD có nghĩa là bạn sẽ phải có trách nhiệm rất lớn đối với những người đang tin tưởng bởi vì khi đó "người ta tin rằng bạn có thể chi tiêu tiền tốt hơn so với những người khác". Và cũng vì vậy, bạn càng phải chi tiêu một cách khôn ngoan hơn.

Làm thế nào để chi tiêu 25 tỷ USD?

Công ty của Jack Ma - Alibaba đã niêm yết trên sàn chứng khoán New York vào tuần trước, thiết lập kỷ lục IPO lớn nhất thế giới từ trước đến nay và thu về lợi nhuận khủng 25 tỷ USD.
Jack Ma cho rằng, có khoảng 7 tỷ người sinh sống trên thế giới hiện nay nhưng chỉ có khoảng nửa tỷ trang web bán hàng trực tuyến, điều này đồng nghĩa với việc có rất nhiều cơ hội đang mở ra.
Ngồi giữa Bộ trưởng Tài chính của Nigeria và Giám đốc điều hành của General Motors (GM), Jack Ma cho biết Alibaba mong muốn kết nối những người mua hàng cũng như người bán hàng từ khắp Nigeria đến Philippines với Trung Quốc.

Tầm quan trọng của chiến lược dài hạn

Jack Ma cho rằng việc vạch ra chiến lược dài hạn đóng vai trò rất quan trọng đối với một doanh nghiệp. "Thành công của chúng tôi ngày hôm nay không phải vì chúng tôi đã làm được một công việc tuyệt vời ngày hôm nay mà vì chúng tôi đã có một giấc mơ 15 từ năm trước đó. Giấc mơ đó là Internet có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ phát triển", Jack Ma nói.
Ông cho biết, không ít người nghĩ rằng Alibaba thành công là nhờ có sự "hỗ trợ bí mật từ chính phủ", nhưng thực ra nó là kết quả của quá trình vượt khó và cống hiến.
"Chúng tôi không có một người cha giàu hay một người chú mạnh mẽ", "Chúng tôi chỉ có những khách hàng luôn ủng hộ chúng tôi mà thôi", ông nói.
Sự tăng trưởng ngoạn mục của Alibaba từ một doanh nghiệp nhỏ 15 năm trước đây trở thành một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới hiện nay là bằng chứng cho thấy "80% số người ở Trung Quốc có thể thành công", Jack Ma nói thêm.

Hãy giúp đỡ "kẻ nhỏ"

Jack Ma đã dành 3 tỷ USD để đầu tư vào một tổ chức từ thiện. Ưu tiên của ông là các tổ chức môi trường và giáo dục.
Ông cho biết hàng triệu người ở Trung Quốc sẽ mắc các "vấn đề về sức khỏe" nếu tình trạng ô nhiễm môi trường nước và không khí không được cải thiện.
Jack Ma cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đầu tư vào nền văn hóa. "Tôi không muốn những người Trung Quốc có "túi tiền nặng" nhưng đầu óc lại nông cạn", ông nói.
Jack Ma, người đã nói rằng ông rất ngưỡng mộ Forrest Gump, đã kết thúc buổi thảo luận của mình với một công thức đơn giản để thay đổi thế giới.
"Bí quyết ở đây là giúp đỡ những người muốn thành công. Giúp những người trẻ tuổi. Giúp kẻ nhỏ. Bởi vì kẻ nhỏ sẽ lớn. Những đứa trẻ sẽ mang trong tâm trí hạt giống tâm hồn mà bạn đã gieo trồng và khi chúng lớn lên chúng sẽ thay đổi thế giới", Jack Ma kết lại.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.