Bí mật khó tin của đệ nhất phu nhân cố Tổng thống Philippines

Năm 1975, trên nguyệt san "Những người nổi tiếng thế giới", Imelda Marcos - phu nhân cố Tổng thống Philipines được xếp là một trong 10 người đàn bà giàu nhất thế giới.
Bí mật khó tin của đệ nhất phu nhân cố Tổng thống Philippines

Cựu đệ nhất phu nhân 87 tuổi Imelda Marcos tên đầy đủ là Imelda Remedios Visitacíon Trinidad Romúaldez-Marcos là phu nhân cố tổng thống Philippines Ferdinand Marcos – một nhà độc tài nổi tiếng.

Imelda Marcos nổi danh là một người chịu chơi, sẵn sàng chi hàng triệu USD để có được những món đồ đắt giá nhất và còn được biết đến là một người đàn bà thép của làng chính trị Philippines. Ảnh hưởng của bà đến chính trị trong nước không thua thua kém gì chồng.

Đằng sau những thành công vang dội của mình, Imelda Marcos có những bí mật đến khó tin.

Bí mật khó tin của đệ nhất phu nhân cố Tổng thống Philippines ảnh 1

Cựu Đệ nhất phu nhân Imelda Marcos - tín đồ mua sắm bậc nhất Philippines.

Nghèo khó và bần hàn

Gia tộc Romualdez vốn rất giàu có nhưng cha của bà Imelda lại thường bị gia đình coi thường. Imelda là kết quả của cuộc hôn nhân thứ hai giữa cha bà và Remedios Trinidad. Tuy nhiên, những người anh em cùng cha khác mẹ lại rất ghét Imelda vì họ phản đối cuộc hôn nhân này. Vì vậy, tuổi thơ của Imelda là hầm giữ xe ẩm mốc, mục nát và phải ngủ trên một chiếc bàn dài. Và rồi, chỗ dựa duy nhất của hai mẹ con là cha bà qua đời vì căn bệnh viêm phổi. Bà rơi vào khủng hoảng trầm trọng, thu mình vào “vỏ ốc” và sống khép kín.

Năm 1972, khi Imelda đã trở thành một đệ nhất phu nhân quyền lực, bà xóa bỏ hết mọi dấu vết về tuổi thơ cùng cực, cho phá hủy toàn bộ ngôi nhà mang lại đau thương cho mình trong những năm tháng “đáng quên” đó.

Lùm xùm quanh danh hiệu Hoa hậu Manila 1953

Năm đó, Imelda háo hức tham dự cuộc thi Hoa hậu Manila 1953. Người chiến thắng ngôi Hoa hậu là Norma Jimenez chứ không phải Imelda. Không chấp nhận thất bại này, với sự giúp đỡ của những người bạn tại City Hall, đơn phản đối kết quả cuộc thi được đưa lên với những lập luận Jimenez đã đi cửa sau để đoạt được danh hiệu này.

Bí mật khó tin của đệ nhất phu nhân cố Tổng thống Philippines ảnh 2

Imelda Marcos (đứng giữa) chụp cùng hoa hậu Hoàn vũ đầu tiên.

Sau đó, Hội đồng quản trị Hội chợ quốc tế tổ chức cuộc thi đã quyết đinh lại, Imelda Romualdez trở thành đại diện chính thức của Manila trong cuộc thi Hoa hậu Philippines tại Hội chợ triển lãm quốc tế. Mặt khác, Jimenez vẫn là người chiến thắng chính thức. Tại cuộc thi hoa hậu Philippine năm đó, mặc dù bị đánh bại nhưng Imelda trở về như “Nàng thơ của Manila” – Danh hiệu đặc biệt mà thị trưởng Arsenio Lacson dành tặng cô.

Người đàn bà xa hoa nức tiếng

Imelda là người có sở thích mua sắm đến kỳ lạ. Bất cứ món đồ quý giá, độc đáo theo catalog sẽ được bà bỏ hàng triệu USD ra mua.

Năm 1981, bà đã mua toàn bộ tác phẩm tại một phiên đấu giá nghệ thuật trị giá 5 triệu USD của hãng đấu giá nổi tiếng Sotheby’s. Một trong số những cuộc dạo chơi tốn kém được ghi vào lịch sử thế giới là hành trình 90 ngày của Imelda tại New York, Rome và Copenhagen với con số tiêu tốn lên tới 7 triệu USD. Chưa hết, Imelda còn từng gây sốc khi chi 10 triệu USD cải tạo hoàn toàn một thị trấn tại Philippines để tổ chức đám cưới thế kỉ cho con gái.

Bí mật khó tin của đệ nhất phu nhân cố Tổng thống Philippines ảnh 3

Bộ sưu tập giầy khủng của "yêu nữ hàng hiệu" Manila.

Bộ sưu tập giầy của bà lên đến 3.000 đôi khiến bất cứ ai nhìn vào cũng phải trầm trồ và thèm muốn. 3.000 đôi giầy đắt tiền đều là những thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Charles Jourdan, Christian Dior, Salvatore Ferragamo, Chanel và Prada. Kho tàng giày này đã trở thành biểu tượng cho lối sống xa hoa của cựu Đệ nhất phu nhân. Có thể nói cuộc sống cơ cực lúc nhỏ đã trở thành nỗi ám ảnh với Imelda khiến bà trở thành một trong những tín đồ mua sắm khét tiếng của thế giới.

Trong suốt thời kỳ làm đệ nhất phu nhân, bà Marcos bị mang tiếng là đi du lịch vòng quanh thế giới để mua giày mới trong khi hàng triệu người Philippines phải sống trong nghèo khổ cùng cực.

Bí mật khó tin của đệ nhất phu nhân cố Tổng thống Philippines ảnh 4

Imelda Marcos luôn xuất hiện cùng các bộ trang phục hàng hiệu.

Năm 1986 trong cuộc chạy trốn khỏi Philippine cùng chồng, cựu phu nhân để lại toàn bộ 3.000 đôi giày này trong sự tiếc nuối của nhiều người.

Những vật phẩm thu được từ căn nhà của họ được lưu giữ nhiều năm tại dinh Tổng thống và bảo tàng quốc gia tại Manila. Đáng buồn thay hơn 150 thùng quần áo, phụ kiện và giày của nhà Marcos do khu vực cất giữ nằm gần sông đã bị độ ẩm và mốc meo tàn phá. Orlando Abinion, người phụ trách đánh giá thiệt hại của khối tài sản này cho biết một số món bị mối và mốc meo phá hủy không thể phục hồi.

Tháng 11/2015, một Ủy ban chính phủ được lập ra để trao nhiệm vụ phục hồi những tác phẩm nghệ thuật và khối tài sản khổng lồ từ nhà Ferdinand Marcos. Khoảng 200 tác phẩm nghệ thuật bị mất tích thuộc sở hữu của cựu đệ nhất phu nhân gồm các bức tranh của Van Gogh, Picasso và Rembrandt. Ngoài ra, bà còn có bộ sưu tập trang sức có giá trị khổng lồ với những viên đá quý hiếm mà đến nay vẫn chưa định giá hết được.

Người đàn bà thép của chính trị Philippines

Trải qua bao nhiêu thăng trầm của cuộc sống, Imelda Marcos vẫn không ngừng nỗ lực khẳng định quyền lực của mình trong giới chính trị. Bằng tài năng chính trị, bà tự mình vươn lên trở thành Bộ trưởng nhà ở và Thống đốc Manila.

Bí mật khó tin của đệ nhất phu nhân cố Tổng thống Philippines ảnh 5

Hình ảnh để lại ấn tượng sâu sắc đến công chúng của bà Imelda Marcos.

Sau 20 năm cầm quyền, ông Marcos bị lật đổ trong cuộc nổi dậy năm 1986. Trong khi cố Tổng thống Ferdinand Marcos chết trong lưu vong ở Mỹ năm 1989, không bao giờ được nhìn lại đất nước của mình nữa thì bà quả phụ của ông đã phục hồi chính mình trong đời sống Philippines.

Bà Imelda Marcos đã trở về quê nhà và là thành viên Hạ viện Philippines. 2 năm về trước, cựu đệ nhất phu nhân Philippines sành điệu ở tuổi 80 vẫn nuôi tham vọng quay trở lại chính trường: bà Marcos đã tuyên bố tranh cử vào ghế cũ của chồng - cố Tổng thống Ferdinand Marcos.

Nằm trong chiến dịch tranh cử, hình ảnh Imelda Marcos nghiêng người, đặt nụ hôn lên quan tài kính chứa xác ướp của người chồng quá cố tại tầng hầm ngôi nhà ở thị trấn Batac, bắc Philippines – quê hương của ông Marcos để lại ấn tượng sâu sắc đến công chúng.

Bà là chính trị gia giàu có thứ hai tại Philippines với tổng tài sản trị giá 22 triệu USD vào năm 2011.

An Mai (theo The famous people)

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.