Bỏ học đại học thành nữ tỷ phú trẻ nhất thế giới

Elizabeth Holmes, 31 tuổi, bỏ Đại học Stanford khi mới 19 tuổi để lập công ty riêng từ ý tưởng xét nghiệm máu nhanh và trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.
Bỏ học đại học thành nữ tỷ phú trẻ nhất thế giới

Xuất thân từ gia đình tri thức truyền thống

Elzabeth Holmes sinh ra và lớn lên trong một gia đình tri thức truyền thống. Cha của cô - ông Christian Holmes IV - là Giám đốc điều hành Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID), còn mẹ cô - bà Noel Holmes - là chuyên viên đối ngoại và quốc phòng tại Quốc hội Mỹ.

Bỏ học đại học thành nữ tỷ phú trẻ nhất thế giới - anh 1

Elzabeth Holmes xuất thân từ gia đình tri thức

Niềm yêu thích đối với ngành kĩ sư và lĩnh vực y tế được khơi dậy trong Elizabeth từ sự nghiệp đáng nể của ông cố nội, một nhà sáng chế, kĩ sư, bác sĩ phẫu thuật và một cựu chiến binh.

Không giống như những bạn bè đồng trang lứa, Elizabeth từng dành nhiều năm cấp ba để theo học tiếng Trung tại Trung Quốc; cô biên dịch lập trình C++ rồi bán lại cho các trường đại học tại đây. Với một thành tích ấn tượng, Elizabeth trở thành sinh viên chuyên ngành hoá học tại trường Đại học Stanford.

Bỏ đại học lập công ty riêng

Bước sang năm học đại học thứ hai tức là khi mới 19 tuổi, Elizabeth quyết định bỏ dở việc học tập tại Stanford để theo đuổi sự nghiệp của riêng mình.

Để lập công ty riêng, Holmes đã xin số tiền bố mẹ tiết kiệm để nộp học phí cho mình. Thời điểm đó, việc xét nghiệm máu được thực hiện rất khó khăn và đắt đỏ tại các phòng khám hoặc phòng thí nghiệm. Quá trình xét nghiệm máu kéo dài hàng tuần, nhưng kết quả vẫn có khả năng xảy ra sai sót. Chưa kể đến việc châm kim vào người để lấy máu thực sự là một nỗi ám ảnh của rất nhiều người.

Bỏ học đại học thành nữ tỷ phú trẻ nhất thế giới - anh 2

Elizabeth lập công ty Theranos năm 2003

Năm 2003, Elizabeth đã cùng một vị giáo sư sáng lập ra Real-Time Cures, nay được biết đến là Theranos. Trong vòng hơn 10 năm, cô đã miệt mài làm việc tại Theranos, trao đổi với các vị giáo sư, tìm kiếm nhà đầu tư và cố gắng để được cấp bằng sáng chế cho phát minh của mình.

Ý tưởng của cô là không cần các dụng cụ như ống nghiệm, băng gạc và thời gian chờ lấy kết quả dài đằng đẵng cho các xét nghiệm. Chỉ cần một chiếc kim lấy máu xếp trong chiếc hộp nhỏ như đồng xu. Do đó khoảng 70 phép xét nghiệm có thể thực hiện chỉ bằng một giọt máu và trong thời gian ngắn hơn nhiều phương pháp truyền thống.

Theranos đã hợp tác với chuỗi hiệu thuốc Walgreens để thực hiện việc này. Vì vậy, các trung tâm của họ cũng được xây trong cửa hàng của Walgreens. Họ đã có các trung tâm tại California và Arizona, với kế hoạch mở rộng tới tất cả 8.200 cửa hàng Walgreens trên cả nước.

Bỏ học đại học thành nữ tỷ phú trẻ nhất thế giới - anh 3

Theranos đem về cho Elizabeth Holmes tài sản 4,5 tỷ USD

"Chúng tôi sẽ mang việc xét nghiệm đến gần hơn với mọi người và thay đổi giờ làm việc, để kể cả cuối tuần hay nửa đêm bạn cũng có thể đến thử máu. Bạn sẽ không phải nghỉ làm trong ngày", Holmes cho biết.

Đến nay, công ty của cô có tỷ phú Larry Ellison làm nhà đầu tư và cả một số cựu quan chức Chính phủ trong hội đồng cố vấn.

"Tôi nghĩ là rất nhiều người trẻ cũng có ý tưởng và phát hiện tuyệt vời, nhưng họ thường chờ đợi. Tôi chỉ bắt đầu sớm hơn họ một chút thôi", Holmes cho biết trên CNN. Cô hiện là nữ tỷ phú trẻ nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỷ USD - theo Forbes.

Ngoài ý tưởng kinh doanh sáng tạo, Elizabeth Holmes còn nổi danh nhờ lòng kiên trì và tâm huyết trong cuộc hành trình đầy gian nan của mình. Các tạp chí mô tả nữ tỷ phú này như thỏi nam châm thu hút những ánh đèn flash bởi cô thật khác biệt, và không là bản sao của bất kỳ nhân vật nào.

Nữ tỷ phú trẻ nhất nhấn mạnh: “Thông qua xét nghiệm máu, bạn có thể bắt đầu hiểu cơ thể mình, qua đó thay đổi chế độ ăn uống, thay đổi lối sống, và bắt đầu thay đổi cuộc sống của bạn”.

>>> Xem thêm:

- Lộ diện tỷ phú “soán ngôi” giàu nhất Trung Quốc của "ông lớn" Jack Ma

- CEO Uber – “Con quỷ” hiếu chiến và nhiệt thành

- Tỷ phú “người sắt” Elon Musk và những điều “phi thường”

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.