Cách đầu tư chứng khoán hiệu quả cho người mới bắt đầu

Nhiều người có tiền nhàn rỗi và muốn đầu tư vào chứng khoán. Nhưng làm thế nào để đầu tư hiệu quả ngay khi mới bắt đầu?
Cách đầu tư chứng khoán hiệu quả cho người mới bắt đầu

Xác định năng lực tài chính

Điều đầu tiên người chơi chứng khoán cần làm là xác định xem họ có bao nhiêu tiền để đầu tư. Người chơi chứng khoán có thể xác định được họ nên đầu tư bao nhiêu. Không quá bận tâm về việc đầu tư nhiều hay ít chính là chìa khóa thành công.

Khi bắt đầu chơi chứng khoán, bạn càng dành thời gian cho nó sớm bao nhiêu thì bạn sẽ càng thu được nhiều lợi nhuận nhiều bấy nhiêu. Với sự đầu tư khôn ngoan, số vốn hạn chế có thể gấp bội trong một thời gian dài. Vì vậy, đừng để một khoản tiền nhỏ khi mới đầu tư khiến bạn e ngại và dừng bước.

Cách đầu tư chứng khoán hiệu quả cho người mới bắt đầu - anh 1

Khi bắt đầu chơi chứng khoán, bạn càng dành thời gian cho nó sớm bao nhiêu thì bạn sẽ càng thu được nhiều lợi nhuận nhiều bấy nhiêu.

Xác định mục tiêu và cách đầu tư chứng khoán chiến lược

Đầu tư chứng khoán luôn tồn tại mối quan hệ tỷ lệ thuận giữa mức thu nhập với mức rủi ro. Thu nhập càng cao thì mức độ rủi ro tiềm ẩn càng lớn. Vì vậy, trước đưa ra quyết định đầu tư, người chơi cần xác định được mục tiêu của bản thân.

Khi đầu tư chứng khoán, những người chưa có kinh nghiệm cũng cần xác định thời hạn đầu tư để đạt hiệu quả cao nhất. Đối với mục tiêu ngắn hạn (ít hơn hai năm), nhà đầu tư có thể lựa chọn gửi tiết kiệm hay mua chứng chỉ tiền gửi ngắn hạn của các ngân hàng có mức lãi suất tốt thay vì đầu tư chứng khoán.

Xác định được khả năng chịu rủi ro khi chơi cổ phiếu

Một phần quan trọng của việc đầu tư mà người chơi chứng khoán không thể giải quyết được trước khi bắt đầu đầu tư là khả năng chấp nhận rủi ro. Thông thường, nhà đầu tư thường đánh giá quá cao khả năng chịu rủi ro của mình rồi sau đó lo lắng về tình hình tài chính cũng như tình trạng đầu tư.

Lựa chọn công ty tốt và thời điểm mua cổ phiếu

Công ty tốt thường là công ty ít nợ trong thời gian đã qua (thời gian càng dài càng tốt), và có lợi nhuận cao, hiện tại có lãi và triển vọng tương lai sáng sủa. Có nhiều chỉ số nhà đầu tư có thể sử dụng để đánh giá một cổ phiếu một công ty. Một trong số đó là hệ số giá trên thu nhập (PE). PE giúp nhà đầu tư biết một công ty hưởng lời bao nhiêu trên mỗi cổ phiếu, tính theo tỉ lệ của giá hiện hành.

Giá cổ phiếu thường không đứng yên, mà lúc lên lúc xuống. Vậy nếu cần chịu khó theo dõi trào lưu, mua vào khi giá ở mức thấp nhất và bắt đầu đi lên, và bán ra lúc thị trường ở mức cao nhất và bắt đầu đi xuống thì sẽ có lời cao. Đây cũng là nguyên tắc thông thường trong kinh doanh. Giá một loại cổ phiếu luôn luôn chịu ảnh hưởng của những trào lưu lên xuống giá của thị trường chứng khoán.

Xây dựng một danh mục đầu tư tốt nhất

Đầu tư nên theo nguyên tắc “không bao giờ bỏ tất cả trứng vào một giỏ”. Khi người chơi chứng khoán mới khởi sự đầu tư, họ sẽ được nghe rất nhiều về những cơ hội đầy kích thích có thể tìm kiếm những lợi nhuận khổng lồ.

Trong đầu tư chứng khoán, một sai lầm thường gặp khác của các nhà đầu tư là họ thường hay lo sợ và quá vội vàng. Ví dụ khi cổ phiếu đã rớt giá dưới giá mua ban đầu và bị thua lỗ, các nhà đầu tư thường lo ngại rằng có thể sẽ mất thêm một số tiền nữa và nên phản ứng bằng cách bán cổ phiếu đi và chấp nhận thua lỗ thay vì cứ để mọi thứ y nguyên. Khi cổ phiếu tăng giá và tìm được lợi nhuận, họ lại sợ rằng có thể đánh mất lợi nhuận ấy và bán chúng quá sớm. Nhưng sự thật cổ phiếu đang tăng giá là một dấu hiệu cho thấy chúng thực sự mạnh và có lẽ quyết định mua ban đầu của họ là hoàn toàn chính xác.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

Bí quyết thành công của “bóng hồng” giàu có trẻ nhất thế giới

Những bí quyết đầu tư thành công

Trưởng phòng kinh doanh Vinashin biển thủ 400 tỷ, mua 40 biệt thự

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.