Cậu bé nghèo thành "vua biệt dược" giàu có

Từ một cậu bé xuất thân nghèo khó, phải kiếm sống từ những năm 9 tuổi, Lê Hải Châu đã vươn lên trở thành một doanh nhân nổi tiếng nhất Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh cao ngựa.
Cậu bé nghèo thành "vua biệt dược" giàu có

Trước khi trở thành "Vua biệt dược" đầu tiên của Việt Nam, doanh nhân Lê Hải Châu đã trải qua những năm tháng bôn ba kinh doanh từ khi mới chỉ là cậu bé 9 tuổi. Những năm tháng đầu đời đó có lẽ là khoảng thời gian khó quên nhất của ông.

Cậu bé nghèo thành "vua biệt dược" giàu có ảnh 1

Ông "Vua biệt dược" Việt Nam - doanh nhân Lê Hải Châu

Cậu bé Lê Hải Châu, sinh năm 1969 tại Củ Chi. Vào năm 9 tuổi, cậu bé Châu ngày đó đã một thân một mình nhảy tàu từ Nam ra Bắc, ra thăm bà cô sống tại Phùng Hưng, Hà Nội.

Thời gian sống cùng bà cô, để phụ giúp kinh tế gia đình thời buổi khó khăn, Châu đã làm thêm việc vận chuyển vải ra chợ cho cô bán. Chính sự láu lỉnh cùng nhạy bén của Châu đã giúp bà cô buôn bán thuận lợi, giúp gia đình vượt qua cơn khó khăn.

Đến năm 15 tuổi, ông trở thành một người lính tại Trường Sa. Ông nhận được sự ủng hộ từ người cha cũng từng là lính. Chính môi trường trong quân ngũ đã rèn luyện Châu thành một người lính kiên cường, không chịu khuất phục. Sau thời gian ngắn tập luyện, Châu được đơn vị điều ra đảo Phan Vinh, thuộc quần đảo Trường Sa để làm nhiệm vụ.

Nhớ lại quãng thời gian này, theo ông Châu đây là năm tháng đầy tự hào của một chàng trai trẻ. Đây là thời gian ông đạt được nhiều thành tích không ngờ: 2 bằng khen, 3 giấy khen và huy hiệu chiến sỹ thi đua 3 năm liền, huy hiệu chiến sỹ vẻ vang,…

Sau bao năm trong quân ngũ đến ngày trở về với cuộc sống thường nhật, ông Châu bắt tay vào con đường kinh doanh. Thời gian đầu ông tự mày mò phát minh ra máy làm kem que, pháo nhựa dùng trong lễ cưới hay gạch không nung làm từ cát biển,...

Những sản phẩm ông làm ra và kinh doanh đều tự phát, không có kinh nghiệm hay qua một trường lớp nào nhưng sau mỗi lần phá sản vẫn không làm ông chùn bước.

Sau một thời gian lăn lộn trên thương trường, ông quyết định thành lập CTCP tài chính đầu tư xây dựng Chu Việt, đây là một trong những bước ngoặt quan trọng nhất cuộc đời ông.

Tại đây ông giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc. Ông xác định phát triển những cái mới, những thứ mà từ trước tới giờ chưa ai kinh doanh. Mặt trận tiêu dùng mà ông nhắm tới chính là các sản phẩm từ ngựa như thịt ngựa, xúc xích ngựa, giò ngựa,... và đặc biệt là cao ngựa.

Để tìm được nguyên liệu tốt nhất ông đã dành thời gian sống cùng bà con dân tộc, tự mình mày mò nghiên cứu để cho ra đời sản phẩm cao ngựa chất lượng nhất trên thị trường Việt Nam.

Cũng chính ông là người phát triển những sản phẩm từ thịt ngựa, xương ngựa thành biệt dược, bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lực và chữa một số bệnh nan y. Từ đó, mọi người ưu ái gọi ông là "Vua biệt dược".

Để phát triển sản phẩm của mình, ông đã đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng cơ sở sản xuất cao ngựa hiện đại nhất Việt Nam, cơ sở sạch sẽ, khang trang đảm bảo mọi tiêu chuẩn an toàn vệ sinh của ngành y tế.

Không dừng lại ở một sản phẩm cao ngựa, ông Châu còn học hỏi các nước Pháp, Nhật để sản xuất ra các món ăn từ thịt ngựa, xúc xích ngựa,… Vào tháng 7/2006, công ty Chu Việt chính thức đưa ra thị trường sản phẩm thịt ngựa.

Chỉ sau vài tháng hoạt động, các sản phẩm của ông đã được đón nhận nhiều tại Nha Trang và các tỉnh miền Tây, trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người.

Ông Lê Hải Châu còn là người đầu tiên tìm hiểu và đưa tỏi đen Nhật Bản về thị trường Việt Nam.

Công ty Chu Việt đã gặt hái được nhiều thành công trên con đường chăm sóc sức khỏe, hiện tại trên thị trường trong nước có 12 chi nhánh khắp cả nước, thậm chí gây tiếng vang khi xâm nhập thị trường Trung Quốc.

Vào năm 2012, đài truyền hình VBS của người Việt tại Mỹ đã đề nghị ký hợp đồng đại lý độc quyền tại Mỹ & Canada,… với Chu Việt. Và mới đây, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đã đồng ý cấp giấy phép để sản phẩm của Chu Việt được nhập khẩu và lưu hành tại Mỹ sau khi trải qua các cuộc kiểm tra gắt gao.

Lê Khánh

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.