CEO Facebook: Hãy đọc về cách tiêu tiền của người nghèo

"Tôi thật sự rất bất ngờ khi biết rằng gần một nửa thế giới - khoảng 3 tỷ người chỉ sống với chưa đến 2,5 USD một ngày.", Mark Zuckerberg chia sẻ.
CEO Facebook: Hãy đọc về cách tiêu tiền của người nghèo
CEO Facebook: Hãy đọc về cách tiêu tiền của người nghèo - anh 1

Mark Zuckerberg, CEO Facebok.

Mark Zuckerberg, nhà sáng lập và CEO Facebook đã tự đặt ra mục tiêu trong năm 2015 là cứ mỗi 2 tuần sẽ đọc thêm một cuốn sách mới và sau đó sẽ cùng thảo luận với mọi người trên Facebook.

Những cuốn sách mà Zuckerberg đọc thường tập trung vào những ý tưởng lớn có sự ảnh hưởng đến xã hội và kinh doanh. Cuốn sách thứ 17 trong năm được vị CEO 31 tuổi này đọc có tên rất đặc biệt "Portfolios of the Poor" (Tạm dịch: Danh mục đầu tư của người nghèo) của các tác giả Daryl Collins, Jonathan Morduch, Stuart Rutherford, và Orlanda Ruthven.

Được xuất bản lần đầu vào năm 2009, "Danh mục đầu tư cho người nghèo" là kết quả 10 năm nghiên cứu về cuộc sống của các tầng lớp thấp nhất tại Bangladesh, Ấn Độ, và Nam Phi.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một số người nghèo nhất trên thế giới có những kỹ năng lập kế hoạch tài chính vô cùng thông minh giúp gia đình họ có thể tồn tại trong khó khăn.

Phát hiện nổi bật trong cuốn sách này là sự nghèo đói phát triển mạnh không phải tại những nơi người ta đưa ra các quyết định mua sắm không hợp lý. Thay vào đó, nghèo đói 'sinh sôi nảy nở' nhiều nhất tại những nơi mà người dân không được tiếp cận với các định chế tài chính để lưu trữ tiền bạc của họ.

Nghiên cứu của cuốn sách đã truyền cảm hứng cho những người dân và khuyến khích những cơ quan đại diện tìm cách để đưa ngân hàng và các tổ chức tài chính về các khu vực này.

CEO Facebook: Hãy đọc về cách tiêu tiền của người nghèo - anh 2

Cuốn sách "Danh mục đầu tư của người nghèo".

Trên trang cá nhân, Zuckerberg cũng đã nói về lý do tại sao anh lựa chọn "Danh mục đầu tư của người nghèo" vào câu lạc bộ sách 2015 của mình.

"Tôi thật sự rất bất ngờ khi biết rằng gần một nửa thế giới - khoảng 3 tỷ người chỉ sống với chưa đến 2,5 USD một ngày. Thậm chí hơn 1 tỷ người chỉ tiêu ở mức 1 USD hoặc thấp hơn. Cuốn sách này giải thích cách các gia đình đầu tư tiền như thế nào để trang trải tốt nhất cho cuộc sống của mình. Tôi hy vọng 'Danh mục đầu tư cho người nghèo' sẽ giúp chúng ta phát hiện và tìm được những cách tốt nhất để hỗ trợ cuộc sống cho họ."

Theo ước tính của Wealth-X, Zuckerberg đang sở hữu khối tài sản trị giá 41,6 tỷ USD. Giống như tỷ phú Bill Gates hay Warren Buffett, CEO Facebook hứa sẽ trao tặng một nửa tài sản của mình trước khi qua đời. Zuckerberg cùng với vợ của mình là Priscilla Chan đã quyên góp hàng trăm triệu USD cho giáo dục, sức khỏe, công nghệ và các sáng kiến cải cách nhập cư.

Xem thêm:

- Những điều thú vị của Facebook có thể bạn chưa biết

- 10 cặp vợ chồng giàu có nhất thế giới

Theo NDH

Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.