Cựu Chủ tịch Sabeco: Con gái đẹp mang ra chợ trời là hậu họa

Bộ Công Thương đã trình chủ trương thoái vốn Sabeco nhiều lần nhưng chưa được duyệt vì lý do gì? Cựu Chủ tịch Sabeco đã có ví von thú vị về nguyên nhân.
Cựu Chủ tịch Sabeco: Con gái đẹp mang ra chợ trời là hậu họa

Ông Phan Đăng Tuất, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), hiện là Vụ trưởng – Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Bộ Công Thương.

Bộ Công Thương đã có chủ trương bán hết vốn Nhà nước tại Sabeco theo chỉ đạo của Chính phủ, nhưng sao cho đến nay vẫn chưa thực hiện được?

Cựu Chủ tịch Sabeco: Con gái đẹp mang ra chợ trời là hậu họa ảnh 1

Ông Phan Đăng Tuất - cựu Chủ tịch Sabeco.

Công văn xin cổ phần hóa, thoái vốn tại Sabeco cho đến nay có không dưới 10 cái. Bia Sài Gòn đang là tài sản quốc gia, giá trị hàng mấy tỷ USD, là thương hiệu lớn, nên việc bán và giữ thương hiệu, bán ra sao, bán cho ai, bán như thế nào là bài toán của Chính phủ chứ không phải Bộ Công Thương. Bộ Công Thương chỉ là cơ quan quản lý Nhà nước thôi, không có quyền bán đi.

Chúng tôi đã trình rất nhiều lần, Bộ trưởng Hoàng (nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng-PV) đã nói nhiều, từ năm 2012. Việc bán công ty lớn này có thể là câu chuyện quan hệ ngoại giao trên lĩnh vực kinh tế, mình bán đi nhưng mua được gì sau quan hệ đó.

Gần đây trong một đề xuất của Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) cho rằng là nên bán dứt điểm vốn Nhà nước tại Sabeco theo hình thức đấu giá một lần công khai trên sàn để nhằm gia tăng tối đa giá trị. Quan điểm của ông về vấn đề này?

Đề nghị của VAFI là bán một làn trên sàn là đề nghị không bao giờ Chính phủ chấp nhận. Vì giờ ta đang có tài sản quý như vậy, mà mang ra chợ trời bán thì sẽ là hậu họa. Thứ nhất, mình sẽ không biết được người mua là ai. Thứ hai ai dám đảm bảo họ không liên kết với nhau đề dìm giá, làm mất vốn Nhà nước?

Có Nhà nước nào, có ông bố nào gả con gái xinh, lại mang ra chợ và lấy số đấu giá, trúng thằng nào thì lấy thằng đấy? Không có ai đồng ý như vậy. Người ta phải biết người mua là ai, có cam kết giữ thương hiệu, phát triển công ty lên có lợi cho đất nước trong dài hạn, thì mới bán được.

Tôi cho rằng đề xuất lên sàn là vụ lợi, nếu giá nay lên mai xuống, gây nhiễu thông tin thì sẽ làm mất vốn Nhà nước.

Nhưng thực tế là lĩnh vực mà Sabeco đang kinh doanh không phải là lĩnh vực mà Nhà nước chủ trương sẽ giữ vốn, và hiện cũng đã có không ít nhà đầu tư tiềm năng nhảy vào. Liệu có vấn đề gì ở đây nếu nhìn từ chuyện của bia Hà Nội?

Tôi đã nắm được có mười mấy nhà đầu tư muốn mua Sabeco, nhưng giờ vấn đề quyết định là do Thủ tướng, Phó Thủ tướng được ủy quyền, phụ trách về đổi mới và phát triển doanh nghiệp.

Cần nhớ, việc bán bia Hà Nội từ hợp đồng mua bán, do mình không có kinh nghiệm nên mình đã bị "cài". Chính phủ lo ngại như thế đối với việc bán Bia Sài Gòn.

Với một nền kinh tế, sức mạnh hình thức được biểu hiện qua thương hiệu, mỗi quốc gia thông qua thương hiệu để biết, và nền kinh tế biểu hiện qua thương hiệu. Khi bán thương hiệu mạnh, mà Bia Sài Gòn là một trong 10 thương hiệu quốc gia nên Chính phủ phải tính toán, bán cho ai và người ta có giữ thương hiệu đó không? Vì khi nền kinh tế, hay đi ra nước ngoài người ta uống bia Sài Gòn của Việt Nam, thì hình ảnh đất nước lên từ đó, nên không thể nói: Cứ bán nó đi.

Cho nên, chọn nhà đầu tư nào để có ràng buộc thì Chính phủ đang tính.

Theo Vietnamnet

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.