Điểm danh những doanh nhân "tay ngang" nhưng vẫn thành công mỹ mãn

Tổng Giám đốc FPT Bùi Quang Ngọc, Tổng Giám đốc Phú Thái Phạm Đình Đoàn và Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh Trần Trọng Kiên, những người đã mạo hiểm rẽ ngang sang con đường kinh doanh và trở thành những tên tuổi lớn trên thương trường.
Điểm danh những doanh nhân "tay ngang" nhưng vẫn thành công mỹ mãn

Bùi Quang Ngọc – Từ giảng viên toán đến CEO FPT

Nhắc đến những trường hợp thầy giáo “tay ngang” thành công trên thương trường, có lẽ không có tấm gương nào sáng hơn cựu giảng viên khoa Toán - Tin trường Đại học Bách Khoa Bùi Quang Ngọc – người đang “đứng mũi” trên con thuyền FPT đang vươn ra biển lớn công nghệ thông tin thế giới.
Điểm danh những doanh nhân "tay ngang" nhưng vẫn thành công mỹ mãn - anh 1

Ông Bùi Quang Ngọc

Trước khi đến với FPT, doanh nhân Bùi Quang Ngọc đã từng có gần 10 năm ăn lương nhà giáo, sau khi tốt nghiệp Khoa Toán, ĐH Tổng hợp Kishinhov (Cộng hòa Moldova) năm 1979. Không được trang bị một chút kiến thức về kinh doanh, quản trị, nhưng bản lĩnh, trí tuệ và đạo đức của nhà giáo đã giúp ích cho ông trong công cuộc quản trị FPT.
Cơ duyên với FPT của TGĐ Bùi Quang Ngọc bắt đầu từ một tối mùa hè năm 1988 khi Trương Gia Bình - người bạn học năm xưa đến nhà chơi và thuyết phục ông tham gia nhóm sáng lập công ty FPT. Có thể nói, ngày định mệnh ấy đã biến Bùi Quang Ngọc từ một giáo viên, một nhà khoa học thành một nhà kinh doanh công nghệ và quản lý doanh nghiệp như hôm nay.
Lý do rời bỏ nghề giáo đi làm kinh tế của ông Ngọc chính làvì không cam chịu sống trong nghèo khổ. Cũng có thể trong máu của vị doanh nhân ấy có niềm tự hào, tự tôn dân tộc, không muốn Việt Nam bị thế giới coi thường nên quyết làm một cái gì đó để thoát nghèo và vươn lên.
Trải qua chặng đường 26 năm thăng trầm cùng FPT, nhiều bước phát triển quan trọng của tập đoàn đều in dấu chân của vị lãnh đạo này. Ông Ngọc chịu trách nhiệm quản trị rất nhiều dự án lớn của Tập đoàn như thống nhất công ty FPT trên toàn quốc (Bắc - Nam 2002); tiến hành cổ phần hóa FPT (2002); tái cấu trúc sở hữu 3 đơn vị thành viên FPT IS, FPT Software, FPT Trading (2011), và gần đây nhất là xây dựng Hệ thống quản trị bằng thẻ điểm cân bằng (BSC).
Tháng 8 năm 2013, ông được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc và sau một năm chính thức ở vị trí chủ chốt này, ông mang lại cho FPT doanh thu 15.211 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2014, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng, doanh thu từ thị trường nước ngoài của FPT đạt 1.484 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2013, và cao hơn mức tăng trưởng chung của toàn tập đoàn.
Nhiều người cho rằng vũ khí quản trị của Bùi Quang Ngọc chính là tính khoa học, tính kỷ luật, sự kiên định và vũ khí ấy đã góp phần tạo nên những thành công của nhà quản trị xuất sắc này. Xuất thân là một nhà giáo, nhà khoa học nên luôn yêu cầu mọi thứ phải theo đúng một quy trình, hệ thống đã đề ra. Với ông, xây dựng một FPT chuyên nghiệp, hùng cường với vài chục ngàn người, có thứ hạng trên bản đồ công nghệ quốc tế chính là niềm đam mê bất tận.
Hiện FPT là công ty CNTT-VT hàng đầu của Việt Nam với quy mô doanh thu đạt trên 28.000 tỷ đồng (tương đương gần 1,4 tỷ USD) và nhân lực trên 18.000 người. FPT cũng đã khẳng định được vị thế trên toàn cầu với sự hiện diện tại 4 châu lục, 19 quốc gia

Phạm Đình Đoàn - nhà khoa học xây dựng thương hiệu “Phú Thái”

Ít ai có thể ngờ được rằng, người chủ của tập đoàn phân phối nổi tiếng Việt Nam với 5 công ty hoạt động kinh doanh trên các lĩnh vực khác nhau hiện nay lại là môt tri thức trẻ, đã từng nhiều năm là một cán bộ trong một viện nghiên cứu khoa học của Nhà nước. Đó là doanh nhân trẻ Phạm Đình Đoàn – Tổng giám đốc Tập đoàn phân phối “Phú Thái”.
Điểm danh những doanh nhân "tay ngang" nhưng vẫn thành công mỹ mãn - anh 2

Ông Phạm Đình Đoàn

Sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội (1987), Phạm Đình Đoàn về làm việc tại Viện Công nghệ thực phẩm. Thời gian này cũng là lúc kinh tế đất nước có nhiều chuyển biến tích cực, Phạm Đình Đoàn nhanh chóng nắm bắt cơ hội, trở thành một cán bộ có chuyên môn giỏi và được cử đi học ở Thái Lan và Pháp.
Với những suy nghĩ ấp ủ và quyết tâm khẳng định mình trên thương trường sau những ngày tháng học tập trau dồi kiến thức ở nước ngoài, về nước Phạm Đình Đoàn đã dằn lòng chia tay với con đường nghiên cứu khoa học, quyết tâm mở công ty riêng, đúng lúc Nhà nước đang bước vào thời kỳ đổi mới: Chấp nhận cơ chế thị trường với việc phát triển các thành phần kinh tế tư nhân.
Năm 1993, Phạm Đình Toàn đứng ra thành lập Công ty TNHH Phú Thái, với chỉ hơn 10 thành viên. Công ty tập chung vào khai thác thị trường bán lẻ - một lĩnh vực còn quá mới mẻ ở Việt Nam lúc bấy giờ. Tuy nhiên, Phú Thái đã không ngừng có những bước phát triển quan trọng, trở thành đơn vị phân phối hàng đầu Việt Nam.
Công ty hiện có hơn 50.000 khách hàng là hệ thống chuỗi siêu thị, khách sạn, nhà hàng, đại lý bán buôn, bán lẻ… trải đều khắp ba miền. Các nhà cung ứng trong và ngoài nước đang hợp tác với Phu Thai Group đã vượt qua con số 100 và chưa dừng lại, trong đó có nhiều thương hiệu lớn như: P&G, Nike, Philips, DutchLady, Winny, Dumex

Trần Trọng Kiên - sinh viên y khoa trở thành chủ tịch tập đoàn Du lịch Thiên Minh

Trước khi sáng lập ra thương hiệu Buffalo Tours vào năm 1994, Trần Trọng Kiên là một sinh viên y khoa trẻ tham gia hướng dẫn du lịch với mục đích ban đầu để trang trải học phí. Kiên được xem là người đi tiên phong trong việc đưa các hoạt động du lịch mạo hiểm vào 3 nước Việt Nam, Campuchia và Lào.
Điểm danh những doanh nhân "tay ngang" nhưng vẫn thành công mỹ mãn - anh 3

Ông Trần Trọng Kiên

Ông Kiên đã có 6 năm học y khoa tại Trường đại học Y Hà Nội, từ 1989-1995. Tuy nhiên, ngay khi ra trường, ông Kiên đã bước vào ngành du lịch.
Trong 10 năm đầu tiên, hoạt động kinh doanh chủ yếu của Thiên Minh là điều hành các tour du lịch với thương hiệu “Buffalo Tours”. Hiện Buffalo Tours là một trong những thương hiệu du lịch hàng đầu Đông Nam Á, đồng thời là doanh nghiệp điều hành du lịch sáng tạo nhất Việt Nam.

Ngoài Buffalo Tours, Công ty Cổ Phần Du Lịch Thiên Minh còn sở hữu một số thương hiệu khác như Mai Chau Lodge, Festival Hue Hotel, Intrepid Vietnam, Cho Lon Tours, Asia Outdoors Vietnam, ivivu, Xiengthong Palace, và chuỗi khách sạn và nghỉ dưỡng Victoria (Victoria Hotels and Resorts).

Theo Dân trí

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.