Điểm mặt những đại gia nổi tiếng nhưng hà tiện quá mức

Warren Buffett, J. Paul Getty, Hetty Green,... là những triệu phú có cách sống hà tiện nổi tiếng thế giới.
Điểm mặt những đại gia nổi tiếng nhưng hà tiện quá mức

Ingvar Kamprad

Điểm mặt những đại gia nổi tiếng nhưng hà tiện quá mức - anh 1

Người sáng lập ra công ty chuyên đồ nội thất IKEA, Ingvar Kamprad, đứng thứ 11 trong danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2010 của tạp chí Forbes. Ở ngôi làng Epalinges thuộc Thụy Sĩ nơi tỷ phú này sinh sống, ông được đặt cho biệt danh “lão hà tiện”. Lý do là mặc dù có khối tài sản lên tới 23 tỷ USD, hàng ngày Kamprad vẫn lái chiếc Volvo cũ cũng như sử dụng xe công cộng.

Nhiều người cho rằng Kamprad luôn cố tỏ ra giản dị quá mức. Nhiều nguồn tin cho rằng đây là cách tỷ phú này xây dựng hình ảnh cho công ty của mình.

Warren Buffett

Điểm mặt những đại gia nổi tiếng nhưng hà tiện quá mức - anh 2

Warren Buffett là người đàn ông giàu thứ 3 thế giới này vốn dĩ luôn là hình mẫu cho mọi nhà đầu tư noi theo. Nhưng có lẽ vẫn còn nhiều người không biết tới tính hà tiện nổi tiếng của tỷ phú này. Buffett hiện vẫn sống trong căn nhà mua từ năm 1958 với giá 31.500 USD, không ăn đồ đắt tiền và hàng ngày vẫn tự lái xe đi làm. Mặc dù có lối sống tiết kiệm, Buffett lại sử dụng phần lớn tài sản của mình cho việc làm từ thiện. Con số 99% khối tài sản được dành cho các quỹ từ thiện đủ để nói lên tấm lòng của Buffett.

Gerry Harvey

Điểm mặt những đại gia nổi tiếng nhưng hà tiện quá mức - anh 3

Triệu phú người Úc Gerry Harvey sở hữu tổng tài sản lên tới 870 triệu USD được biết đến không chỉ bởi khả năng kiếm tiền, mà còn bởi cái cách ông giữ lấy từng xu mình làm ra. Ông mất đến 2 tháng trời để đưa ra quyết định có nên mua một đôi giày mới hay không. Hơn thế, ông liên tục càu nhàu vợ mình bởi bà này lỡ mua cam bán ngoài siêu thị, trong khi vườn nhà vốn có sẵn một cây cam. Đỉnh điểm cho sự hà tiện của triệu phú này là việc ông “cầm nhầm” một cuốn sổ đặt trên bục phát biểu tại Viện chứng khoán Úc để tiết kiệm chi phí làm việc.

Hetty Green

Điểm mặt những đại gia nổi tiếng nhưng hà tiện quá mức - anh 4

Bất chấp sự nhạy bén trong đầu tư của Green, mọi người vẫn thường gọi bà bằng cái tên “Mụ phù thủy của phố Wall” và bị xem như một người vô cùng keo kiệt. Thực tế cho thấy, lối hành xử keo kiệt của Green có thể được coi là độc nhất vô nhị trong lịch sử.

Bà nổi danh như một trong những người phụ nữ giàu có nhất lịch sử với khối tài sản được ước tính vào khoảng 200 triệu USD khi bà qua đời. Phần lớn khối tài sản này có được là do bà đã khéo léo sử dụng khoản thừa kế 7,5 triệu USD từ cha mình để đầu tư vào các trái phiếu nội chiến Mỹ.

Một số câu chuyện nổi tiếng liên quan tới Green có thể được kể đến như việc bà tìm mọi cách để đưa con trai mình vào phòng khám miễn phí dành cho người nghèo khi anhbị gãy chân, hay như cách bà tống tiền nhà buôn để giảm giá mua một con ngựa từ 200 xuống còn 60 USD. Suốt cuộc đời bà chỉ có 2 bộ quần áo, không bao giờ bật lò sưởi hay sử dụng nước nóng, thậm chí là không bao giờ rửa tay, tất cả chỉ để tiết kiệm tiền…

J. Paul Getty

Điểm mặt những đại gia nổi tiếng nhưng hà tiện quá mức - anh 5

Tỷ phú người Mỹ Jean Paul Getty đã thành lập công ty dầu mỏ Getty Oil. Vào những năm tháng cuối đời, tổng tài sản của ông được đánh giá vào khoảng 2 tỷ USD. Bất chấp khối tài sản khổng lồ sở hữu, Getty chưa bao giờ có thể từ bỏ tính keo kiệt đã ăn vào máu.

Ông lắp điện thoại trả tiền ngay tại nhà để đảm bảo sẽ không phải chi trả cho những cuộc gọi đường dài không phải do ông thực hiện. Đỉnh điểm sự hà tiện của Getty chính là khi ông này kiên quyết không trả tiền chuộc khi cháu trai 16 tuổi của ông bị bắt cóc.

“Nếu tôi chi tiền 1 lần, ắt sẽ có ngày 14 đứa cháu của tôi đều bị bắt cóc”, với lý luận đó, Getty cuối cùng cũng cứu được cháu trai sau khi ông “mặc cả” tiền chuộc từ 17 xuống còn 3,4 triệu USD. Đương nhiên, cái giá của hơn 12 triệu USD chênh lệch chính là việc cháu trai của ông mất một bên tai khi được thả.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.