Gian nan con đường thành triệu phú của "ông vua đánh giày"

Nếu bạn có công việc tới sân bay Nam Phi và ai đó tới đánh giày cho bạn. Đó là nhờ công của Lere Mgayiya, người được gọi là “triệu phú đánh giày” hay “ông vua đánh giày”.
Gian nan con đường thành triệu phú của "ông vua đánh giày"
“Chúng tôi là công ty đánh giày lớn nhất Châu Phi. Tại Johannesburg, chúng tôi đánh 350 đôi mỗi ngày, tại Cape Town là 120 và Durban cũng tương tự. Công ty Lere’s Shoe Shine có nhân viên tại tất cả các sân bay ở Nam Phi. Hiện tôi đang để mắt tới các đối tác tại Mỹ và Anh cũng như các nơi khác ở Châu Phi”, triệu phú Lere Mgayiya nói với giọng không hề pha một chút kiêu ngạo.
Lere Mgayiya, 40 tuổi, thường nổi bật với bộ vest màu đen. Với thu nhập hằng năm lên tới gần 2,5 triệu rand (chừng 227.000 USD), phong thái của Mgayiya luôn thể hiện sự thỏa mãn và thoải mái.
Nhưng để tới thành công ngày hôm nay, người đàn ông Nam Phi giỏi giang, tháo vát này đã phải trải qua rất nhiều nguy hiểm và khó khăn.
Gian nan con đường thành triệu phú của "ông vua đánh giày" - anh 1

Lere Mgayiya (bên phải) đã có ngày khởi đầu khó khăn khi chỉ có chiếc ghế đôn thay vì ghế salon cho khách hàng. Giờ đây, khách của anh có thể ngồi trên ghế bọc da để thư giãn trong khi đôi giày của họ được đánh bóng.

Khởi đầu tại sân bay

Một thời gian dài trước khi trở thành “ông vua đánh giày” của Nam Phi, Mgayiya là người phân phát thẻ ra vào cho hãng hàng không Nam Phi. Tuy nhiên, sau 5 năm làm việc và lên chức giám sát, Mgayiya cảm thấy thừa thãi.
“Tuy nhiên, lúc đó tôi không sẵn sàng ra đi. Tôi cảm thấy sợ và thực tế đã cho tôi động lực”, ông vua đánh giày nhớ lại.
Mgayiya dừng việc phân phát thẻ ra vào và tham gia việc vận chuyển thú nuôi cùng gia đình. “Tôi thích được ra ngoài và đặt mục tiêu cho mình để hướng tới”.
Tuy nhiên, cuộc sống tại gia đình vẫn không phải là đích cuối cùng của Mgayiya. Khi anh ngỏ ý muốn vay tiền để kinh doanh, bác của Mgayiya đồng ý và khuyến khích cháu trên con đường kinh doanh của riêng minh. Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau, Mgayiya phá sản và thất nghiệp.
Gian nan con đường thành triệu phú của "ông vua đánh giày" - anh 2

Khi đoạt giải thưởng 23.700 đô, Mgayiya dành hết tiền vào việc kinh doanh, mua ghế và các đồ nghề đánh giày.

Thất bại liên tiếp

Khi Mgayiya tách ra kinh doanh riêng, mẹ anh phụ trách vị trí lúc đó của con. Còn Mgayiya vẫn giữ liên lạc với những khách hàng cũ của mình. Sau đó, anh nảy ra một ý tưởng: bán trứng gà của những khách hàng này cho các quán ăn ở Nam Phi. Mgayiya chỉ dành được 6 USD lãi đối với mỗi hộp trứng. Tuy nhiên, rốt cuộc công việc này không mang lại lợi nhuận trong khi vô cùng vất vả.
Vẫn giữ niềm hi vọng, Mgayiya tham gia trò chơi trúng thưởng trên truyền hình bằng việc nghĩ ra một ý tưởng quảng cáo. Hãng Red Bull đã thích ý tưởng này và Mgayiya thắng trong cuộc thi. Anh được giải thưởng 3.100 USD trong vòng 2 ngày.
Mgayiya đầu tư tất cả số tiền này vào công ty cây xanh. Tuy nhiên, 6 tháng sau, nhà triệu phú tương lai rỗng túi, trở về tình trạng lang thang ban đầu.
Trải qua nhiều quãng thời gian khó khăn, Mgayiya cảm thấy cần có một nguồn thu nhập ổn định. Anh bắt đầu kinh doanh đánh giày tại sân bay Cape Town. Anh liên lạc với những người quen ngày trước và được sắp xếp một góc tại sân bay vào tháng 11/2002. Thời hạn là trong vòng 1 năm, Mgayiya phải phát triển, nếu không sẽ bị lấy lại khoảng không gian này.
“Lúc đó, tôi bán xe và làm nhân viên tiếp tân trong 3 tháng. Tôi đi xin và vay mượn khi bắt đầu công việc này”, Mgayiya nói.

Thành công nhờ 1 cái tên

Trước khi có thể bắt đầu công việc đánh giày, Mgayiya còn phải vay tiền để mua đồ nghề như ghế ngồi cho khách, bàn chải…. Vào ngày đầu tiên, Mgayiya và đồng nghiệp duy nhất của mình lại nhận được tin xấu: Người cung cấp đồ đánh giày đã không giao hàng. “Tôi phải đánh giày trong khi khách ngồi lên bàn”, Mgayiya nhớ lại.
Thời gian đầu, hai người phải làm việc từ 5h tới 21h mọi ngày trong tuần, trừ Chủ nhật. “Tôi rời nhà trước khi gia đình thức dậy và chỉ quay về khi con gái đã đi ngủ. Tôi rất chán nản”, Mgayiya nhớ lại.
Nhưng khách hàng dần nhiều hơn sau khi một vị khách gợi ý rằng tên công ty nên mang màu sắc cá nhân. Và từ đó, công ty từ tên “Airport Shoeshine” (Đánh giày Sân Bay) thành “Lere’s Shoe Shine” (tạm dịch: Công ty đánh giày của Lere). Mọi người thích cái tên đó. Và chỉ sau 1 tháng, nhóm đã phải tuyển thêm 3 nhân viên và công việc ngày càng nhiều.

Những kế hoạch lớn

Thành công tại Cape Town không làm thỏa mãn tham vọng của Mgayiya. Sau 1 năm, anh có cơ hội tiếp xúc với người phụ nữ có quyền quyết định trên tất cả các sân bay tại Nam Phi. Cô thích ý tưởng của Mgayiya và việc mở rộng thị trường được triển khai ngay sau đó. Hiện công ty đa có 60 nhân viên tại 5 sân bay trên toàn Nam Phi. Trong đó, 3 sân bay đông nhân viên nhất là Cape Town, Durban và Johannesburg.
“Tôi có nhà riêng, cho con gái đi học trường tư. Tôi đã cưới một người vợ xinh đẹp và không còn phải làm việc từ 5h – 21h nữa. Và gia đình tôi thích điều đó. Bạn cũng có thể làm như thế. Khi bắt đầu kinh doanh tại Nam Phi, bạn cần niềm tin rất lớn vào bản thân. Nếu bạn không đi, không bao giờ bạn tới”, Mgayiya thường xuyên nói với các đồng nghiệp như vậy.
Mgayiya đang dự tính sẽ mở rộng thị trường sang Angola, Kenya và Nigeria cũng như Mỹ hay Vương quốc Anh. Thành công của “ông vua đánh giày” này là kết quả của sự kiên trì sau nhiều lần thất bại.

Theo Khám phá

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: