Hé lộ danh tính đại gia siêu giàu đầu tư 7.500 tỷ xây sân bay Quảng Ninh

Sun Group sẽ đầu tư 7.500 tỷ đồng xây sân bay Quảng Ninh, tại khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh).
Hé lộ danh tính đại gia siêu giàu đầu tư 7.500 tỷ xây sân bay Quảng Ninh

Tại cuộc họp về dự án cảng hàng không Quảng Ninh vào đầu tuần này, Tập đoàn Sun Group đã báo cáo với lãnh đạo Quảng Ninh về việc hoàn tất chuẩn bị để khởi công dự án ngay trong tháng 3.

Theo Phó chủ tịch Nguyễn Văn Thành, về cơ bản tập đoàn đã được địa phương lựa chọn đầu tư xây dựng dự án. Trước đó, cùng với Sun Group, dự án này cũng được các Tập đoàn Joinus Việt Nam, Posco E&C và Tổng công ty Cảng hàng không Hàn Quốc (KAC) theo đuổi.

Nửa tháng trước, Quảng Ninh đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng Hàng không Quảng Ninh. Theo đó, một sân bay cấp 4E với quy mô một đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay tối thiểu cho 4 chiếc Boeing 777 lẫn Airbus 321, nhà ga hành khách công suất 2 triệu khách và 10.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Công trình sẽ được xây dựng tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn trên diện tích khoảng 290ha. Trong tổng mức đầu tư dự án gần 7.500 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay) thì chi phí xây dựng và thiết bị vào khoảng 5.250 tỷ. 1.500 tỷ để dự phòng và chi phí giải phóng mặt bằng hơn 730 tỷ đồng.

Hé lộ danh tính đại gia siêu giàu đầu tư 7.500 tỷ xây sân bay Quảng Ninh - anh 1

Phối cảnh dự án sân bay trị giá hơn 7.000 tỉ đồng do Sungroup làm chủ đầu tư

Nếu theo đúng nội dung quy hoạch được đưa ra từ năm 2012 thì Cảng hàng không Quảng Ninh (sân bay Quảng Ninh) sẽ có công suất 2-5 triệu khách/năm với các hạng mục công trình như: đường cất hạ cánh, hệ thống đường lăn, hệ thống sân đỗ máy bay, đài kiểm soát không lưu, hệ thống dẫn đường, khu nhà ga hành khách và nhà ga hàng hóa, nhà điều hành, nhà làm việc Cảng vụ hàng không và các cơ quan nhà nước khác.

Cảng hàng không Quảng Ninh là Cảng hàng không nội địa đón được các chuyến bay quốc tế, sử dụng chung dân dụng và quân sự, thuộc cấp 4E (theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO). Quy hoạch sân bay này đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt ngày 16-3 trong Quyết định số 576/QĐ-BGTVT.

Ngoài nguồn giải phóng mặt bằng được ngân sách hỗ trợ, số còn lại được huy động bằng vốn vay hoặc tự có của nhà đầu tư theo hình thức BOT. Công trình dự kiến sẽ hoàn tất sau 2 năm khởi công và thời gian hoàn vốn cho doanh nghiệp kéo dài trong 45 năm.

Công trình dự kiến sẽ hoàn tất sau 2 năm khởi công và thời gian hoàn vốn cho doanh nghiệp kéo dài trong 45 năm. Địa phương đặt mục tiêu dự án sẽ là công trình trọng điểm của khu kinh tế Vân Đồn ,nhằm tạo động lực phát triển và thu hút đầu tư để khu kinh tế này trở thành trung tâm thương mại, hàng không quốc tế, trung tâm dịch vụ cao cấp. Dự án cũng đươc kỳ vọng nâng cao khả năng khai thác và phát huy hiệu quả chuỗi giá trị di sản thế giới Vịnh Hạ Long.

Tập đoàn mạnh tay đầu tư vào dự án sân bay Vân Đồn - Sungroup - là chủ nhân của nhiều dự án khủng có mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng tại Việt Nam.

Nói đến Sun Group, dù là một tập đoàn khá non trẻ nhưng đã được biết đến ở Việt Nam. DN này thành lập năm 2007, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, BĐS và du lịch nghỉ dưỡng.

Sinh sau đẻ muộn nhưng Sungroup đã có vị thế rất đáng nể với các dự án Cáp treo Bà Nà; Novotel Da Nang Priemier - khách sạn cao nhất miền Trung với 37 tầng; khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort bán đảo Sơn Trà; Làng Pháp tại Bà Nà Hills; The Sun Villas... Với 20 đơn vị thành viên, hơn 1.500 cán bộ nhân viên, Sun Group hiện diện ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, trong đó đang hoạt động mạnh nhất là ở Đà Nẵng với thương hiệu nổi tiếng Bà Nà Hills. Với hệ thống cáp treo lên đỉnh Fansipan - có độ cao 3.143 mét, Sun Group đã tự tạo nên bước đột phá mới cho chính mình.

Xuất phát từ Đông Âu, ngay sau khi về Việt Nam, Sun Group đã nổi như cồn với hàng loạt các dự án khủng. Tất cả các dự án mà tập đoàn đều cho thấy ông chủ của nó đều muốn ghi dấu ấn nhất Việt Nam, thậm chí khu vực. Tuy nhiên, ông chủ, doanh nhân trẻ tuổi Lê Viết Lam, người đứng sau tập đoàn này lại rất hiếm khi được nhắc tới như một phong cách thường thấy ở nhóm các doanh nhân khởi nghiệp từ Đông Âu rồi mang tiền về Việt Nam đầu tư.

Đại gia Lê Viết Lam sinh năm 1969 tại Thanh Hóa. Tới năm 1987 ông sang Nga theo chương trình đào tạo của nhà nước. Sau khi tốt nghiệp ở Nga, ông cùng một vài người bạn thành lập mô hình kinh doanh nhỏ tại Kharkov và lèo lái một nhà máy chế biến mì ăn liền nhỏ trở thành tập đoàn đa ngành với hơn 4000 công nhân. Thương hiệu Mivina (mì Việt Nam) đứng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm ăn nhanh ở Ukraine. Ngoài ra,ông Lam còn nắm giữ chức vụ chủ tịch hội doanh nhân Việt Nam tại Ukraine.

Bên cạnh đó, ông Lam còn từng được nhắc đến với các chức vụ như Chủ tịch hội doanh nhân Việt Nam tại Ukraine. Đặc biệt, ông là lãnh đạo Future Generation - một trong những tập đoàn lớn nhất của người Việt Nam ở nước ngoài.
Cũng như các doanh nhân "gốc Đông Âu" khác như Phạm Nhật Vượng, Đặng Khắc Vỹ, Nguyễn Đăng Quang, Hồ Hùng Anh, Ngô Chí Dũng, Nguyễn Cảnh Sơn, ông Lê Viết Lam đã quyết định trở về đầu tư tại Việt Nam sau khi đã rất thành công ở xứ người.

Thay vì chọn Hà Nội, TP.HCM như các đồng nghiệp khác, đại gia xứ Thanh này đã chọn Đà Nẵng để chính thức mở rộng các hoạt động đầu tư tại quê nhà. Quyết định bỏ hàng nghìn tỷ đồng khởi công xây dựng hệ thống cáp treo với hàng loạt các kỷ lục tầm vóc thế giới lên Nóc nhà Đông Dương - Fansipan cùng hàng loạt các dự án BĐS cho thấy sự chuyển hướng về quê mạnh mẽ của đại gia này.

Nhưng cáp treo không phải là lĩnh vực duy nhất của đại gia Lê Viết Lam. Trước khi đổ 4.400 tỉ vào dự án Cáp treo Mường Hoa - Fansipan, Lê Viết Lam là ông chủ của hàng loạt dự án bất động sản lớn như The French Village tọa lạc trên diện tích 6 ha tại Bà Nà Hill với tổng vốn đầu tư khoảng 70 triệu USD; The Sun Villas bao gồm 118 biệt thự có thiết kế hiện đại, sang trọng với tổng nguồn vốn 65 triệu USD; InterContinental Danang Resort - khu nghỉ dưỡng 197 phòng tại bãi Bắc bán đảo Sơn Trà; Novotel Danang Premier Han River, tòa nhà cao nhất miền Trung...

Hải Đăng (th)

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.