Hé lộ phía sau cuộc sống ngàn đô của nghề môi giới chứng khoán

Nghe điện thoại 21 tiếng một ngày, dùng bữa vội vàng bên bàn làm việc và có thể kết thúc cuộc đời ở tuổi 28... là những điều ít biết về những người làm nghề môi giới chứng khoán.
Hé lộ phía sau cuộc sống ngàn đô của nghề môi giới chứng khoán

Diện vest đến công sở, ngồi trong những khu vực làm việc sôi động nhất thành phố và được xem là những con người có kiến thức tài chính vững vàng, nhưng cuộc sống của những môi giới chứng khoán không màu hồng như tưởng tượng. Một nhà môi giới chuyên nhận các cuộc gọi đặt lệnh qua điện thoại đã gọi đây là cuộc chiến của tuổi trẻ và may mắn. Đây là câu chuyện của một nhà môi giới chứng khoán 35 tuổi, đang hoạt động trên sàn New York mà bloger Joris Luyendijk ghi lại được.

Hé lộ phía sau cuộc sống ngàn đô của nghề môi giới chứng khoán - anh 1

Áp lực với khách hàng và doanh số là điểu khó vượt qua nhất của bất cứ ai bước vào nghề môi giới chứng khoán. Ảnh: Getty.

"Chúng tôi thường kết thúc công việc vào 4h sáng, và phải quay lại văn phòng vào lúc 7h để chuẩn bị cho ngày mới. Người làm nghề này có thể kiếm được 10.000 USD mỗi tuần nếu làm vui lòng những khách hàng trẻ tuổi, thích tiệc tùng và sẵn sàng trả hoa hồng hấp dẫn. Nhưng đi kèm với đó là áp lực khủng khiếp. Có 70 người cùng làm việc trong một nhóm thị trường. Và bất cứ ai rời khỏi chỗ, thì ngay lập tức sẽ có người thế chân. Bạn chẳng thể đi đâu cả, có tiền cũng không thể tiêu một cách thoải mái. Tất cả chúng tôi đều làm việc như thế trong một khoảng thời gian dài, và chờ đợi may mắn đến với mình.
Điều đáng buồn là chỉ có 5% dân môi giới chứng khoán có thể kiếm được những khoản thu nhập kha khá trong thời điểm này. Còn phần lớn những người làm nghề chỉ nhận được số tiền gọi là "chấp nhận được". Tôi thường ngồi ở bàn làm việc của mình và nhìn sếp - người có hàng triệu USD trong tài khoản ngân hàng, có trực thăng riêng, có vài chiếc xe hơi đời mới cùng hàng tá căn hộ, biệt thự ở các thành phố... Ông ấy chẳng thông minh hơn tôi, nhưng chắc chắn đã phải cũng đã bỏ ra rất nhiều giờ làm công việc giống tôi trong nhiều năm trời. May mắn đã đến, và giờ ông ấy ngồi ở đúng vị trí của mình, nơi tôi vẫn ước mơ.
Công việc của một môi giới chứng khoán chỉ xoay quanh một vài hoạt động chính, như nhận lệnh đặt mua bán từ khách hàng, la hét để nhập lệnh, tư vấn khách hàng và sau đó là thực hiện một loạt các công việc bàn giấy. Hầu như ngày nào cũng phải la hét đến lạc giọng, tranh thủ nhét vào miệng thức ăn nhanh, uống Coca để tỉnh táo, và quay cuồng trong guồng công việc. Hãy thử tưởng tượng từ sáng đến tối, bạn lúc nào cũng có hai chiếc điện thoại áp vào mặt, làm mọi cách để tăng doanh số ở mức 100% mỗi tháng. Nguyên tắc của sếp luôn là: 3 tháng không hoàn thành chỉ tiêu, bạn sẽ bị loại - đó là áp lực khủng khiếp nhất của nghề này".

Nhân vật của bloger Joris Luyendijk kết thúc câu chuyện của mình với vẻ mặt buồn bã khi nói đến những cái chết của đồng nghiệp. "Người ta luôn nói rằng bạn có thể làm việc đến năm 55 tuổi, nhưng thực tế người làm nghề chỉ có thể trụ đến khoảng 40 tuổi. Tôi biết có người đã chết ngay trên bàn làm việc, giữa đống giấy tờ ngổn ngang và chuông điện thoại dồn dập ở tuổi 28 vì trụy tim. Nhưng chúng tôi là những con nghiện công việc, rời xa nó, tôi không biết mình sẽ sống ra sao".

Theo Zing

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.