Hoà Phát đầu tư vào nông nghiệp có phải "chạy theo mốt"?

Chủ tịch Trần Đình Long Chủ tịch Hòa Phát cho biết, năm 2015 bên cạnh việc mở rộng đầu tư vào ngành chủ lực là thép, Hòa Phát có kế hoạch đầu tư vào nông nghiệp.
Hoà Phát đầu tư vào nông nghiệp có phải "chạy theo mốt"?

Hôm qua (31/3), Công ty cổ phần Tập đoàn Hoà Phát đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2015. Tại đại Hội, những vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như lĩnh vực mới mà Tập đoàn vừa đầu tư đã được nhiều đại biểu quan tâm.

Trước một số ý kiến cho rằng, việc Hòa Phát tham gia vào lĩnh vực này là "chạy theo mốt", ông Long khẳng định trường hợp của Hòa Phát không phải như vậy.

Cũng theo ông Long, "Hòa Phát đầu tư vào lĩnh vực này không phải chạy theo mốt mà theo đúng nhu cầu và truyền thống, đó là tổ chức sản xuất và phân phối những sản phẩm thô, cho số lượng nhiều".

Ông Long cho rằng, lĩnh vực nào cũng khó khăn, thậm chí ngành chăn nuôi còn khó khăn hơn ngành thép, nhưng nếu có cơ hội tốt sẽ tăng rất nhanh, thậm chí thành ngành hàng mũi nhọn, với dự kiến năm 2020 sẽ có 1 triệu tấn thức ăn gia súc, 1 triệu đầu lợn.
"Chúng ta không mù quáng, lao đầu làm mà làm sao vừa tồn tại phát triển, vừa không ảnh hưởng đến các ngành hàng truyền thống hiện tại của Hòa Phát", ông Long khẳng định với nhà đầu tư.
Để chứng minh với nhà đầu tư về việc tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp là hợp lý, ông Long cho biết, Hòa Phát có 2 ưu thế là tổ chức sản xuất lớn và cách làm thận trọng với tinh thần máu lửa.
"Với thực tế kinh tế Việt Nam thì hầu hết các ngành hàng, doanh nghiệp đều là mới. 19 năm trước, Hòa Phát bước chân vào ngành thép cũng bị đánh giá "biết gì về thép mà làm", nhưng sau 20 năm Hòa Phát đã có vị thế như ngày hôm nay. Điều đó để thấy Hòa Phát không phải lần đầu bước chân vào ngành mới, và cũng không ngại cạnh tranh", ông Long nói.
Hoà Phát đầu tư vào nông nghiệp có phải "chạy theo mốt"? - anh 1

Hoà Phát đầu tư vào nông nghiệp có phải "chạy theo mốt"?

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Trần Tuấn Dương - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc cũng cho biết thêm, trong nhiều năm tới, thép vẫn sẽ là ngành cốt lõi của Hòa Phát. Riêng với lĩnh vực nông nghiệp, Tập đoàn đã nghiên cứu từ nhiều năm trước và nay là thời điểm thuận lợi về mọi mặt để triển khai, từ tài chính, kinh nghiệm quản trị sản xuất quy mô lớn, khép kín.
“Dù lĩnh vực mới cạnh tranh gay gắt không kém gì ngành thép, nhưng chúng tôi tin tưởng chắc chắn sẽ thành công”, ông Trần Tuấn Dương chia sẻ.

Cũng theo đại diện Hòa Phát, trong bối cảnh thế giới ngày càng phát triển, cạnh tranh chắc chắn sẽ mạnh mẽ hơn nữa. Nếu nghĩ mọi cánh cửa đã chật hẹp, không làm sẽ không thể làm được gì.

Theo chủ tịch Hoà Phát, doanh nghiệp sẽ tiến hành thử nghiệm, khi có kết quả tốt mới mở rộng quy mô. Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi sẽ được đặt tại Phố Nối (Hưng Yên), với tên gọi Công ty TNHH Một thành viên Thương mại và sản xuất Thức ăn Chăn nuôi Hòa Phát.
Đại diện Hòa Phát cũng thông tin rằng, dù mới bước vào lĩnh vực này 2 tháng, nhưng bước đầu đã cho kết quả tích cực khiến giới doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi đã phải "ngại" Hòa Phát.

Trả lời thắc mắc của cổ đông về việc, phải chăng Hòa Phát đang khó trong lĩnh vực sắt thép nên chuyển sang lĩnh vực nông nghiệp, ông Trần Tuấn Dương, Phó chủ tịch HĐQT khẳng định, Hòa Phát đang có kế hoạch phát triển ngành thép với quy mô lớn hơn rất nhiều, tăng trưởng ngành cũ song song với việc phát triển ngành mới.

Ông Trần Tuấn Dương cũng cho biết thêm, trong bối cảnh sự phục hồi của kinh tế trong nước chưa rõ nét, Tập đoàn Hòa Phát đã đạt kết quả ấn tượng. Theo đó, kết thúc năm 2014, toàn Tập đoàn đạt 25.852 tỷ đồng doanh thu và 3.250 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, bằng 112% và 148% so với kế hoạch đề ra. Với thành quả đạt được, Tập đoàn đã tăng trưởng ngoạn mục so với năm 2013 về doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 35% và 62%.
Năm 2014 Tập đoàn đã đạt sản lượng bán hàng trên 1 triệu tấn thép xây dựng, tăng 43% so với sản lượng năm 2013 và củng cố vị trí số 1 thép xây dựng với gần 20% thị phần.
Đối với các ngành sản xuất công nghiệp khác như nội thất, thiết bị phụ tùng, điện lạnh tiếp tục vượt qua khó khăn và đóng góp chung của Tập đoàn.

Riêng đối với ngành bất động sản, năm 2014 cũng ghi dấu ấn tượng với đóng góp 700 tỷ lợi nhuận từ dự án Khu phức hợp Mandarin Garden. Hiện tại, công ty đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết để triển khai dự án nhà ở tại Trương Định – Hoàng Mai – Hà Nội. Đồng thời đẩy mạnh mở rộng, hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp.

Liên quan đến kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015, Tập đoàn Hoà Phát cho biết, đối với nhóm ngành thép, Hòa Phát đặt mục tiêu tiêu thụ 1,2 triệu tấn thép xây dựng ở thị trường trong nước, tăng cường hiện diện ở khu vực miền Trung, miền Nam. Tập đoàn sẽ xúc tiến mạnh hơn việc đưa hàng sang các nước Đông Nam Á và các nước khác. Với sản phẩm ống thép, Hòa Phát đặt mục tiêu tăng trưởng 30% so với năm 2014.
Đối với ngành hàng sản xuất công nghiệp khác đặt mục tiêu tăng trưởng ổn định về doanh thu, nghiên cứu mở rộng sản xuất, phát triển sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.
Trong mảng bất động sản, Hòa Phát đặt mục tiêu đạt tỷ lệ lấp đầy cao nhất diện tích khu công nghiệp đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật bổ sung trong năm 2014 tại Khu công nghiệp Phố Nối A và Khu công nghiệp Hòa Mạc. Đồng thời bắt đầu triển khai dự án tổ hợp thương mại văn hóa, thể thao, chung cư, văn phòng tại 493 Trương Định, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Đây sẽ là mảng hoạt động đóng góp nhỏ nhất trong năm 2015, do hầu hết doanh thu và lợi nhuận từ Mandarin Garden đã được ghi nhận trong năm 2014 và cũng là yếu tố Tập đoàn đặt mục tiêu thấp hơn năm trước.
Đặc biệt, trong vòng 3 năm tới, Hòa Phát chính thức đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa, quy mô lớn. Do đó, một phần của dòng tiền sẽ được ưu tiên cho lĩnh vực mới này bên cạnh các mảng kinh doanh chính. Tập đoàn kỳ vọng đây sẽ là lĩnh vực mang lại hiệu quả kinh doanh cao trong tương lai.

>>> Xem thêm:

Tỷ phú “người sắt” Elon Musk và những điều “phi thường”

Từ hôm nay (1/4), giá gas giảm 4.500 đồng/bình

Từ 1/4, hơn 3.200 mặt hàng nhập từ Nhật được áp thuế 0%

Hải Đăng (th)

Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.