Những điều chưa biết về đại gia xây cáp treo Bà Nà

Mới đây, Cáp treo Bà Nà do Tập đoàn Sun Group của đại gia Lê Viết Lam xây dựng được CNN vinh danh là 1 trong 10 cáp treo ấn tượng nhất thế giới.
Những điều chưa biết về đại gia xây cáp treo Bà Nà

Với tổng kinh phí đầu tư hơn 30 triệu Euro, cáp treo Bà Nà sở hữu 4 kỷ lục thế giới là cáp treo một dây dài nhất thế giới ( 5.801 m); độ chênh giữa ga đi và ga đến cao nhất thế giới (1,368.93m); chiều dài một sợi cáp không nối dài nhất thế giới (11.587m); cuộn cáp nặng nhất thế giới (141,24 tấn). Đây cũng là tuyến cáp treo duy nhất trên thế giới lập cùng lúc 4 kỷ lục Guinness thế giới.

Hệ thống cáp treo được đầu tư xây dựng theo đúng tiêu chuẩn của hiệp hội cáp treo thế giới và là công trình cáp treo vĩ đại nhất trên thế giới được xây dựng bởi nhà sản xuất Cáp nổi tiếng Doppelmayr của Áo và CWA của Thụy Sĩ với kinh phí đầu tư lên đến 30 triệu EURO…đảm bảo tuyệt đối về các quy chuẩn kỹ thuật và độ an toàn.

Những điều chưa biết về đại gia xây cáp treo Bà Nà - anh 1

Cáp treo Bà Nà được vinh danh là 1 trong 10 cáp treo ấn tượng nhất thế giới do CNN bình chọn.

Sau 14 tháng làm việc vất vả không ngừng nghỉ trên công trường, vượt qua bao khó khăn thử thách trong điều kiện thời tiết ở vùng rừng núi liên tục thay đổi, sự nỗ lực của các kỹ sư, công nhân Việt Nam đã được đền đáp bằng những thành quả rất đáng tự hào. Tuyến cáp treo số 3 (Thác Tóc Tiên – Indochine) được đưa vào vận hành vượt tiến độ 4 tháng và đảm bảo những tiêu chuẩn khắt khe nhất về chất lượng chính là sự vinh danh to lớn hơn bao giờ hết cho những người con đất Việt.

Tuyến cáp được đưa vào hoạt động từ năm 2013 với các bộ phận khác nhau được đưa tới Việt Nam từ Thụy Điển, Thụy Sĩ và Đức.

Cáp treo Bà Nà do Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) làm chủ đầu tư.
Nói đến Sun Group, dù là một tập đoàn khá non trẻ nhưng đã được biết đến ở Việt Nam. DN này thành lập năm 2007, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, BĐS và du lịch nghỉ dưỡng.

Doanh nghiệp này hoạt động theo mô hình tập đoàn, gồm gần 30 đơn vị thành viên với hơn 2000 cán bộ nhân viên, Sungroup đã chứng tỏ mình là một doanh nghiệp hàng đầu với rất nhiều dự án quy mô lớn tại cả 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Tuy sinh sau đẻ muộn nhưng Sungroup đã có vị thế rất đáng nể với các dự án Cáp treo Bà Nà; Novotel Da Nang Priemier - khách sạn cao nhất miền Trung với 37 tầng; khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort bán đảo Sơn Trà; Làng Pháp tại Bà Nà Hills; The Sun Villas... Với hệ thống cáp treo lên đỉnh Fansipan - có độ cao 3.143 mét, Sun Group đã tự tạo nên bước đột phá mới cho chính mình.

Xuất phát từ Đông Âu, ngay sau khi về Việt Nam, SunGroup đã nổi như cồn với hàng loạt các dự án khủng. Tất cả các dự án mà tập đoàn đều cho thấy ông chủ của nó đều muốn ghi dấu ấn nhất Việt Nam, thậm chí khu vực. Tuy nhiên, ông chủ, doanh nhân trẻ tuổi Lê Viết Lam, người đứng sau tập đoàn này lại rất hiếm khi được nhắc tới như một phong cách thường thấy ở nhóm các doanh nhân khởi nghiệp từ Đông Âu rồi mang tiền về Việt Nam đầu tư.

Đại gia Lê Viết Lam sinh năm 1969 tại Thanh Hóa. Tới năm 1987 ông sang Nga theo chương trình đào tạo của nhà nước. Sau khi tốt nghiệp ở Nga, ông cùng một vài người bạn thành lập mô hình kinh doanh nhỏ tại Kharkov và lèo lái một nhà máy chế biến mì ăn liền nhỏ trở thành tập đoàn đa ngành với hơn 4000 công nhân. Thương hiệu Mivina (mì Việt Nam) đứng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm ăn nhanh ở Ukraine. Ngoài ra,ông Lam còn nắm giữ chức vụ chủ tịch hội doanh nhân Việt Nam tại Ukraine.

Những điều chưa biết về đại gia xây cáp treo Bà Nà - anh 2

Đại gia Lê Viết Lam

Bên cạnh đó, ông Lam còn từng được nhắc đến với các chức vụ như Chủ tịch hội doanh nhân Việt Nam tại Ukraine. Đặc biệt, ông là lãnh đạo Future Generation - một trong những tập đoàn lớn nhất của người Việt Nam ở nước ngoài.
Cũng như các doanh nhân "gốc Đông Âu" khác như Phạm Nhật Vượng, Đặng Khắc Vỹ, Nguyễn Đăng Quang, Hồ Hùng Anh, Ngô Chí Dũng, Nguyễn Cảnh Sơn, ông Lê Viết Lam đã quyết định trở về đầu tư tại Việt Nam sau khi đã rất thành công ở xứ người.
Thay vì chọn Hà Nội, TP.HCM như các đồng nghiệp khác, đại gia xứ Thanh này đã chọn Đà Nẵng để chính thức mở rộng các hoạt động đầu tư tại quê nhà. Quyết định bỏ hàng nghìn tỷ đồng khởi công xây dựng hệ thống cáp treo với hàng loạt các kỷ lục tầm vóc thế giới lên Nóc nhà Đông Dương - Fansipan cùng hàng loạt các dự án BĐS cho thấy sự chuyển hướng về quê mạnh mẽ của đại gia này.
Nhưng cáp treo không phải là lĩnh vực duy nhất của đại gia Lê Viết Lam. Trước khi đổ 4.400 tỉ vào dự án Cáp treo Mường Hoa - Fansipan, Lê Viết Lam là ông chủ của hàng loạt dự án bất động sản lớn như The French Village tọa lạc trên diện tích 6 ha tại Bà Nà Hill với tổng vốn đầu tư khoảng 70 triệu USD; The Sun Villas bao gồm 118 biệt thự có thiết kế hiện đại, sang trọng với tổng nguồn vốn 65 triệu USD; InterContinental Danang Resort - khu nghỉ dưỡng 197 phòng tại bãi Bắc bán đảo Sơn Trà; Novotel Danang Premier Han River, tòa nhà cao nhất miền Trung...

Lê Viết Lam được mệnh danh là “vua cáp treo” bởi ông là “tác giả” của hàng loạt các dự án cáp treo khắp cả nước như: Cáp treo Bà Nà (Đà Nẵng), cáp treo Fansipan và hàng loạt các dự án tên tuổi khác.

Gần đây tên tuổi của ông lại một lần nữa được hâm nóng khi tập đoàn Sungroup đề xuất ý kiến xây dựng tuyến cáp treo động Phong Nha- Kẻ Bàng, trong đó có đi vào tham quan hang Sơn Đòong- hang động bí ẩn nổi tiếng thế giới.

Hải Đăng (th)

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.