Những điều chưa biết về người giàu hơn cả Bill Gates

Xuất thân từ một gia đình nghèo khó, luôn phải chịu cảnh túng thiếu đã trở thành động lực để John Rockefeller trở thành ông vua dầu mỏ.
Những điều chưa biết về người giàu hơn cả Bill Gates

John Rockefeller từng được biết đến như một ông vua của ngành dầu mỏ với khối tài sản khổng lồ, thậm chí còn vượt xa Bill Gates hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều gì có thể làm ông trở thành một người giàu có như thế.

Khả năng kiếm tiền của Rockefeller đã được bộc lộ ngay từ nhỏ. Một câu chuyện kể lại cho thấy không chỉ có khả năng kiếm tiền mà ông còn có một sự kiên nhẫn đáng nể để thành công. Trong một lần tình cờ ông phát hiện ra một con gà mái rừng đang đi tìm chỗ làm tổ, mẹ ông đã bảo ông đi bắt con gà đó về nhà nuôi. Ông mất hai ngày nhưng không có kết quả. Không như những cậu bé khác, ông không dễ dàng bỏ cuộc mà tiếp tục rình bắt cho bằng được con gà mái.

Lần nuôi gà đó là công việc làm ăn đầu tiên đưa lại lợi nhuận cho Rockefeller, sau khi bán gà và có được một khoản tiền, ông không tiêu pha mà chỉ để lại tiết kiệm.

Những điều chưa biết về người giàu hơn cả Bill Gates - anh 1

John Rockefeller được biết đến là ông vua dầu mỏ, là tỷ phú của mọi thời đại.

Do gia đình khó khăn nên từ năm 11 tuổi ông đã phải đi làm thuê. Ông làm mướn cho một chủ trại láng giềng, được nhận lương, ông tiếp tục tiết kiệm chúng cho tới khi có được một số vốn kha khá. Rồi từ chính toàn bộ số vốn đó, ông tiếp tục cho chủ vay lấy lời.

Chính lúc này, ông nhận ra việc cho vay mang lại rất nhiều lợi nhuận, tiền lãi của việc cho vay tiền bằng 10 ngày đi làm của ông.

Tới tuổi trưởng thành, ông cũng trải qua rất nhiều việc làm thêm. Và cuối cùng ông dừng lại tại công việc dầu mỏ. Với thị trường dầu mỏ rộng lớn, ông đã cùng hai người bạn lập ra hãng lọc dầu Standard Oil. Để phát triển hơn nữa xí nghiệp, những đồng lời kiếm được ông luôn để vào vốn. Ông mở rộng quy mô và hạn chế sự cạnh tranh bằng cách dùng số vốn mà mình tiết kiệm được, mua lại những công ty lọc dầu khác.

Công ty lọc dầu Standard Oil được mệnh danh là công ty lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất thế giới, đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp dầu mỏ thời sơ khai.

Mặc dù ông là một tỷ phú, tuy nhiên ông vẫn giữ lối sống tiết kiệm và vẫn làm việc hăng say để kiếm tiền. Ông nắm giữ một khối tài sản khổng lồ nhưng ông lại không dùng nó cho chính mình mà mang đi làm từ thiện. Và vào 40 năm cuối cuộc đời ông tập trung vào việc làm từ thiện, liên quan chủ yếu đến giáo dục và sức khỏe cộng đồng. Ông đã dùng hết số tài sản của mình vào các hoạt động xã hội này.

Nếu theo cách tính của Forbes thì tài sản của ông tương đương khoảng 663 tỷ đô la vào năm 2007, ông được mệnh danh là người giàu nhất thế giới, số tài sản của ông nhiều cách xa so với tỷ phú thế giới hiện nay Bill Gates (tổng tài sản của Bill Gates là 78,9 tỷ USD).

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

Những lần làm từ thiện 'gây bão' của 'Chúa đảo' Tuần Châu

Top 10 gia tộc giàu nhất nước Mỹ năm 2015

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.