Những điều ít biết về "Chúa đảo" Tuần Châu Đào Hồng Tuyển

Đào Hồng Tuyển - "Chúa đảo" Tuần Châu, một trong những người giàu nhất Việt Nam hiện đang sở hữu 14 công ty, 34 nhà máy cùng hàng loạt các dự án bất động sản.
Những điều ít biết về "Chúa đảo" Tuần Châu Đào Hồng Tuyển

Ông Đào Hồng Tuyển từng là chiến sĩ trong binh đoàn tàu không số thời chống Mỹ. Rời quân ngũ vào những năm 80 với số tiền trợ cấp xin việc ít ỏi, ông Tuyển ở lại TP.HCM lập nghiệp.

Thuở hàn vi của ông Tuyển khá cơ cực với biết bao công việc vất vả như dọn chuồng lợn, bưng bia tại các quán nhậu, nhiều lúc phải lang thang khắp Sài Gòn, ngủ trên vỉa hè, gara ô tô, công viên và trên chính ngoài thềm ngôi nhà tại TP.HCM của mình bây giờ.

Sau đó, ông từng làm nhiều nghề khác nhau và là chủ sở hữu của 34 nhà máy, xí nghiệp trong lĩnh vực nước giải khát và phân bón rồi chuyển sang lĩnh vực làm bánh kẹo, làm giấy. Ông từng giữ các chức danh như: Phó TGĐ Công ty Xuất nhập khẩu Trung ương Đoàn, Giám đốc Trung tâm chuyển giao và xuất nhập khẩu công nghệ, Phó chủ tịch Hội phân bón Việt Nam. Về sau ông tách ra tự thành lập Công ty TNHH Âu Lạc mà ông là Chủ tịch HĐQT.

Những điều ít biết về "Chúa đảo" Tuần Châu Đào Hồng Tuyển - anh 1

Đào Hồng Tuyển - "Chúa đảo" Tuần Châu, một trong những người giàu nhất Việt Nam.

Trở thành "quái kiệt" với dự án xây đường ra đảo Tuần Châu

Sau khi rời quân ngũ, dù gặt hái được nhiều thành công, kiếm được hàng chục triệu USD từ nước giải khát và phân bón, ông Đào Hồng Tuyển vẫn là “người thường” vì các lĩnh vực này khá phổ biến và không có gì khác thường.
Thế nhưng, kể từ khi ôm hàng chục triệu USD từ Tp.HCM ra miền Bắc, ông Tuyển trở thành “quái kiệt” vì việc làm động trời và điên rồ. Rất nhiều người nói rằng ông điên vì dự án làm đường trên biển và lấp biển.

Năm 1997, ông Đào Hồng Tuyển đã bán toàn bộ tài sản lấy tiền mua đất đổ xuống biển làm thành con đường dài hơn 2km nối đất liền với đảo Tuần Châu (khi ấy là một xã đảo nghèo không có điện, nước) với số tiền đầu tư lên đến 80 tỷ đồng, đổi lại sẽ được khai thác 98 ha đất trên đảo.

Dự án này rất được chú ý vì đảo Tuần Châu rất hoang sơ. Đây là một trong những làng chài nghèo nhất Việt Nam vào những năm cuối thế kỷ 20. Đồng thời dự án lại khởi động đúng lúc kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn khủng hoảng, có thời điểm không thể huy động cũng như vay thêm vốn từ ngân hàng, bạn bè xa lánh do sợ ông Tuyển vỡ nợ, phá sản. Ba năm sau, con đường ra đảo hoàn thành, trở thành biểu tượng chinh phục thiên nhiên của người Quảng Ninh lúc bấy giờ. Dù vậy, với nhiều nỗ lực, 3 năm sau con đường đặc biệt này cũng hoàn thành.

15 năm sau đó là khoảng thời gian ông Tuyển cho xây dựng 110 km đường quanh đảo, 55 công trình giải trí và biệt thự, bến du thuyền lớn nhất thế giới, đưa diện tích khai thác trên đảo từ 98 ha lên gần 700 ha. Từ đây, người ta cũng gọi ông là "Chúa đảo".
Khi được hỏi về kế hoạch bị coi là "điên khùng" lúc bấy giờ, ông Tuyển cho biết: "thời điểm đắp đường ra đảo Tuần Châu đúng là không ai dám làm. Khi tôi nói ý định đắp một con đường qua biển nối đất liền với đảo Tuần Châu, nhiều người nói tôi bị… tâm thần".
Sự liều lĩnh nhưng có tầm nhìn chiến lược giúp ông hiện tại đang sở hữu một khu du lịch, vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế với hàng loạt các dự án bất động sản trị giá hàng ngàn tỷ đồng trên đảo Tuần Châu cùng 16 công ty khác trải dài từ Bắc vào Nam hoạt động trên nhiều lĩnh vực, được gọi chung là “Tập đoàn Tuần Châu”.
Đặc biệt, Tuần Châu đang rất nổi tiếng, ngoài sân golf, ông Tuyển cũng đã xây dựng xong một cảng biển, tiến hành đóng 100 du thuyền hiện đại. Từ cảng biển này sang đảo Cát Bà là con đường gần nhất, chỉ mất 20 phút đi bằng phà du lịch. Từ đây du thuyền qua Hồng Kông, Ma Cao... đều rất thuận lợi.
Những điều ít biết về "Chúa đảo" Tuần Châu Đào Hồng Tuyển - anh 2

Phối cảnh xây dựng đảo Tuần Châu

Hiến tặng biệt thự để làm từ thiện

Đầu tháng 10/2005, UB TƯ Mặt trận Tổ quốc VN đã tiến hành đấu giá căn biệt thự rộng 1.245,4m2 do ông Đào Hồng Tuyển hiến tặng. Giá của căn biệt thự được ước tính lên tới 12 tỷ đồng. Số tiền thu về được dùng để xây 800 căn nhà cho nạn nhân bão số 7.
Ngôi biệt thự tuyệt đẹp, tọa lạc trên một triền đồi trong Khu du lịch và giải trí quốc tế đảo Tuần Châu (Hạ Long, Quảng Ninh) có chiều dài 38,8m mặt tiền, rộng 33,74m.
Tại thời điểm đấu giá, ngôi biệt thự mới vừa hoàn tất xây dựng được 2 tháng, chủ nhân còn chưa kịp ở. Nhưng trước cảnh "màn trời chiếu đất" của đồng bào mình, ông Đào Hồng Tuyển đã quyết định hiến ngôi nhà mới của mình.
Ông Tuyển cho biết, toàn bộ nội thất sang trọng của căn biệt thự này sẽ được tặng cho người thắng đấu giá. Căn biệt thự có đầy đủ giấy tờ hợp pháp, đã được chủ nhân chính thức trao cho Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Ngoài ra, Chủ tịch Đào Hồng Tuyển cũng chính là người đã đứng ra quyên góp 1 triệu USD ủng hộ các nạn nhân trong thảm họa sóng thần ngày 11/3/2011 ở Nhật.
Ông Tuyển cho biết, ông nghe được tin về thảm họa tại Nhật lúc ô tô của ông đang chạy trên cầu Bãi Cháy ở tỉnh Quảng Ninh và chợt nhớ ra đây là cây cầu được xây dựng bằng vốn ODA của Nhật Bản.
"Chúa đảo" nghĩ rằng Nhật Bản chính là nước đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của Việt Nam. Từ trong tâm, ông đã nghĩ cần phải làm gì đó để hỗ trợ và cũng là để trả ơn cho họ. Ngay lập tức, ông liên hệ với Hội Hữu nghị Việt - Nhật và đề nghị được quyên góp 1 triệu đô la.
Sau đó, ông nhận được hồi âm từ Đại sứ quán Nhật tại Việt Nam và được yêu cầu chuyển khoản vào tài khoản của Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản. Sau khi đã chuyển khoản 1 triệu đô la, ông mới cho phép báo chí đưa tin.
Ông làm thế vì không thích bị đàm tiếu là sử dụng hành động thiện nguyện để đánh bóng tên tuổi. Ông Tuyển nói với vẻ trầm ngâm: “So với những gì Nhật Bản đã hỗ trợ cho Việt Nam thì 1 triệu đô la chỉ là một số tiền ít ỏi, tôi thật sự ngạc nhiên về hiệu ứng mà số tiền này đem đến”.
Không dừng ở đó, sau khi nghe kể về những nỗ lực vượt nghịch cảnh của những em học sinh cấp 2 bị mất cha mẹ do sóng thần ở thành phố Ishinomaki, ông đã đề nghị được hỗ trợ 50.000 đô la tiền học phí cho các em.

Nâng niu người đẹp

Trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2004 tổ chức tại đảo Tuần Châu, Trịnh Chân Trân là cái tên được mọi người nhắc tới nhiều. Khuôn mặt đẹp, thân hình chuẩn từng milimet và đặc biệt là tấm bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh giúp cô vượt trội hơn hẳn so với các thí sinh khác trong cuộc thi, kể cả hoa hậu được trao vương miện năm đó.
Câu trả lời ứng xử của người đẹp gốc Hoa trong đêm chung kết cuộc thi cũng được đánh giá là thông minh, trôi chảy, đầy tự tin và hiếm gặp trong lịch sử các cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Vì vậy, nhiều người tỏ ra khá bất ngờ khi Trịnh Chân Trân chỉ đoạt ngôi Á hậu 1, còn ngôi vị Hoa hậu năm đó lại thuộc về người đẹp đất Cảng Nguyễn Thị Huyền.
Tuy nhiên, sự bất ngờ Trịnh Chân Trân mang lại cho khán giả không dừng lại ở đó. Ngay sau cuộc thi, cô Á hậu mới vừa tròn 22 tuổi quyết định bỏ qua những dự định xa xôi ở nước ngoài để sát cánh cùng "Chúa đảo" Đào Hồng Tuyển trong cương vị phó Tổng giám đốc công ty Âu Lạc.
Những điều ít biết về "Chúa đảo" Tuần Châu Đào Hồng Tuyển - anh 3

Á hậu Trịnh Chân Trân (bên trái)

Dù có tấm bằng thạc sĩ kinh doanh cộng với sự thông minh, sắc sảo nhưng nhiều người cho rằng, một cô gái trẻ như Chân Trân khó lòng có thể ngồi lên chiếc ghế quan trọng tới vậy trong một công ty lớn như Âu Lạc nếu như không có sự ưu ái của "chúa đảo".

Chỉ ít lâu sau khi gây xôn xao dư luận bằng cách đảm nhận chức vụ phó Tổng giám đốc công ty Âu Lạc, Trịnh Chân Trân đã lặng lẽ rời bỏ Tuần Châu và rút lui khỏi làng giải trí.

Trọng dụng người tài

Theo tin tức của Dân Việt, 16h30 chiều 30/8/2011 tại khu biệt thự Paradise Villa - Bến du thuyền Tuần Châu, Quảng Ninh đã diễn ra lễ trao tặng ngôi biệt thự ven biển trị giá 3 triệu USD của ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu, cho Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán.

Nằm ngay cạnh Vịnh Hạ Long, di sản thiên nhiên thế giới, căn biệt thự Paradise Villa không phải đắt nhất thế giới nhưng được coi là một trong những căn biệt thự đẹp nhất thế giới bởi vị trí đắc địa của nó.
GS Ngô Bảo Châu và ông Đào Hồng Tuyển ký kết trao tặng căn biệt thự.
Thông tin từ Tập đoàn Tuần Châu cho biết, xuất phát từ sự ngưỡng mộ đối với trí tuệ toán học kiệt xuất của GS Ngô Bảo Châu, bằng tình cảm, lòng yêu nước và trách nhiệm với thế hệ tương lai của đất nước, ông Đào Hồng Tuyển hy vọng, ngôi biệt thự này sẽ là nơi nghỉ ngơi của các cán bộ Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán và là địa điểm đón tiếp các nhà khoa học khắp nơi trên thế giới.

Đề nghị lấp vịnh Hạ Long

Mới đây, vào tháng 1/2015, người ta lại một lần nữa nhắc đến sự "ngông" của "Chúa đảo" Đào Hồng Tuyển khi doanh nghiệp của ông đề nghị với UBND tỉnh Quảng Ninh về phương án điều chỉnh quy hoạch khu du lịch - giải trí quốc tế Tuần Châu (thành phố Hạ Long). Ý tưởng chủ đạo của phương án là đổ hơn 20 triệu m3 đất, đá, bùn, cát xuống vịnh Hạ Long.
Việc đổ đất đá xuống vịnh để lấn thêm khoảng 400 ha mặt nước ở phía Tây của đảo Tuần Châu, phục vụ cho việc xây dựng 3 khu biệt thự lấn biển hình 3 đóa hoa (2 nhỏ và 1 lớn) trên biển.
Theo đó Tập đoàn Tuần Châu đưa ra phương án, để bảo vệ môi trường và tránh tình trạng bồi lấp Vịnh Hạ Long do quá trình san lấp mặt bằng gây ra, trong công tác san nền sẽ tạo bờ bao bằng đá ngoài biển rồi tiến hành san lấp phía trong.
Ngoài đề xuất lấn biển xây biệt thự hình đóa hoa, Tập đoàn này còn đề nghị tỉnh điều chỉnh quy hoạch mở rộng sân golf từ 18 lỗ lên thành 27 lỗ với diện tích 143 ha; mở rộng lộ giới đường dẫn từ đất liền ra đảo Tuần Châu và bổ sung cầu với chiều dài 120 mét.
Trước đó, Tập đoàn Tuần Châu đã 7 lần xin điều chỉnh quy hoạch khu du lịch giải trí Tuần Châu và lần gần đây nhất đã được chính quyền địa phương chấp thuận vào năm 2011.
Tuy nhiên, theo Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long, đề án điều chỉnh quy hoạch ranh giới được mở rộng tạo bán đảo để bố trí đất ở, dịch vụ và hồ nước mặn nhân tạo có diện tích lớn (khoảng 382 ha), khoảng cách mở rộng về phía Vịnh từ 902 mét đến 1.020 mét (so với ranh giới điều chỉnh quy hoạch phân khu chức năng được Uỷ ban Nhân dân tỉnh phê duyệt hồi tháng 2/2011 là quá lớn.
Trao đổi trên báo Đất Việt, KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội khẳng định đó là ý tưởng đáng phê phán.
Ông Nghiêm cho hay: "Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên của TG, là di sản, có thể được coi là báu vật vô giá của quốc gia. Vậy muốn xây dựng đã xin ý kiến của UNESCO hay chưa, bởi khi đã được công nhận là di sản thiên nhiênthế giới, thì phải có đề xuất, phải được tổ chức thông qua".

Khối tài sản "kếch xù"

Những điều ít biết về "Chúa đảo" Tuần Châu Đào Hồng Tuyển - anh 4

Tài sản của “chúa đảo” Tuần Châu Đào Hồng Tuyển khiến nhiều đại gia phải mơ ước.

Ngoài sở hữu đảo du lịch quốc tế Tuần Châu (Quảng Ninh), hiện giờ ông Đào Hồng Tuyển sở hữu 14 công ty, 34 nhà máy xí nghiệp với cả vạn công nhân… Xác nhận về tài sản của mình, “chúa đảo” Đào Hồng Tuyển không ngần ngại nói rằng, tổng tài sản của ông lên tới 2 tỷ đô la Mỹ.

Mặc dù sau đó ông phủ nhận con số này nhưng nhìn vào khối tài sản ông đang sở hữu hoặc đồng sở hữu thì có lẽ con số đó không phải là không có thật.

Sở hữu hàng loạt du thuyền có giá trị hàng triệu USD cùng với chiếc xe Rolls Royce Phantom sang trọng cũng có giá triệu USD, tài sản của “chúa đảo” Tuần Châu Đào Hồng Tuyển khiến nhiều đại gia phải mơ ước.

Hình ảnh “Chúa đảo” Tuần Châu từng phải bưng bê, dọn phân lợn số 4
Vị đại gia sở hữu hệ thống du thuyền gồm 5 chiếc, trong đó 3 du thuyền lớn có 17 cabin, 2 du thuyền nhỏ có 3 cabin. Du thuyền siêu sang như một khách sạn 5 sao nổi giữa mặt nước xanh của Vịnh Hạ Long. Bên trong du thuyền có cả hệ thống phòng khách, bếp, giường ngủ sang trọng ước tính lên đến hàng triệu USD.
Hình ảnh “Chúa đảo” Tuần Châu từng phải bưng bê, dọn phân lợn số 5
Bên cạnh hệ thống du thuyền sang trọng là siêu xe Rolls Royce Phantom được “chúa đảo” Đào Hồng Tuyển đích thân điều khiển hàng ngày để đi thị sát các công việc trong đảo. Ước tính chiếc xe sang trọng này cũng có giá khoảng 1 triệu USD (hơn 20 tỷ đồng).

>>> Xem thêm:

Đại gia Việt nằm ở đâu trên bản đồ siêu giàu quốc tế?

Cận cảnh trụ sở quỹ "Vườn ươm tài năng" tại Tuần Châu

Các đại gia Việt từng làm gì trước khi giàu có

Hải Đăng (th)

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.