Tim Cook đã thoát khỏi chiếc bóng của huyền thoại Steve Jobs?

Vị CEO đương nhiệm của Apple Tim Cook đã chứng tỏ được rằng ông không phải là chiếc bóng của những người tiền nhiệm thông qua những con số đáng kinh ngạc.
Tim Cook đã thoát khỏi chiếc bóng của huyền thoại Steve Jobs?

CNN Money đưa tin, Tim Cook đã để lại dấu ấn của mình bằng việc chứng minh lợi nhuận quý của Apple đạt con số cao nhất trước đến nay và hơn bất kỳ công ty nào trên thế giới.

Tim Cook đã thoát khỏi chiếc bóng của huyền thoại Steve Jobs? - anh 1

Tim Cook (trái) và Steve Jobs

Trước đây, khi mới ngồi vào chiếc ghế CEO, Tim Cook đã từng nghe không ít những lời chỉ trích như: "Ông ấy không phù hợp với chiếc ghế CEO". "Hắn chỉ là một tên tay sai mà thôi". Hoặc "Apple cần một Steve Jobs chứ không phải một Steve Ballmer.

Tuy nhiên, giờ đây Tim Cook không còn nghe thấy những lời nói ấy nữa. Ngay cả những người từng gièm pha với ông cũng phải thừa nhận rằng hiệu suất gần đây của Apple thật đáng kinh ngạc.

- 74,5 triệu iPhone

- 5,5 triệu máy Mac

- iTunes dạt doanh số kỷ lục

- Lợi nhuận đạt 18 tỷ USD, doanh thu tăng 30%

- Quý 4 đạt 178 tỷ USD tiền mặt

Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là liệu Tim Cook có giữ cho "cỗ xe tăng" Apple giữ được "phong độ" này hay không?

Tim Cook đã thoát khỏi chiếc bóng của huyền thoại Steve Jobs? - anh 2

Tim Cook thường bị so sánh với người tiền nhiệm Steve Jobs

Có nhiều lý do cho thấy Tim Cook sẽ phải đối mặt với một cuộc đua khá khó khăn ở phía trước.

Phụ thuộc quá nhiều vào iPhone: iPhone chiếm 69% doanh thu của Apple. Đó là một vấn đề tiềm năng, bởi vì doanh số bán điện thoại thông minh đang chậm lại ở hầu hết các thị trường lớn nhất của iPhone.

Ở Mỹ và Tây Âu, khoảng 70% khách hàng sở hữu một điện thoại thông minh. Trong thời gian tới, doanh số bán điện thoại thông minh sẽ có khả năng chỉ tăng khoảng 5% đến 10% một năm, theo Colin Gillis, nhà phân tích của BGC.

Doanh số iPad suy giảm: iPad tiếp tục sụt giảm, giảm 18% xuống 21,4 triệu USD trong quý trước. Doanh số bán hàng của máy tính bảng của Apple đã bị thu hẹp trong bốn quý liên tiếp.

Nhưng ngay cả khi toàn bộ thị trường máy tính bảng đều sụt giảm thì iPad đã ở tình trạng còn tồi tệ hơn so với đối thủ của mình. Apple hiện chỉ chiếm 23% thị trường máy tính bảng, giảm từ 29% một năm trước đó.

Bước đi tiếp theo là gì? Tim Cook cho biết, Apple Watch, Apple Pay mảng khách hàng doanh nghiệp và TV sẽ là những "mỏ vàng" tiếp theo của Apple. Nhưng tất cả đều đang đặt ra một dầu hỏi lớn.

Apple đang cá cược rằng mọi người sẽ bỏ ra 350 USD vào Apple Watch để có thể sử dụng những tiện ích mà chiếc đồng hồ thông minh của Táo Khuyết đem lại.

Apple vừa ký một hợp đồng lớn với IBM để có đưa sản phẩm của Apple vào tay các doanh nghiệp. Nhưng các doanh nghiệp thường thận trọng trong việc áp dụng các sản phẩm của họ bởi vì Apple đã không bao giờ "chơi đẹp" với khách hàng doanh nghiệp. Ví dụ, chẳng một lời thông báo trước, Apple tự ý cắt bỏ các sản phẩm quan trọng như Xserve và phần mềm Final Cut khiến các nhà làm phim dường như phát điên.

Nếu như các sản phẩm mới của Apple không đem lại lợi nhuận như mong đợi thì Tim Cook khó mà giữ được "phong độ" của Apple như hiện nay.

Ở thời điểm hiện tại, Tim Cook đã khiến mọi người quên đi cái tên Steve Jobs. Tuy nhiên, nếu thuyền trưởng này không giữ cho Apple tiếp tục thẳng tiến thì những so sánh với người tiền nhiệm lại kéo đến ầm ầm.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.