Tỷ phú Alisher Usmanov mất ngôi giàu nhất nước Nga

Sau khi khối tài sản bốc hơi 4,5 tỷ USD do lệnh trừng phạt từ phương Tây và giá dầu lao dốc thảm hại, tỷ phú Alisher Usmanov đã phải "ngậm ngùi" chia tay ngôi vị người giàu nhất nước Nga.
Tỷ phú Alisher Usmanov mất ngôi giàu nhất nước Nga

CNBC dẫn số liệu của hãng khảo sát Wealth-X cho thấy, trong năm 2014, khối tài sản của tài phiệt Alisher Usmanov đã "bốc hơi" 4,5 tỷ USD và không còn là người giàu nhất nước Nga.

Tỷ phú Alisher Usmanov mất ngôi giàu nhất nước Nga - anh 1

Tỷ phú Alisher Usmanov

Tài sản của tỷ phú Alisher Usmanov, nhà sáng lập tập đoàn USM Holdings và đồng sở hữu câu lạc bộ bóng đá Arsenal giảm 25% kể từ khi khủng hoảng Ukraine nổ ra từ tháng 3 đến tháng 12/2014. Hiện tài sản của ông chỉ còn dưới 14 tỷ USD, so với 18,3 tỷ USD đầu năm 2014.

Ông Usmanov đã phải ngậm ngùi nhường lại ngôi vị người giàu nhất nước Nga cho tỷ phú Viktor Vekselberg, nhà đồng sáng lập tập đoàn Renova, với khối tài sản ròng trị giá 14,7 tỷ USD. Doanh nhân gốc Ukraine này hiện là người giàu thứ 63 thế giới theo xếp hạng của Forbes năm 2014. Tuy nhiên, tỷ phú này cũng đã mất 200 triệu USD trong năm qua.

Tỷ phú Alisher Usmanov mất ngôi giàu nhất nước Nga - anh 2

Tỷ phú Viktor Vekselberg

Trong khi đó, khối tài sản của nhà tài phiệt Mikhail Fridman cũng đã "không cánh mà bay" 2,7 tỷ USD, giảm 18%. Fridman là cổ đông lớn của tập đoàn Alfa, một trong những tập đoàn tài chính công nghiệp lớn nhất Nga.

Đây là bộ ba trong số 5 người giàu nhất nước Nga trong danh sách của Wealth-X. Khối tài sản của những tỷ phú này giảm mạnh do ảnh hưởng từ những đòn trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga, dầu mất giá kéo theo đồng nội tệ cũng lao dốc không phanh trong khi lãi suất tăng.

Giá dầu Brent giảm hơn 50% trong vòng 6 tháng qua khiến GDP của Nga giảm lần đầu tiên trong 5 năm trong khi ruble mất hơn 1 nửa giá trị năm 2014.

Trái với bộ ba trên, hai ông trùm khác của Nga lại có thể tăng khối tài sản trong năm 2014.

Roman Abramovich, chủ sở hữu của công ty đầu tư tư nhân Millhouse và câu lạc bộ bóng đá Chelsea, thu về 100 triệu USD trong năm qua, nâng số tài sản của ông lên con số 12,7 tỷ USD.

Alexei Mordashov, Giám đốc điều hành của Severstal, đã tăng nhiều nhất, với 1,6 tỷ USD, gần 16% tổng tài sản. Severstal, một tập đoàn tập trung vào thép và khai thác khoáng sản, vừa nhận được một đánh giá nâng cấp từ 'ổn định' để 'tích cực' của Standard & Poor mặc dù 50% doanh thu được tạo ra ở Nga.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.