“Vũ khí bí mật”của tỷ phú kỳ dị Richard Branson

Nổi tiếng là "kỳ dị" nhưng tỷ phú Richard Branson cũng giữ cho mình một thứ “vũ khí bí mật” trong bộ thủ thuật kinh doanh thành công của riêng mình. Vậy bí mật phía sau vật bất ly thân của tỷ phú này là gì?
“Vũ khí bí mật”của tỷ phú kỳ dị Richard Branson

Richard Branson được coi là một trong những doanh nhân thành công nhất nước Anh và là biểu tượng của khởi nghiệp. Ông rời trường học năm 16 tuổi và thành lập tạp chí Student Magazine cùng một nhóm bạn. Đến thập niên 70, ông sáng lập Virgin Records và Virgin Group. Sau đó, Branson lần lượt bổ sung thêm hãng hàng không Virgin Atlantic, Virgin Mobile và Virgin Trains.

Hiện Richard Branson sở hữu khối tái sản trị giá 5,1 tỷ USD và là chủ tịch tập đoàn Virgin với hơn 400 công ty trên toàn thế giới. 8 trong số những công ty đó đem về doanh thu hơn 1 tỷ USD một năm. Theo danh sách xếp hạng của Forbes, ông đang đứng ở vị trí người giàu thứ 8 tại Anh.

Business Insider mới đây đã trích đăng một phần cuốn sách "Làm theo cách của Virgin: Tất cả những gì tôi biết về lãnh đạo", của Richard Branson. Cuốn sách tiết lộ một trong những công cụ quyền lực nhất mà ông có trong bộ thủ thuật kinh doanh thành công của mình. Không ít người mong đợi đây là một bí quyết phức tạp hay độc đáo khác người như chính Richard Branson. Tuy nhiên, trên thực tế, "vũ khí bí mật" của Branson đề cập tới chính là cuốn sổ tay cũ luôn đi cùng ông tới bất cứ đâu. Đây là một thói quen, Branson cho biết ông mắc chứng khó đọc bẩm sinh. Chính vì vậy, nếu có dịp phải ghi nhớ bất cứ điều gì đó, ông luôn viết nó ra giấy. Là một doanh nhân nhạy bén, nhưng thứ được Richard Branson lựa chọn đều quan trọng và thói quen tưởng chừng đơn giản này lại rất có giá trị.

Tiết lộ trong cuốn sách mới, Richard Branson cho biết một trong những thú vui yêu thích của ông trên cương vị chủ tịch của Virgin là trở thành khách hàng của chính mình và ghi chép từ những quan sát và thắc mắc của bản thân.

Chính những ghi chép tưởng như nhỏ nhặt và tầm thường này của ông lại biến thành "công thức" thành công cho những người mới khởi nghiệp. Một ví dụ được đưa ra là khi Branson đáp một chuyến bay Virgin America từ Las Vegas vào một ngày nắng nóng, ông đã ghi lại cảm giác của cả mình và những hành khách khác không mong muốn sử dụng khăn nóng ra sao khi một tiếp viên giới thiệu đến ông. Ông đem các quan sát của mình tới những người thích hợp và sau đó đã thay những chiếc khăn nóng bằng khăn lạnh trong những chuyến bay tương tự.

“Vũ khí bí mật”của tỷ phú kỳ dị Richard Branson - anh 1

Những lưu ý thói quen viết tay theo vị tỷ phú này rất có ích trong công việc quản lý, đàm phán và thậm chí cả các tình huống pháp lý – những ghi chép có thể đóng vai trò là bằng chứng trong các vụ kiện. Ông viết:

"Một tình huống điển hình là khi ai đó nói rằng, “À, Richard, như khi tôi từng gọi lại trong cuộc nói chuyện hồi đầu tháng 3, chúng ta đã đồng ý để có được một dự thảo cam kết tới ông vào cuối tháng 4” và họ hoàn toàn bất ngờ khi nhận lại được phản hồi của tôi rằng, 'ồ, không, ít nhất là theo ghi chú của tôi về cuộc trò chuyện cuối cùng giữa chúng ta thì vào lúc 3.15 chiều ngày 07 tháng 2 ông đã hứa là mình sắp có kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh cho chúng ta mới nhất vào ngày 31 tháng 3. Chắc chắn đấy!"

Branson đặc biệt ưa thích dùng bút để viết lên giấy hơn là lướt ngón tay lên bàn phím bởi nó không gây phiền phức hay làm ông mất tập trung trong một cuộc họp.
Như vậy, ngay từ nhỏ Branson đã luyện cho mình thói quen ghi nhớ mọi việc thông qua ghi chép. Đó là lý do ông không bao giờ ra ngoài mà quên mang theo cuốn sổ tay của mình. Branson “bật mí” rằng thói quen ghi chép này chính là vũ khí quan trọng giúp ông chiến thắng trên thương trường.
Ngoài ra, ông còn sử dụng những bản ghi chú cho những giây phút giải trí của riêng mình. Khi con gái Holly còn nhỏ, ông từng ghi lại tất cả những điều buồn cười mà cô nói khi còn bé. Branson cho biết ông đã mang những cuốn sổ ghi chú bằng tay này trong ngày cưới của con gái.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.