Vũ Hán bất ngờ sửa số liệu người tử vong vì Covid-19, số mới tăng gấp rưỡi

Nguyên nhân sửa đổi số ca nhiễm và tử vong được nhắc đến trong thông báo của thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Tân Hoa xã ngày 17/4 đưa tin, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Vũ Hán tính tới hết ngày 16/4 là 50.333, tăng 325 ca so với con số trước khi sửa đổi. Trong khi đó, số ca tử vong vì Covid-19 mới sửa đổi tăng lên đến 3.869, hơn 1.290 ca so với con số cũ (2.579) - tăng gấp rưỡi.

Trong một thông báo, trung tâm phòng ngừa dịch Covid-19 ở thành phố Vũ Hán cho biết các nội dung sửa đổi mới được thực hiện tuân thủ luật pháp và các quy định, nguyên tắc trách nhiệm với người có liên quan.

Điều này đảm bảo rằng thông tin về dịch Covid-19 ở thành phố Vũ Hán là công khai, minh bạch và chính xác, thông báo cho hay.

Theo Tân Hoa xã, 4 lý do giải thích cho việc Vũ Hán sửa đổi số liệu ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 cũng được nhắc đến trong thông báo. Thứ nhất, số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 tăng mạnh ở giai đoạn đầu của dịch bệnh, khiến các nguồn lực y tế và bệnh viện quá tải. Một số bệnh nhân nhiễm Covid-19 tử vong tại nhà vì không có giường tại bệnh viện. Những ca này không được thống kê chính thức cho tới khi có sửa đổi mới.

Vũ Hán bất ngờ sửa số liệu người tử vong vì Covid-19, số mới tăng gấp rưỡi ảnh 1

 Giường bệnh tại một bệnh viện tạm ở thành phố Vũ Hán. Ảnh: BM/Getty

Thứ hai, trong giai đoạn nỗ lực điều trị, các bệnh viện ở Vũ Hán đều hoạt động quá công suất, các nhân viên y tế đều tập trung vào việc chữa trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, dẫn đến có trường hợp báo cáo muộn, bỏ sót hoặc nhầm lẫn.

Thứ ba, do sự gia tăng nhanh của các bệnh viện được chỉ định tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19, bao gồm cơ sở y tế thuộc quyền quản lý của các bộ, tỉnh Hồ Bắc, thành phố Vũ hán, các quận, bệnh viện tư nhân và bệnh viện tạm - một số trong số này không được liên kết với mạng lưới thông tin nên không thể cập nhật dữ liệu đúng thời điểm.

Cuối cùng, thông tin đăng ký của một số bệnh nhân tử vong vì Covid-19 không đầy đủ và có sự trùng lặp, sai lầm trong báo cáo.

Một quan chức của trung tâm phòng ngừa dịch Covid-19 chia sẻ với truyền thông rằng một nhóm quản lý dữ liệu và các điều tra dịch tễ học liên quan tới dịch Covid-19 đã được thiết lập vào cuối tháng 3.

Nhóm này sử dụng thông tin từ hệ thống trực tuyến và thu thập thông tin đầy đủ từ tất cả địa điểm liên quan tới dịch Covid-19 để đảm bảo mọi trường hợp đều chính xác cũng như mọi thống kê đều khách quan.

"Những gì nằm phía sau dữ liệu dịch bệnh là tính mạng và sức khỏe của người dân, cũng như uy tín của chính phủ", vị quan chức này cho biết.

Theo Tân Hoa Xã

Theo Dân Việt
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.