100 đồng lẻ và chuyện Cai Lậy ‘thất thủ’

(Ngày Nay) -BOT Cai Lậy lại một lần nữa “thất thủ” chỉ ngay sau khi trở lại thu phí. Xa hơn sự thất thủ là những bế tắc, là sự mịt mùng trong một giải pháp giải quyết khủng hoảng. Bởi đó cũng sẽ là vấn đề lớn khi 65.000 tỷ kinh phí cao tốc Bắc Nam sẽ là từ tiền xã hội hoá, cũng có nghĩa là BOT.
 
Chiều 30.11, nhiều tài xế tiếp tục tụ tập phản đối trước trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang), sau khi chủ đầu tư cho thu phí trở lại vào sáng cùng ngày. Ảnh: VNExpress
Chiều 30.11, nhiều tài xế tiếp tục tụ tập phản đối trước trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang), sau khi chủ đầu tư cho thu phí trở lại vào sáng cùng ngày. Ảnh: VNExpress

Hãy trở lại buổi sáng hôm qua 30.11. Phía BOT đã có sự chuẩn bị chu đáo, từ cứu hỏa, cứu thương, và cả cảnh sát cơ động. Phía BOT đã có những tuyên bố đanh thép, đại khái không thể ngừng thu phí. 

Nhưng thực tế vượt ngoài những tính toán. Bên cạnh việc trả phí bằng những tờ bạc có mệnh giá lớn nhất (500.000 đồng) hay trả bằng “tiền lẻ”, những người lái xe hôm qua đã áp dụng “chiến thuật 100 đồng”. Chẳng hạn giá vé 35 ngàn, họ sẽ trả 35.100 đồng (tờ 20 ngàn, 5 tờ 5 ngàn, 1 tờ 500 đồng và 3 tờ 200 đồng), để đòi lại bằng được 100 đồng tiền thừa (thối lại). Nhấn mạnh, và chỉ lấy lại đúng 100 đồng tiền thối.

Về nguyên tắc, 100 đồng cũng như 500 ngàn đồng, đều là tiền do Ngân hàng Nhà nước phát hành, đều có giá trị thanh toán cho dù trong thực tế 100 đồng hoàn toàn không còn sức mua. Và về nguyên tắc, lái xe phải được nhận lại 100 đồng tiền thừa. Và Cai Lậy lại thất thủ.

Có thể gọi đây là cuộc đối đầu giữa những người quản lý BOT và những người phải trả tiền BOT. Có thể có sự “tiêu cực” ẩn chứa trong việc đòi 100 đồng và chỉ 100 đồng. 

Nhưng scandal 100 đồng ấy lại đang chỉ thái độ của người phải trả tiền dịch vụ đối với dịch vụ mà họ bị buộc phải sử dụng không có sự lựa chọn. Nhưng sự “tiêu cực” ấy nảy sinh từ những bất hợp lý: Trải nhựa một đoạn, chặn quốc lộ huyết mạch thu cả tuyến.

Muốn tránh “tiêu cực”, muốn có một giải pháp cho Cai Lậy, vì thế, phải dẹp  từ cái gốc.

Các nhà quản lý giao thông không biết đã bao giờ đặt câu hỏi vì sao Cái Lậy? Vì sao trong ngót trăm BOT trên toàn quốc lại chỉ có vài BOT bị phản đối đến cùng?

Việc Bình Dương bỏ tiền mua lại trạm BOT là một giải pháp tốt có thể áp dụng với Cai Lậy. 

Bởi Cai Lậy cần được giải quyết dứt điểm nhanh chóng khi hậu quả của nó không chỉ là sự ùn ứ nghiêm trọng trên quốc lộ huyết mạch, không chỉ là sự xung đột của dân với một nhà đầu tư cụ thể mà nó còn như một “cái gai” trên tấm thảm huy động vốn, đang ảnh hưởng rất lớn đến chủ trương xã hội hóa. 

Bởi có giải quyết xong Cai Lậy thì mới có thể có những bài học rút ra, trong hoàn cảnh chủ trương BOT tiếp tục được thực thi.

Theo Báo Lao động

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.