Ai bảo nhà sư sai?

Cuộc nói chuyện của các phóng viên báo Lao động với một số nhà sư xoay quanh những quan điểm về các vấn đề phàm tục đã gây phẫn nộ dư luận những ngày qua. Nhưng ai bảo “nhà sư” không có lý?
Ai bảo nhà sư sai?

Tuy nhiên, cái lý đó không dựa trên cái đúng để hình thành mà dựa trên những quan niệm sai lầm của phần lớn tín đồ đạo Phật ở Việt Nam nên chúng ta mới thấy nó có điều gì đó chướng tai nhưng vẫn phải gật gù mà rằng: “Ừ nhỉ, ông ấy nói cũng có lý!”

Thứ nhất, về việc ăn thịt, các nhà sư không sai khi cho rằng Phật không cấm ăn thịt. Chuyện tu chay hay tu mặn đâu phải chuyện quyết định tư cách đạo đức của một cá nhân. Ngoài ra trong giới Pratimoksha của Tỳ kheo, dù là 227 giới của Tiểu Thừa hay 250 giới của Ðại Thừa đều không có giới nào cấm ăn thịt cả. Do đó một Tỳ kheo ăn đồ mặn, không thể bị xem là phạm giới được.

Tôi đã từng gặp một số người ăn chay, chay đến mức thái quá. Nghĩa là họ sẽ ngồi mâm riêng, không ăn chung cùng người ăn mặn. Thậm chí, bát đũa của họ ăn không được để chung, rửa chung với bát đũa ăn bình thường. Sở dĩ họ làm vậy là vì nghĩ rằng những thứ mặn sẽ làm ô uế cái “phẩm hạnh thanh tịnh” của họ. Vậy chẳng phải việc “ăn chay” đấy là “tham” – là háo danh thanh tịnh hay sao?

Ai bảo nhà sư sai? ảnh 1

Nhà sư Thích Minh Thịnh, trụ trì chùa Nhạn Tháp. Ảnh: Lao động.

Như vậy ăn chay hay ăn mặn cái đó tùy ý bạn. Nhưng nếu là người muốn tu hành thì chắc bạn sẽ đồng ý với tôi rằng chúng ta ăn để sống chứ không phải sống để mà ăn (hay sống để ăn chay lấy tiếng). Ăn để nuôi thân, cho thân có sức khỏe để tu hành, hoặc nếu không tu thì cũng làm sao tránh khỏi bệnh tật, sống đời an vui.

Thứ hai, Phật giáo không phải một tôn giáo mà Phật giáo là hệ thống quan điểm giáo lý hay thậm chí có thể gọi là triết học về nhân sinh nhằm giúp con người ta thoát khổ. Chúng ta vẫn hay gọi là Đạo Phật – “Đạo” ở đây là con đường. Mà như Lỗ Tấn đã từng nói: “Trên đời này làm gì có đường, người ta đi mãi cũng thành đường thôi”.

Phật cũng như tất cả chúng sinh, không thần thánh, không phép màu, không toàn năng… Chẳng qua Ngài là người đã thoát ra khỏi bể khổ trầm luân, thoát ra khỏi mắt xích của luân hồi nhờ nhận thức về căn nguyên mọi sự khổ. Các giáo lý của Đức Phật để lại không phải là những bản nội quy bắt mọi người tuân theo mà chỉ giống như là “ngón tay chỉ mặt trăng” hay “chiếc bè để qua sông” vậy.

Người tu hành cũng chính là những người đi trên con đường để đến cái đích là diệt khổ. Và để đi đến cái đích đó thì cũng có không ít con đường khác nhau, thử thách khác nhau. Bạn có thể đi trên con đường của Đức Phật đã đi, đã định hay đâm ngang, đâm tắt hay bỏ cuộc… đó là việc của mỗi người.

Vì thế, chúng ta không nên trách nhà sư đó là “những tên ăn cướp” hay “ma vương đội lốt người”, càng không nên lăng mạ những sư thầy hoàn tục. Vì đa số Phật tử quan niệm rằng hoàn tục là một sự thất bại, vị sư đó tu hành không đến nơi đến chốn, không có nghị lực để bị sa ngã. Ðây là một điều đáng tiếc và sự lăng mạ đó đương nhiên đi ngược lại với sự bao dung của nhà Phật.

Nhìn xa hơn một chút, chúng ta có thể thấy ở Nhật Bản, những nhà sư có cuộc sống vô cùng “nhập thế”. Có nghĩa là họ vẫn lấy vợ, kinh doanh, họ tự chủ về kinh tế chứ không sống dựa vào tiền “cúng dường công đức” của Phật tử. Người dân chấp nhận sự nhập thế đó. Nhờ vậy, các nhà sư sẽ bình đẳng với mọi người, không có chuyện sư là thần, là thánh, sư nói gì phải nghe đấy, cứ cúng thật nhiều tiền thì sư thỉnh cho càng nhiều phước như quan niệm sai lầm của một số Phật tử Việt Nam.

Nên nếu như chúng ta nói các nhà sư lệch chuẩn như thế là “sư hổ mang” thì xin hãy nghĩ lại sự tham công đức, thanh danh, sân hận trong sự nhìn nhận, si mê, cuồng tín của chúng ta có góp phần “bóp méo” Đạo Phật hay không?

Còn những vị sư kia, có thực sự “hổ mang” hay không thì hãy để chính lương tâm họ nhìn nhận và soi xét. Chúng ta không nên phán xét những việc mà ngay chính mình cũng chỉ “lờ mờ”. Việc của chúng ta là giữ gìn thân – khẩu – ý cho thật thanh tịnh và bao dung, bao dung với cả chính những người chà đạp lên niềm tin của mình.

Và quả thật, đúng như sư thầy Thích Minh Thịnh trong bài phỏng vấn dậy sóng đã nói: “Nếu không có thứ gọi là bóng tối thì ánh sáng không có giá trị”.

Bảo Trang

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.