Đối thủ

[Ngày Nay] - Tôi đến trường ăn cơm căn tin cùng con trai. Bọn trẻ xếp hàng rất tự giác, rồi từng lớp luân phiên đi vào, ko chen lấn xô đẩy.  Có 1 chú nhóc nước mắt giàn giụa. Cứ i ỉ khóc mãi, như bị ai bắt nạt. Thấy thương quá, đang định xoa đầu hỏi làm sao, thì một ông nhóc khác - chắc là cùng lớp - bá vai bá cổ dỗ dành. Ông này rỉ tai bạn thì thào gì đó, thế là ông kia thút thít một lúc rồi nín. 
Đối thủ

Lúc đấy tôi mới hỏi vì sao, thì ông nhóc dỗ bạn (tay vẫn khoác vai rất kiểu huynh đệ) trả lời thay, là bạn bị gãy cái kính, sợ mẹ mắng. Cháu bảo đừng sợ, cháu sẽ nói với mẹ bạn ấy cho, là chẳng may thôi. 

Tất nhiên, chúng “người lớn” như thế thì tôi còn biết nói gì? 

Bọn nhóc của chúng ta lớn lên mỗi ngày, không phải với những chỉ dấu như quần áo chật, những vạch bút chì đo chiều cao mới trên tường, những câu hỏi mỗi lúc một khó hơn, mà trước tiên là bởi những nhận thức. Có nhận thức, bọn trẻ bắt đầu có hành động và suy nghĩ riêng, không còn nhất nhất rập khuôn như trước.

Bố mẹ và thày cô có thể dạy bọn trẻ kiến thức, nhưng nhận thức là thứ chúng ta không dạy được - ít nhất là bằng lời nói. Bọn trẻ nhìn vào hành vi của người lớn để rút ra nhận thức của chúng. Còn từng đứa nhận thức thế nào, có lẽ lại phụ thuộc vào ông Trời. 

Cùng lớp con trai tôi có một cậu bé rất nổi bật. Mới lớp 3, nhưng cậu nhóc được nhuộm tóc, xài smartphone, đồ hiệu từ đầu đến chân. Nó có phong thái tràn đầy tự tin (tôi đã có lần bắt chuyện, thằng bé nhìn thẳng vào mắt tôi, hỏi đáp gãy gọn không chút ấp úng ngại ngùng). Chơi với các bạn, anh chàng này cùng luôn đóng vai thủ lĩnh, đầu têu các trò nghịch, nghĩ ra một kiểu ăn mừng bàn thắng riêng của đội bóng, và đương nhiên liên tục đánh nhau với các cậu “lệch sóng”. 

Đối thủ ảnh 1

Con tôi học võ, nên không chịu để cậu bạn này bắt nạt, 2 đứa giao đấu nhiều lần (cậu kia cũng có võ). Chuyện trẻ con thôi, ko đến nỗi bố mẹ phải nói chuyện với nhau. Nhưng con tôi không thích bạn đó. Thấy tôi tỏ ra thích thú, hỏi thăm bạn kia nhiều, nó khó chịu. 

- Vì sao bố thích bạn ấy?

- Vì bạn ấy hay mà.

- Con chả thấy hay. Bạn ấy hư.

- Ví dụ hư thế nào con?

- Bạn nhuộm tóc.

- Nhuộm tóc không chắc là hư. Nếu con suy nghĩ kỹ và muốn nhuộm, bố cho con nhuộm. Vấn đề là nhuộm rồi thì phải chấp nhận mọi người đánh giá mình, như con đang đánh giá bạn đây này.

- Bạn hay đánh nhau.

- Ừ đúng cái đó không nên. Nhưng vì các con chịu cho bạn đánh thì bạn mới đáng được mãi chứ. Có cả lỗi ở các con không đoàn kết và dũng cảm mà.

- Bạn học dốt.

- Học dốt không phải là hư. Có thể vì năng lực bạn chỉ đến thế. Mà cũng có thể vì bạn mạnh ở cái khác, như là thể thao chẳng hạn.

- Sao bố cứ thích bạn ấy thế nhỉ?

- Vì bố thấy rất tuyệt khi con có một đối thủ như thế. Người khác biệt, không phải ai cũng thích, không phải lúc nào cũng kết bạn được, nhưng luôn đáng để học tập. Vì họ khác biệt với mình, tức là họ dám nghĩ dám làm khác mình con ạ. 

Sau lần nói chuyện ấy, con tôi không than phiền về cậu bạn rất nghịch kia nữa.

Nhưng tất nhiên, chúng nó vẫn choảng nhau, thỉnh thoảng.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.