Giá của lợn

(Ngày Nay) - Giải pháp giảm giá thịt lợn của Bộ trưởng Nông nghiệp dường như không được dư luận chấp thuận. Nhưng có hề gì, giá thịt lợn hay phát ngôn chính khách đôi khi không giống như kỳ vọng của chúng ta.
Nhà báo Dương Tiêu (Trần Anh Tú)
Nhà báo Dương Tiêu (Trần Anh Tú)

Trong “Tư trị thông giám” còn kể rõ câu chuyện chứng minh “trí tuệ” của Tư Mã Trung tức Tấn Huệ Đế, vua nhà Tây Tấn. Một hôm, khi đang dạo chơi trong Hoa Lâm viên của hoàng cung, vua bỗng nghe thấy tiếng kêu của ếch trong đầm bèn hỏi thị thần: “Ếch nó kêu cho quan hay cho dân nghe thế?”. Đám thị thần há hốc miệng, không biết trả lời thế nào.

Lại có lần, đất nước khổ sở vì lâm vào nạn đói, dân tình chết như rạ, gạo không có nửa hạt để ăn. Hay tin, Huệ đế buột miệng hỏi: “Dân chúng không có cơm ăn, sao không ăn cháo thịt?”. Cháo thịt với nguyên liệu gạo tinh và thịt nạc vốn là món khoái khẩu của ông vua này. 

Hôm qua, Bộ trưởng Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường đã có kiến giải về việc giảm giá thịt lợn là "người dân chuyển sang ăn thịt gà". Cụ thể, để giảm giá thịt lợn, Bộ trưởng Cường nhắc tới ba giải pháp: Đẩy nhanh tái đàn, đa dạng rổ thực phẩm ngoài thịt heo và rà soát tình trạng đẩy giá thịt heo ở khâu thương lái, phân phối. "Chúng ta không nên chỉ tập trung ăn thịt heo, mà cần đa dạng hoá các loại thực phẩm khác khi giá mặt hàng này quá cao, như thịt gà, cá, tôm, trứng... Ăn những loại này cũng đều rất tốt. Cần san sẻ rổ thực phẩm vừa bổ dưỡng, tốt cho cơ thể", ông nói. Nghe qua, những ý kiến của Bộ trưởng Cường không sai nhưng liệu việc đa dạng hóa thực phẩm có phải là giải pháp để giảm giá thịt lợn?

Ngay tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu cũng thể hiện sự không đồng tình với giải pháp giảm giá thịt lợn mà Bộ trưởng Cường nêu. Các đại biểu đề nghị Bộ trưởng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn "xem lại để có giải pháp căn cơ hơn". Trên thực tế, người dân cũng không lạ gì với giải pháp của Bộ trưởng: Không ai ăn 3 bữa thịt lợn, 7 ngày/tuần thịt lợn, 30 ngày/tháng thịt lợn. Họ cũng đổi bữa, lúc thì rau muống, khi thì tôm cá, thịt bò... Nhưng thịt lợn, không thể chối cãi, là thực phẩm chính của người Việt. 

Tính chung tại các nước đang phát triển, theo PGS Cullen S. Hendrix và GS Stephan M. Haggard, thực phẩm chiếm đến 50% chi tiêu của hộ gia đình. Khác với năng lượng và đồ điện tử, nhu cầu về thực phẩm không phụ thuộc vào thu nhập: Thu nhập cao hay thấp thì vẫn cần lượng thực phẩm nào đó để duy trì sự sống. Bài báo của hai ông trên Washingtonpl Post cũng cho biết, giá lương thực thực phẩm cao còn có thể dẫn tới những bất ổn chính trị.

Và dù có giải thích như thế nào thì người dân cũng không thể “tiêu hóa” nổi giải pháp giảm giá thịt lợn: Đắt thì đừng ăn nữa, ăn món khác.

Hãy áp lý luận này vào ngành điện. Dù các lãnh đạo giải thích như nào cũng không thể xóa đi sự thật là hóa đơn tiền điện đang tăng một cách thần tốc. Nhưng nếu tiền điện tăng cao thì dân có thể thắp nến, mua quạt nan thậm chí quay tay để ra điện…

Những sự so sánh này cũng như những phát ngôn trên các diễn đàn chính thức đều dẫn đến những phản ứng mà người nói chưa chắc lường trước được.

Năm 2017, cũng trước diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường từng phát biểu: Riêng tôm, thế giới có 7 tỷ người, mỗi người ăn một cân tôm là 7 triệu tấn. Trong khi nguồn cung mới có 5 triệu tấn. Như vậy là còn hơn 2 triệu tấn tôm, dư địa cho ngành thủy sản Việt Nam.

Một tính toán mang nhiều sự mơ mộng đậm chất thơ. Ba năm sau, vẫn Bộ trưởng Nông nghiệp nói trong một hội nghị phát triển ngành tôm nước lợ rằng, ngành tôm cũng có niềm tin sẽ phấn đấu xuất khẩu đạt trên 3,5 tỷ USD (tức là tương đương với việc xuất được 830 nghìn tấn tôm, chưa nổi 1 triệu tấn).

Khác với người thường, mỗi phát ngôn của chính khách có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn với xã hội. Các chính khách thường là những nhà hùng biện với sự hiểu biết chuyên sâu về ngành, lĩnh vực họ quản lý cũng như về tình hình kinh tế-xã hội nói chung.

“Tôi với tư cách là người đứng đầu ngành Văn hóa-Thể thao-Du lịch, những gì cố gắng rồi mà chưa đạt được, không đáp ứng nhu cầu thì tôi xin chịu trách nhiệm và trách nhiệm chúng tôi là truyền đạt lại cho Bộ trưởng kế tiếp”. Bộ trưởng Bộ Văn hóa từng nói thế trước diễn đàn Quốc hội vào kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ diễn ra cuối năm 2015. Báo chí thời đó mô tả: Nghị trường lại vang tiếng cười sau khi kết thúc phần trả lời của Bộ trưởng Văn hóa-Thể thao-Du lịch.

Kỳ họp này cũng là kỳ họp áp chót của Quốc hội khóa XIV. Có thể trách nhiệm về việc giảm giá thịt lợn lại được “bỏ ngỏ cho nhiệm kỳ sau” như cách diễn đạt của cựu đồng liêu - Bộ trưởng Văn hóa. Trong khi đó, trên thực tế, giá thịt lợn, vẫn chỉ “giảm trên tivi” dù chúng ta đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.