Huấn luyện viên online

Phải trực tiếp chứng kiến, mới biết rằng nhiều “cư dân mạng” đã bất công hay thậm chí là độc ác với thày và trò đội tuyển Olympic Việt Nam đến thế nào.
Lâm Thỏa - Nhà báo
Lâm Thỏa - Nhà báo

Tôi đã đứng đó, quay lại cảnh Park Hang-seo nhìn theo chiếc xe chở Hùng Dũng ra sân bay về nước. Người ta trách cứ ông Park vì “không giữ quân”, vì “không tính toán”, đá hết sức với Nhật Bản ở lượt đấu cuối vòng bảng để mất quân. Nhưng chính Park Hang-seo là người tiếc Hùng Dũng hơn ai hết. Ông đứng nhìn theo chiếc xe cho đến khi nó đi rất xa, rồi mới quay đi. Trước đó, ông đã giữ Dũng ở lại, nhưng chính anh là người chủ động xin về nước.

Làm “huấn luyện viên online”, theo cách gọi của độc giả VnExpress những ngày này, rất dễ dàng. Xem trận đấu, quan sát vài biểu hiện trên màn hình, rồi đưa ra các nhận định hay là phán xét. Nhưng làm huấn luyện viên thật rất khó.

Những áp lực mà ê kíp của Park Hang-seo phải chịu đựng phần lớn không lên báo đài. Young Sub vốn là thày giáo dạy tiếng Anh của ông Park, tức là không hề được liên đoàn trả lương cho các công tác chuyên môn. Nhưng cậu vẫn hoạt động với cường độ của một nhà chiến lược: trước ngày thi đấu, di chuyển 100 cây số đến nơi đối thủ tập luyện, quay hình toàn bộ, rồi về cắt hình để đội nghiên cứu. Trước mỗi trận đấu, Young Sub đến sân trước hàng tiếng đồng hồ để sắp xếp phòng thay đồ.

Những người ác khẩu nói rằng họ chưa thấy HLV nào mà đội thua lại ngồi cười như ông Park. Đó là khoảnh khắc mà họ thoáng thấy trên truyền hình, trong trận gặp Hàn Quốc. Họ gián tiếp đặt ra một nghi ngờ ghê gớm với một người chuyên nghiệp: ông không thực tâm muốn thắng Hàn Quốc, vì đó là quê hương ông.

Nhưng cái họ không thấy, là hình ảnh những phóng viên Hàn Quốc bao vây Park Hang-seo trước trận đấu. Trong cảm nhận của tôi, thì áp lực mà giới phóng viên Hàn Quốc tìm cách đè lên ông, còn lớn hơn cả áp lực của báo chí Việt Nam. Tôi nhìn thấy trợ lý Lee há hốc mồm trước trận đấu: phóng viên ảnh Hàn Quốc bao vây ông Park, dí ống kính máy ảnh vào sát mặt chụp hình, theo một thái độ bất thường và cực đoan.

Trước đó, họ liên tục, liên tục hỏi Park trong các buổi họp báo và phỏng vấn rằng ông có muốn thắng Hàn Quốc không. Những lúc ấy, ông luôn trả lời đơn giản: “Tôi yêu tổ quốc tôi. Nhưng tôi là HLV của Việt Nam”.

Cái họ không được nghe, là khi Park Hang-seo tâm sự với trợ lý của mình trước trận đấu gặp Hàn Quốc. Ông thừa nhận rằng đó là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn, nhưng “We can do”.

Câu “We can do” ấy, tôi được người trợ lý kể lại nguyên văn. Tôi cũng xin phép những độc giả không dùng tiếng Anh được trích nguyên văn, bởi nó không chỉ là một câu nói: nó giống khẩu hiệu của một chiến dịch lớn, mà đội tuyển của chúng ta đã đi qua từ Thường Châu đến Indonesia. Đội tuyển của chúng ta từ chỗ luôn “học hỏi cọ xát” đã đến chỗ đặt mục tiêu thắng cả những đội bóng hàng đầu thế giới. Đó cũng chính là tinh thần của việc đặt mục tiêu thắng Nhật Bản. Nhưng không phải lúc nào những khẩu hiệu cũng được tuyên bố oang oang trên mặt báo, hay là phải thể hiện ra trên sóng truyền hình.

Cái mà những HLV online không nhìn thấy, là sự lo lắng mất ăn mất ngủ của những thành viên ban huấn luyện và đội tuyển. Ông Park không trực tiếp đi xem đối phương thi đấu và tập luyện, thậm chí có lúc tỏ vẻ thờ ơ, miệng hay cười mỉm, nói những câu tưng tưng như “trận đấu nào cũng tốn thể lực thôi”, nhưng luôn chuẩn bị cho các trận đấu cực kỹ càng. Đội ngũ trợ lý làm việc hết công suất. Buổi trưa trước trận gặp Hàn Quốc, trong khi mọi người ăn uống nghỉ ngơi, tôi vẫn thấy hai trợ lý của ông căng thẳng ngồi riêng, trao đổi chiến thuật. Đó là hình ảnh người ta không nhìn thấy trên báo.

Sự suy diễn từ bàn phím có thể đi rất xa. Thậm chí người ta có thể nói rằng ông Park đã mượn sân tập của Samsung để “quảng cáo cho nhãn hàng quê nhà”. Họ không hiểu rằng ban huấn luyện đã căng thẳng thế nào khi đội tuyển gặp sự cố về sân tập. Ban tổ chức bố trí cho chúng ta một sân tập cách khách sạn rất xa, và ông Park đã quyết định không tới tập ở đó, sau khi tính toán cẩn thận từng phút một, di chuyển mất bao lâu, xin giấy phép vào sân mất bao lâu (ta được bố trí tập ở một sân nằm trong khu quân sự, mỗi lần vào phải lấy giấy phép), thời gian tập được bao lâu. Cách bố trí sân tập của ban tổ chức thậm chí gây ức chế ngay cả cho những phóng viên đi theo tuyển như tôi, chứ đừng nói đến người lèo lái cả đội. Sân tập được mượn là kết quả của sự tính toán tối ưu trong tình thế khó khăn. Và lời cáo buộc vụ lợi, rất độc ác.

Hiếm khi tôi thấy một nhà cầm quân nào phải giải thích chiến thuật của mình sau trận nhiều như Park Hang-seo ở giải đấu lần này. Không thể nghĩ rằng ông không bị ảnh hưởng bởi những lời dèm pha từ Việt Nam.

Đôi khi, bớt lời, bớt tay gõ phím trong nhiều tình huống, đã là giúp đỡ người khác vượt qua những khó khăn. Ta không bao giờ có thể thực sự sống trong cuộc đời người khác để biết họ đang phải trải qua những gì.

Lâm Thỏa

(từ Indonesia)

Theo Vnexpress
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.