Khúc tráng ca của người Croatia

(Ngày Nay) - Croatia đã không vô địch. Nhưng World Cup 2018 là giải đấu của họ, bởi chính Croatia chứ không phải đội bóng nào khác khiến giải đấu này trở nên đáng nhớ.
Khúc tráng ca của người Croatia

World Cup 2018 lẽ ra đã là một vòng chung kết tệ nhất trong lịch sử khi mà hai đội bóng giàu bản sắc nhất là Ý và Hà Lan cùng vắng mặt. Tây Ban Nha, Argentina cũng đã trở nên bạc nhược với đội hình gồm các hảo thủ mùa cuối. Đức trong giai đoạn chuyển giao chưa tìm ra bản sắc. Nhưng may mắn cho người hâm mộ, bởi World Cup 2018 còn có Croatia, đội bóng của những người đàn ông còn thực sự chơi bóng.

Croatia có mặt ở giải đấu lần này như một thiên sứ khi họ loại Hy Lạp, đội bóng có lối chơi phòng ngự tiêu cực nhất thế giới, để giành tấm vé vớt cuối cùng. Rồi họ đi một mạch tới trận đấu cuối cùng, sau khi lần lượt vượt qua 6 đội bóng với 6 kiểu chơi bóng khác nhau hoàn toàn.

Họ đã vượt qua Nigieria trẻ trung, dũng mãnh và bạo liệt.

Họ đã chiến thắng một Argentina đầy tiểu xảo tinh vi.

Họ ung dung bỏ lại sau lưng những đội bóng cơ bắp lấy việc ngăn cản bàn thắng làm niềm vui như Iceland và Đan Mạch.

Họ loại chủ nhà Nga đầy quyết tâm và sự phấn khích.

Họ tiễn những đứa trẻ đá bóng bằng công nghệ truyền thông về lại nước Anh.

Họ tiếp cận trận chung kết với đội Pháp bằng một lối chơi vô tiền khoáng hậu với tâm thế cống hiến cho nhân loại một trận cầu cởi mở nhất giải đấu.

Khúc tráng ca của người Croatia ảnh 1

Tiền vệ đội trưởng Croatia Luka Modric trên bục nhận danh hiệu Quả Bóng Vàng dành cho Cầu thủ chơi hay nhất World Cup 2018

Cách chơi bóng của những người Croatia rất khó để vô địch. Bởi họ đá hết mình, cho mình, chứ không tìm mọi cách cản trở đối phương chơi bóng. Họ phẩy tay khi bị trọng tài xử ép chứ không thèm lèo nhèo. Họ tìm cách đưa bóng vào khung thành chứ không phải cố gắng để đối phương mắc lỗi. Họ ghi bàn trong mọi trận đấu của mình mà không có bất cứ bàn thắng nào từ chấm đá phạt. Họ miệt mài tấn công ngay cả trong trận đấu mang tính thủ tục mà có thể nghỉ ngơi. Họ chơi bóng đá thực sự, một thứ bóng đá đầy cống hiến với tất cả mọi vẻ đẹp vốn có của nó, đến giọt mồ hôi cuối cùng.

Croatia đã không vô địch. Nhưng World Cup 2018 là giải đấu của họ, bởi chính Croatia chứ không phải đội bóng nào khác khiến giải đấu này trở nên đáng nhớ.

Một thế hệ tài năng của bóng đá Croatia đã chơi giải đấu lớn cuối cùng của sự nghiệp theo một cách tuyệt vời nhất có thể. Những Modric, Perisic, Brzovic, hay Manzukic khó có thể trở lại sân chơi này sau 4 năm nữa. Song màn trình diễn của họ sẽ là một di sản đẹp đẽ cho những thế hệ tiếp theo.

4 năm nữa, với sự trưởng thành của những Rebic, Kovacic, Croatia sẽ trở lại để tiếp tục mang đến cho bóng đá thế giới sự lãng mạn, hào hoa. Những giá trị cốt lõi của bóng đá mà các thế hệ đàn anh của họ đã luôn gìn giữ.

Cám ơn Croatia! Cám ơn những chàng trai quả cảm, những hiệp sĩ thực sự của môn thể thao vua!

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.