Tin Mới

Kiếm tiền từ du lịch

[Ngày Nay] - Năm 2018, du khách đến Thái Lan là hơn 38 triệu, mục tiêu của họ năm nay là nâng con số ấy lên 41 triệu. Còn 18 triệu du khách, là mục tiêu mơ ước của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2019. Chênh lệch hơn 20 triệu lượt du khách ấy, nếu quy ra tiền thì còn xót ruột hơn nữa. Theo Forbes, năm 2018, ngành du lịch Việt Nam có doanh thu khoảng 27 tỷ USD, còn Thái Lan là hơn 70 tỷ USD. Thực sự là một mỏ vàng trôi tuột qua tay.

Thiên nhiên Việt Nam thuộc vào hàng đỉnh nhất thế giới. Điều đó không còn là sự tự hào chủ quan như chúng ta tưởng trong sách giáo khoa cấp 1. 

Vịnh Hạ Long, Mũi Né nằm trong top 10 điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất châu Á.

Năm 2018, Cầu Vàng ở Đà Nẵng và làng chài ở Hạ Long lọt top 20 cảnh đẹp ngoạn mục nhất thế giới.

Hồ Lắk ở Đắk Lắk nằm trong top những điểm cắm trại đẹp nhất Đông Nam Á.

Hang Sơn Đoòng là một trong những điểm đến đáng mơ ước nhất thế giới.

Nhưng nếu được ngợi khen như thế, ngành du lịch của chúng ta vẫn không hút khách, không kiếm tiền tốt bằng những quốc gia lân cận như Thái Lan.

Những điểm sáng như 2 resort InterContinental Danang Sun Peninsula Resort ở Đà Nẵng và JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa lọt top 50 resort tốt nhất thế giới còn quá ít. Chưa đủ để quảng bá, chứ đừng nói đến thay đổi nguồn thu du lịch của địa phương. 

15 năm trước, tôi đến Đà Nẵng. Đứng bên sông Hàn hít mùi gió biển, thuê cái xe máy chạy chừng 1 tiếng là hết thành phố. Rồi sau đó hoặc thuê xe đi Hội An, hoặc về khách sạn ngủ. 

10 năm trước, tôi đến Đà Nẵng. Đứng bên sông Hàn ngắm cầu quay. Đi cáp treo lên Bà Nà Hill chơi. Tối về thành phố ngủ. 

5 năm trước, tôi trở lại Đà Nẵng. Đứng bên sông Hàn ngắm cầu Rồng. Đi cáp treo lên Bà Nà Hill chơi, có thể ở lại khoảng 2 ngày. Nhưng về thành phố, cũng chỉ biết đi chợ mua ít đồ biển làm quà, rồi về. Một thành phố được mệnh danh là đáng sống nhất Việt Nam, nhưng dịch vụ du lịch hết sức nghèo nàn. Ngoài những dãy cà phê buổi sáng và quán nhậu buổi tối, Đà Nẵng thiếu rất nhiều khu vui chơi, công viên đa chức năng, tổ hợp mua sắm và giải trí.  

Người ta nói, Đà Nẵng như một món quà với cái vỏ hộp lung linh đẹp đẽ, đựng một ổ bánh mỳ bên trong. Tất nhiên, bánh mỳ thì cũng tốt thôi, giúp no bụng chẳng hạn. Nhưng để biến cái ổ bánh mỳ ấy thành một thứ gì đó xứng với vỏ hộp, thì cần sự đầu tư.

Đà Nẵng có bờ biển đẹp, có Bà Nà không kém gì Tam Đảo, Đà Lạt thu nhỏ. Nhưng dịch vụ, là thứ mà du khách vẫn chưa hài lòng. Đó có thể là hướng ra biển, với công viên đại dương, du lịch tàu biển ngắn-dài ngày, lặn biển, khám phá làng chài. Đó có thể là du lịch rừng – núi với bán đảo Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn huyền bí, nhưng cần bổ sung rất nhiều tour trekking, với dịch vụ tại chỗ đầy đủ, để khách có thể thực hiện những chuyến khám phá 2-3 ngày. Cực kỳ hiếm có nơi nào có được đầy đủ các tiềm lực tự nhiên tốt như Đà Nẵng, nhưng cho đến giờ, người ta vẫn nhìn đó như một nơi để đầu tư bất động sản không hơn. Ngay lúc này, cơn sốt mua bán đất Đà Nẵng một lần nữa đang tăng nhiệt, một làn sóng đầu tư mới lại tràn đến, với rất nhiều tiền chênh lệch, và với rất ít tư duy đầu tư bài bản, lâu dài.

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo