Nghi bắt cóc liền "tự xử" và hai chữ niềm tin

(Ngày Nay) - Ngoài những status kêu gọi gần như “vô vọng” và “chìm nghỉm” của một số nhà báo, facebooker có trách nhiệm thì cơ quan chức năng chẳng hề có động thái nào rõ ràng, cụ thể nào để trấn an cũng như cảnh báo dừng ngay hành động tự xử vô cớ đầy nguy hiểm...
Hình ảnh hai người phụ nữ bị đánh vì nghi bắt cóc trẻ em
Hình ảnh hai người phụ nữ bị đánh vì nghi bắt cóc trẻ em

Lại thêm một vụ hành hung người vô tội chỉ vì “nghi bắt cóc trẻ em” xảy ra ngay tại Hà Nội – nơi mà sự phát triển, văn minh được xếp vị trí hàng đầu cả nước.

Vụ việc được người trong cuộc kể lại một cách đau đớn đến mức khó tin. Họ - 2 người phụ nữ hiền lành đã bị đám đông tấn công, đánh đập không thương tiếc bất chấp những lời van xin, giải thích rằng họ chỉ là những người đi bán tăm từ thiện.

Là một người mẹ, tôi vốn có chung nỗi lo sợ rất mơ hồ trước nạn bắt cóc trẻ em mà trước hết xuất phát từ những tin đồn trên mạng. Tôi vốn dĩ đã muốn “mũ ni che tai”, giả điếc trước những tin tức về các vụ hành hung, đánh đập dã man những người vốn mới chỉ bị nghi ngờ “bắt cóc trẻ em” chỗ này chỗ khác.

Đôi khi, với sự ích kỷ cá nhân, tôi tự nhủ, sự cảnh giác cao độ của nhiều người có thể là sự bảo vệ tốt hơn cho những đứa trẻ, trong đó có con mình trước “nanh vuốt” của bọn bắt cóc, buôn người cũng nên.

Nhưng đến hôm nay, khi thấy hình ảnh 2 người phụ nữ đáng tuổi mẹ mình mang gương mặt phù nề, thâm tím, máu me be bét vì sự tấn công của đám đông hung hãn, chỉ vì họ bị nghi “bắt cóc trẻ em”, tôi bắt đầu thấy sợ.

Tôi sợ vì rất có thể, từ một hành động vô thức nào đó của mình, ví như dừng xe hỏi thăm em bé nào đó đường vào nhà người quen, có thể, tôi cũng bị nghi là “mẹ mìn” và sẽ là nạn nhân của hành động hung hãn ấy.

Cũng giống như tôi, nhiều người bạn tôi gần đây lo lắng “giờ có muốn mang kẹo cho bọn trẻ đáng yêu cũng không dám vì sợ bị no đòn vì tưởng mẹ mìn, bắt cóc trẻ em”.

Thực tế, trong một xã hội mà niềm tin giữa con người với con người ngày càng ít đi; sự nghi kị, đề phòng, hung hãn đến mức man rợ đang ngày càng nảy nở quả là điều quả thực đáng sợ.

Nơi thì 2 thanh niên đi phun thuốc diệt muỗi bị bắt giữ, đánh đập; nơi thì chủ doanh nghiệp đi mua gỗ bị quây giữ, đốt cháy xe ô tô tiền tỷ cũng chỉ vì nghi “thôi miên, bắt cóc trẻ em”; chỗ thì một người tâm thần, một người câm điếc bị bắt trói, dí dao vào cổ đe dọa buộc nhận tội “bắt cóc trẻ em”... Và bây giờ đến lượt 2 người phụ nữ bán tăm tình thương cũng bị đánh đập không thương tiếc cũng chỉ vì sự nghi ngờ vô căn cứ.

Các vụ việc đã không dừng lại ở sự cảnh giác mà đang bị đẩy đi quá xa, ngưỡng cần thiết, gây nguy hiểm tới tính mạng người khác.

Thực ra, chúng ta có quyền cảnh giác và nghi ngờ, có quyền hành động để bảo vệ con em mình khỏi bàn tay của những kẻ bắt cóc, buôn người. Nhưng không có nghĩa mới nghi ngờ là hô hoán đám đông nhảy vào hành hung thừa sống thiếu chết người khác.

Trong một xã hội văn minh, mọi thứ phải được hành xử trên tinh thần “thượng tôn pháp luật”. Dù có là ai, có nhân danh hay viện cớ lý do gì thì cũng không thể hành xử kiểu tự xử vô lý như vậy được.

Và câu hỏi đặt ra là: Sao người dân không thông báo cho chính quyền, công an sở tại mà lại “chuộng” hình thức tự xử?

Liệu có phải niềm tin vào hiệu quả của cơ quan công quyền đang có vấn đề?

Và trong cơn bão thông tin lan tràn trên mạng về “nạn bắt cóc trẻ em” thì cơ quan chức năng có liên quan đã có động thái gì để xác minh, làm rõ thực hư cũng như có động thái cảnh báo, khuyến cáo các hành vi gây nguy hiểm của đám đông?

Hay chăng ngoài những status kêu gọi gần như “vô vọng” và “chìm nghỉm” của một số nhà báo, facebooker có trách nhiệm mà tôi biết thì cơ quan chức năng chẳng hề có động thái nào rõ ràng, cụ thể nào.

Nếu cứ như thế này - không có sự vào cuộc, chủ động của những người có trách nhiệm thì e rằng câu chuyện cứ nghi bắt cóc và “đánh nhầm còn hơn bỏ sót” vẫn cứ tiếp diễn một cách “hồn nhiên”.

Và hậu quả không chỉ là gây thương tích cho người vô tội mà thậm chí sẽ là án mạng cho những người lương thiện chỉ vì “trông hao hao, nhang nhác kẻ bắt cóc trẻ em" - kẻ mà hình hài ra sao cũng không ai biết...

Theo Dân Việt

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.