Nghỉ học luân phiên giữa thủ đô

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Chúng tôi, những đứa trẻ lớn lên khi đất nước vừa trải qua chiến tranh, sau đó là những năm tháng khó khăn cực điểm khi nền kinh tế đóng cửa, nhưng chưa bao giờ, chưa khi nào tôi và bạn bè mình phải nghỉ học giữa tuần tới 2 buổi.
Nghỉ học luân phiên giữa thủ đô

Tôi rủ bạn, thứ 4, thứ 5 tuần này, nếu có rảnh sắp xếp để lên vùng cao, tham gia vào đoàn từ thiện xây trường cho các cháu nhỏ đang thiếu trường, lớp, huy động thêm cả sách vở để làm thư viện cho các con. Bọn trẻ tội lắm, lớp học hiện nay không đủ chắc chắn, gió lùa, rét mướt.

Bạn tôi nghe xong, lặng đi đôi chút rồi trả lời, con gái nhà anh, thứ 4, thứ 5 hàng tuần đang phải nghỉ học, anh phải ở nhà trông con bé và kèm cặp, không đi được. Tôi gặng hỏi tiếp, sao đang đi học lại nghỉ giữa tuần, sao học hành gì kỳ vậy?

Bạn giải thích, trường học của con bé út tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai quá tải mấy năm nay, hầu như năm nào con cũng phải nghỉ 1,2 buổi, gọi là nghỉ học luân phiên, để nhường lớp, nhường chỗ cho các bạn. Năm nay tình hình cũng không có gì tiến triển khi khối lớp 1 tiếp tục “phình to” bất thường. Nhà trường phải cho nghỉ học kiểu “xoay tua”. Và chẳng biết đến bao giờ cái nhịp điệu bất thường “nghỉ - học, nghỉ - học” như thế này mới kết thúc.

Vì sao dẫn tới tình trạng trường lớp quá tải? Câu trả lời khá đơn giản, khi quy hoạch đô thị, xây dựng vô số các khu chung cư, người ta đã không tính toán hết nhu cầu của các gia đình khi họ chuyển tới. Và nhu cầu cần thiết nhất đó là trường học.

Năm nay, bậc tiểu học của quận Hoàng Mai vẫn có 17/ 18 trường học sinh phải học luân phiên. Cụ thể,  12/18 trường gồm Đại Kim, Đại Từ, Đền Lừ, Hoàng Văn Thụ, Lĩnh Nam, Định Công, Giáp Bát, Tân Định, Thanh Trì, Thịnh Liệt, Trần Phú, Yên Sở: học sinh khối 2,3,4,5 sẽ phải học 10 buổi/tuần có luân phiên thứ bảy. 2 trường Tân Mai, Vĩnh Hưng, học sinh khối 2,3,4,5 chỉ học 9 buổi/tuần có luân phiên thứ bảy và 2 trường Chu Văn An, Hoàng Liệt học sinh khối 2,3,4,5 chỉ học 8 buổi/tuần có luân phiên thứ bảy. Trường Tiểu học Thúy Lĩnh chỉ học 7 buổi/tuần có luân phiên thứ bảy.

Trả lời một số cơ quan báo chí dịp đầu năm học, đại diện UBND quận Hoàng Mai cho biết, quận này hiện có số lượng học sinh đông nhất thành phố Hà Nội với 92.000 học sinh. Số học sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2020-2021 trên địa bàn tăng hơn 3.000 em so với năm học trước. Nếu theo quy định của điều lệ trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành là không quá 35 học sinh/lớp đối với cấp tiểu học, không quá 45 học sinh/lớp đối với cấp trung học cơ sở, thì quận Hoàng Mai còn thiếu khoảng 30 trường. 

Vâng, đó chỉ là tính toán sơ bộ, quận Hoàng Mai thiếu khoảng 30 trường học. Vậy số học sinh dư thừa sẽ đi đâu về đâu? Nếu không sang được trường công của quận khác, thì chấp nhận ở lại, học trong lớp với khoảng hơn 60 em. Nếu không muốn học trong lớp đông đúc, và vẫn phải nghỉ luân phiên thì bố mẹ có thể đưa con mình vào trường dân lập với mức học phí từ cao đến rất cao. Và giải pháp này xem ra không dễ chịu chút nào, giữa thời Covid -19. 

Bạn tôi loay hoay, bất lực và đôi khi cáu bẳn mỗi khi phải nghỉ làm để ở nhà trông con, dù biết rằng, con mình chưa bao giờ có lỗi. Con bé vẫn luôn muốn đến trường hơn là ở nhà để tự học hoặc xem tivi cho qua ngày. 

Thú thực, câu chuyện trẻ phải nghỉ học luân phiên nhiều ngày trong tuần, ở giữa thủ đô là câu chuyện tôi thấy lạ lùng. Và nó gây khó chịu, bứt rứt.

Chẳng phải kinh tế của chúng ta đang phát triển rất tốt? Minh chứng là những khu đô thị mọc lên như nấm sau mưa, nhìn hoành tráng, long lanh chẳng kém gì những thành phố lớn ở châu Á. Vậy tại sao, trẻ phải nghỉ học, mà cũng chẳng phải năm nay tình trạng này mới diễn ra, nó cũng không là câu chuyện cá biệt ở chỉ một phường, mà xảy ra trên diện rộng cả quận, thậm chí nhiều quận. Một quận mà thiếu tới 30 trường, thì học sinh đi đâu, về đâu?

Lứa chúng tôi, những đứa trẻ lớn lên khi đất nước vừa trải qua chiến tranh, trải qua những năm tháng khó khăn cực điểm khi nền kinh tế đóng cửa, tự cung tự cấp, nhưng tôi vẫn nhớ như in rằng, chưa bao giờ, chưa khi nào tôi và bạn bè mình phải nghỉ học giữa tuần tới 2 buổi.

Hai ngày trong tuần đó, bọn trẻ chúng tôi cần đến trường và đã được đến trường nếu không học thì cũng là khoảng thời gian được gặp bạn bè, được vui chơi, vận động chứ ở sân trường rộng lớn. Không đứa nào bị nhốt ở nhà, giữa bốn bức tường. Trẻ con không thể và không nên bị nhốt vào một không gian bức bí như vậy.

Tôi động viên bạn mình theo kiểu AQ, thôi thì xã hội đang kêu ca các cháu học nhiều, bây giờ được nghỉ nhiều, biết đâu lại là cái may, bọn trẻ con vẫn thích nghỉ học đấy thôi.

Bạn tôi cười như mếu.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.