Trưởng thành cùng nhau!

[Ngày Nay] - Mỗi sáng, khi các con đi học, nhìn chúng đi giày là câu nghĩ này lại vang lên trong đầu tôi: Chúng ta sẽ trưởng thành cùng nhau nhé, con yêu! 
Trưởng thành cùng nhau!

Tôi nghĩ về việc được trưởng thành cùng con trước cả khi có con. Năm 2000, khi bắt đầu tiếp quản vai trò Chánh Văn tại báo Hoa Học Trò, tôi đã nghĩ về con mình khi trả lời mỗi câu hỏi bạn đọc gửi đến. Tôi hình dung ra con mình nếu gặp những vấn đề như thế, như thế thì mình sẽ khuyên nhủ thế nào? Năm ấy, tôi mới 22 tuổi! 

Thời của chúng tôi - chúng ta, cha mẹ chỉ quen việc Nuôi con khôn lớn hay Dạy con ăn học. Mà ít ai nghĩ đến việc Trưởng thành cùng con. Nếu tôi không làm ở 1 tờ báo cho đám trẻ, không giữ mục chuyên đọc bí mật và gỡ những rắc rối của tụi trẻ chắc tôi cũng sẽ như nhiều cha mẹ khác: Nuôi & Dạy con! Tất cả những gì chúng ta, các bậc cha mẹ vẫn hay làm chỉ là cân nặng của con, rèn giũa tính cách, con ngoan, con khoẻ. Tâm lý hơn thì cũng chỉ là trò chuyện cùng con. Mặc dù chúng ta ai cũng đã từng lớn lên với thật nhiều tâm sự! 

Trưởng thành là một quá trình! Một quá trình không ít đau đớn! Tôi thấy thế khi đọc những tâm sự của các em (mà có khi bây giờ, sau 18 năm, hẳn đã có gia đình, có con cái hoặc đơn giản là đã trưởng thành). Không đau đớn sao được khi mà các em rời khỏi thế giới màu hồng để chạm mặt cùng những lừa dối đầu tiên, đụng đầu với những thứ vượt khỏi tầm nghĩ của các em. Thất vọng và đổ vỡ là những thứ sẽ phải xảy ra. Có người vì những biến cố mà đổi cả đường đi, thay cả cách nghĩ. Có người mà nhiều năm rồi vẫn giữ trong sâu thẳm trái tim họ vết thương xảy đến trong quá trình trưởng thành đơn độc của họ! 

Trưởng thành cùng nhau! ảnh 1

Phải! Có rất nhiều đứa trẻ ngày ấy đã trưởng thành trong đơn độc! Dù mỗi số báo tôi đã trả lời chừng 15-20 câu hỏi, chưa kể trả lời riêng, 12 năm nhân với 52 số báo một năm, gần 10.000 câu trả lời nhưng nào thấm tháp gì đâu??? Người lớn vì chỉ chăm chăm với cân nặng của con, sức khoẻ của con, độ ngoan ngoãn của con nên quên mất việc cùng con vượt qua những đớn đau như loài sâu bướm lột xác để rực rỡ! Tôi nghĩ nhiều đứa trẻ thành công sau này vốn đều nhờ cha mẹ chúng đã trưởng thành cùng chúng chứ không phải chỉ bắt học, bắt ăn, bắt ngủ đúng giờ! 

Trưởng thành cùng con là sống với nhịp sinh học của con, nghĩ bằng đứa trẻ 13-15 tuổi chứ không phải bằng cách nhìn từ trên cao xuống và đưa ra những giải pháp khôn ngoan của kẻ đã từng trải! Điều đó chẳng giúp con trưởng thành bớt đau đớn. Thậm chí đôi khi còn làm con đau đớn hơn! 

Mặc dù chúng ta ai cũng đã trải qua một tuổi mới lớn nhiều khó khăn trong cảm xúc. Nhưng rồi chúng ta lại quên khi quyền làm cha, quyền làm mẹ lấn át đi cả cảm giác của con mình! Để những đứa con lớn lên cùng một mẫu câu cảm thán giống nhau: Tại sao bố mẹ không chịu hiểu mình???

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.