Vụ ông bố nhặt rác đánh con: Khi sự thật bị phơi bày

(Ngày Nay) - Câu chuyện xung quanh ông bố cõng con đi nhặt rác trong đêm khiến cộng đồng facebook xôn xao nhiều ngày qua khi sự thật bị phơi bày.
Cảnh ông bố địu con, nhặt rác trong đêm đông Hà Nội chỉ là một vở kịch...
Cảnh ông bố địu con, nhặt rác trong đêm đông Hà Nội chỉ là một vở kịch...

Có thể nói, trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, các mạng xã hội (MXH) đặc biệt là facebook trở thành công cụ hữu ích trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Cộng đồng này chủ yếu là người trẻ, vô cùng đông, ở khắp mọi miền trong nước và thế giới. Cũng chính vì lý do đó, những thông tin xảy ra hàng ngày được “thu thập” trên facebook rất nhanh chóng và kịp thời.

Đã có những sự kiện, hành động hết sức nhân văn được thực hiện hoặc thông qua facebook mà lan tỏa mạnh mẽ. Có thể nhắc đến những lần quyên góp ủng hộ người dân miền Trung lũ lụt của MC Phan Anh, chiến dịch được phát động trên MXH và thu được kết quả mà trước đó chẳng ai có thể nghĩ đến.

Hay những vấn đề bất cập trong đời sống dân sinh nhanh chóng được phản ánh thông qua những video sinh động, từ đó, xã hội cùng chung tay tìm giải pháp tháo gỡ. Còn với công việc, facebook là công cụ đơn giản, dễ sử dụng để kết nối các cá nhân. Chúng ta cũng không còn quá lạ lẫm với cụm từ “doanh nhân facebook”, để nói đến những người sử dụng facebook mang lại những giá trị kinh tế một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, mọi việc đều có 2 mặt, và trang MXH này cũng không nằm ngoài quy luật đó. Nhiều thói hư tật xấu của con người đã được phơi bày trên facebook với những động cơ, mục đích xấu. Có thể kể qua như: khoe thân câu like, những màn thách đố câu like dẫn đến hậu quả khôn lường, các trào lưu “chẳng giống ai” cũng bắt nguồn từ cộng đồng này…

Nổi cộm nhất trong vài ngày qua phải kể đến hình ảnh một ông bố cõng con vắt vẻo sau lưng, sử dụng một chiếc xe đạp cũ kỹ, cùng đạo cụ là thùng xốp sau xe, nhặt rác trong đêm khiến cộng đồng mạng vô cùng thương xót. Đó còn chưa kể đến những lần "bồi bút" trên mạng về hoàn cảnh: vợ bỏ theo trai, gà trống cực nhọc nuôi 3 đứa con.

Tình thương người của người Việt nhanh chóng vào cuộc bằng những món quà, khoản tiền trực tiếp trao tay hay chuyển khoản. Nhưng rồi tất cả đều phải "ngã ngửa" khi sự thật về ông bố này được phơi bày. Không như những thông tin được tưởng tượng trên facebook, ông bố tên Khiêm từng có quá khứ bất hảo, cờ bạc trộm cắp, “vở kịch” nhặt rác trong đêm chỉ nhằm mục đích lấy nước mắt cộng đồng mạng, lợi dụng lòng thương từ người khác.

Chân dung kịch sĩ được hé lộ cũng nhanh như lúc được cộng đồng mạng phát hiện và giúp đỡ. Đỉnh điểm của vụ việc này là đoạn video ghi lại hành động bạo hành con dã man bằng thắt lưng của Khiêm, trước sự chứng kiến của nhiều người tại quán ăn.

Như giọt nước tràn ly, cộng đồng mạng chưa nguôi ngoai sau khi bị lừa, nên đã tìm đến Khiêm nhằm “dạy bảo” bằng những nắm đấm. Cũng từ đây, MXH facebook lại xuất hiện 2 luồng quan điểm: người thì hả hê khi thấy ông bố bị dạy cho bài học về cách làm người, kẻ thì lại băn khoăn, những người đánh Khiêm liệu có đúng, và rồi 3 đứa trẻ sẽ ra sao khi chứng kiến cảnh người lớn đánh bố mình kèm theo những lời chửi rủa tục tĩu ngay trước mặt…

Từ câu chuyện này mới thấy, kỹ năng xử lý thông tin của nhiều người Việt đang có vấn đề. Họ sẵn sàng hành động theo đám đông, hùa theo dòng dư luận trôi nổi mà chẳng cần xác minh bản chất sự việc đúng hay sai. Để rồi sau đó, lòng thương người bị đặt sai chỗ và niềm tin với những người cần giúp đỡ thật sự đang cạn kiệt dần

"Quyền lực" của MXH sẽ phát huy hiệu quả, mang lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội nếu như người sử dụng sáng suốt, cẩn trọng hơn với những thông điệp được chia sẻ.

Bình Minh/Vov.vn

Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu phát triển, gây mưa rào và dông cho hầu khắp khu vực thành phố Hà Nội.
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
(Ngày Nay) - Tiến sĩ Lê Kiên Thành khoác trên mình bộ vest xanh lịch lãm, phong thái điềm đạm nhẹ nhàng, nở nụ cười hiền lành, từ tốn bước vào khán phòng giao lưu với độc giả sau khi xuất bản quyển sách đầu tay “Những khoảnh khắc sống”. Ông đến với văn đàn muôn vàn tinh tú ở độ “Thất thập” bằng những câu chuyện thật, rất thật cùng lời lẽ chân thành, mộc mạc và hơn hết là một trái tim nhạy cảm, giàu lòng nhân hậu.
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
(Ngày Nay) - Từng mặc cảm, tự ti với sự khiếm khuyết của cơ thể, chàng trai 24 tuổi Dương Văn Dũng, đã dần tìm thấy giá trị của bản thân khi được tiếp cận cơ hội học thiết kế đồ họa.