Xử phạt bác sĩ chê bộ trưởng: Quá đáng!

Sau khi 1 bác sĩ bị kỷ luật khiển trách và xử phạt 5 triệu đồng vì chê bai Bộ trưởng Y tế, đại diện bộ này lại lên tiếng phủ nhận việc đề nghị xử phạt.
 
Ông Nguyễn Huy Hiển, Phó Giám đốc Sở TT-TT, trả lời về việc xử phạt hành chính bác sĩ Hoàng Công Truyện tại cuộc họp báo của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế
Ông Nguyễn Huy Hiển, Phó Giám đốc Sở TT-TT, trả lời về việc xử phạt hành chính bác sĩ Hoàng Công Truyện tại cuộc họp báo của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế

Ngày 20-10, phóng viên Báo Người Lao Động đã liên hệ với bác sĩ (BS) Hoàng Công Truyện - Phó Khoa Hồi sức cấp cứu Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế, người bị xử phạt vì nói xấu Bộ trưởng Y tế trên Facebook. BS Truyện cho biết đã cung cấp đầy đủ nội dung sự việc cho các cơ quan chức năng.

Gỡ sau khi đưa lên Facebook chỉ vài giờ

Trước đó, Chánh Văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường thừa lệnh Bộ trưởng Y tế vào ngày 15-7 đã ký một văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế. Văn bản nêu ngày 14-7, tài khoản Facebook "Hoàng Công Truyện" đã lan truyền thông tin bôi nhọ, gây mất uy tín, xúc phạm nhân phẩm, danh dự người đứng đầu ngành y tế.

Xử phạt bác sĩ chê bộ trưởng: Quá đáng! ảnh 1 

Bản in từ Facebook "Hoàng Công Truyện" do Bộ Y tế gửi kèm công văn đề nghị Sở Y tế làm rõ, có nội dung: "Mụ ni về nghỉ là vừa, để các giáo sư có kinh nghiệm, chuyên môn y lên thay và dẫn dắt ngành y sang một bước tiến mới. Chỉ một việc an ninh bệnh viện mà không tham mưu nổi cho CP can thiệp mà làm bộ trưởng. Bà có đi về cơ sở đâu mà hiểu nỗi khổ các y, bs tuyến cơ sở".

Bộ Y tế yêu cầu giám đốc Sở Y tế phối hợp với Công an tỉnh khẩn trương kiểm tra và xác minh thông tin cá nhân của tài khoản Facebook nêu trên. Nếu đây là tài khoản của cán bộ đang công tác trong ngành y tế tỉnh, đề nghị sở có biện pháp kiểm điểm và xử lý theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT).

Đến ngày 19-7, trong báo cáo gửi Bộ Y tế, Sở Y tế Thừa Thiên - Huế nêu: BS Hoàng Công Truyện (SN 1964) là đảng viên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, là chiến sĩ thi đua cơ sở 2016. Do BS là con liệt sĩ và sự việc xảy ra đúng dịp 27-7 nên đã lùi việc xem xét kỷ luật sang tháng 8-2017.

Sau đó, Sở Y tế có công văn gửi TTYT huyện Phong Điền. Đến ngày 15-8, giám đốc TTYT huyện đã ban hành quyết định kỷ luật đối với BS Truyện với hình thức khiển trách do "vi phạm các quy định của pháp luật liên quan đến viên chức". Ngoài ra, Sở TT-TT cũng ra quyết định xử phạt hành chính đối với BS Truyện 5 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đức Lợi, Giám đốc TTYT huyện Phong Điền, cho biết nội dung Facebook của BS Truyện chỉ đưa lên vài giờ đã gỡ xuống sau khi có chỉ đạo từ trên xuống nên chưa lan truyền rộng rãi. BS Truyện công tác tại trung tâm từ năm 1990, chưa từng bị xử lý kỷ luật.

"Theo anh Truyện trình bày là chiều hôm đó có một người nhà bệnh nhân quậy ở phòng cấp cứu, anh đã khuyên can mà họ không nghe. Sau khi kết thúc giờ làm, BS Truyện buồn quá nên có đi uống vài ly, tối về thì viết lên Facebook của mình như thế" - ông Lợi nói.

Làm theo chỉ đạo của Bộ Y tế

Ông Nguyễn Huy Hiển, Phó Giám đốc Sở TT-TT tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết việc xử phạt thực hiện theo đề nghị của Bộ Y tế.

Theo ông Hiển, BS Truyện đã vi phạm điểm a, khoản 3, điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 11-11-2013 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện là: Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Tuy nhiên, BS Truyện có 5 tình tiết giảm nhẹ như gia đình liệt sĩ, vi phạm lần đầu và thừa nhận hành vi của mình... nên Sở TT-TT chỉ ra quyết định xử phạt 5 triệu đồng. Việc xử phạt như vậy, theo ông Hiển là hợp tình, hợp lý; bác sĩ Truyện cũng đồng ý.

Cùng ngày, đại diện Bộ Y tế nói rằng văn bản của bộ không đề nghị địa phương xử phạt BS Truyện. Hiện bộ chưa nhận được thông tin chính thức về việc BS này bị xử phạt 5 triệu đồng vì bôi nhọ bộ trưởng.

Chúng tôi cho rằng đại diện Bộ Y tế nói vậy là "phủi" trách nhiệm. Như chúng tôi đã trích dẫn ở trên, tại Công văn do Chánh Văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường ký ngày 15-7 gửi Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế có chỉ đạo rõ: "Đề nghị Sở Y tế có biện pháp kiểm điểm và xử lý theo quy định...".

Trong khi đó, về hình thức kỷ luật khiển trách BS Truyện, ông Nguyễn Đức Lợi khẳng định không liên quan đến xử phạt của Sở TT-TT, chỉ căn cứ vào các quy định của pháp luật về viên chức và công văn Bộ Y tế chỉ đạo. Trước khi ra quyết định, TTYT huyện Phong Điền đã báo cáo xin ý kiến và được Sở Y tế đồng ý với mức kỷ luật khiển trách. Hình thức kỷ luật dựa trên bản kiểm điểm của BS Truyện, đề xuất của Khoa Hồi sức cấp cứu.

 Ý KIẾN CHUYÊN GIA

LS Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn LS TP HCM):

Quyết định chưa phù hợp

Quy trình xử lý kỷ luật viên chức được quy định tại mục 4, chương 2, Nghị định số 27/2012/NĐ-CP, khi tiến hành xử lý kỷ luật viên chức thì cần phải tiến hành lập hội đồng kỷ luật.

Quyết định xử lý kỷ luật của TTYT huyện Phong Điền không đề cập kết luận của hội đồng kỷ luật, không đưa ra căn cứ pháp lý và chưa nêu hành vi vi phạm cụ thể của người bị xử lý kỷ luật là chưa phù hợp. Bên cạnh đó, cũng cần xem xét công văn của Sở Y tế về việc kỷ luật viên chức không phải là căn cứ pháp lý để tiến hành xem xét kỷ luật viên chức. Việc xử lý kỷ luật phụ thuộc vào kết luận của hội đồng kỷ luật. Nếu người bị xử lý kỷ luật cho rằng quyết định xử lý kỷ luật là không đúng quy định pháp luật có thể khiếu nại hoặc khởi kiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

LS Nguyễn Thành Công (Đoàn LS TP HCM):

Khó xác định vu khống

Việc Sở TT-TT tỉnh Thừa Thiên - Huế xử phạt và TTYT huyện Phong Điền kỷ luật đối với BS Hoàng Công Truyện là quá cứng nhắc và dường như xâm phạm đến quyền của cá nhân khi bày tỏ ý kiến lên mạng xã hội. Kể cả việc BS "khuyên bộ trưởng nên nghỉ" cũng là việc nêu ý kiến như một người muốn đóng góp cho sự phát triển của ngành y. Để xác định BS có phải là vu khống, xuyên tạc đối với bộ trưởng hay không thì cần khách quan nhìn nhận. Việc xử phạt này là thể hiện suy nghĩ một chiều, tiêu cực về ý kiến của BS.

Ông Phạm Công Hùng, nguyên Thẩm phán TAND Tối cao:

Cần thu hồi quyết định xử phạt

Cả công văn của Bộ Y tế lẫn quyết định kỷ luật của TTYT huyện Phong Điền đều "có vấn đề".

Quyết định xử lý kỷ luật BS Truyện có dẫn chiếu Luật Viên chức, Nghị định 29/2012, Nghị định 27/2012 và các văn bản khác. Tuy nhiên, quyết định chỉ dẫn chiếu luật và nghị định mà không nêu rõ ông Truyện vi phạm điều khoản nào của Luật Viên chức.

Trong Luật Viên chức quy định về "Những việc viên chức không được làm" cụ thể, có việc xúc phạm danh dự nhân phẩm và uy tín người khác trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp. BS Truyện không xúc phạm danh dự nhân phẩm ai trong khi đang hoạt động nghề nghiệp. Hành vi viết Facebook của BS Truyện không thuộc hành vi bị cấm được quy định của Luật Viên chức. Với quyết định xử lý kỷ luật sai này, người ban hành quyết định cần phải thu hồi lại quyết định. Bộ Y tế cũng nên xem xét thu hồi lại công văn yêu cầu Sở Y tế xử lý đối với BS Truyện.

Theo Người Lao Động

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.