10 loại thực phẩm làm giả ‘siêu thật’ chỉ có thể ở Trung Quốc

Trung Quốc được biết đến với nhiều mặt hàng làm giả giống “thật như đúc”. Gần đây có một số sản phẩm làm giả liên quan đến thực phẩm không tốt cho sức khỏe.
10 loại thực phẩm làm giả ‘siêu thật’ chỉ có thể ở Trung Quốc

Gạo

10 loại thực phẩm làm giả ‘siêu thật’ chỉ có thể ở Trung Quốc ảnh 1

Nếu có một loại lương thực không thể làm giả, đó sẽ là gạo. Nhưng Trung Quốc đã chứng minh được gạo cũng có thể làm giả. Gạo giả của Trung Quốc được gọi là gạo nhựa, nó được làm từ khoai tây, khoai lang và nhựa tổng họp đúc thành hình hạt gạo. Gạo giả thường được bán ở thị trường Trung Quốc đặc biệt là vùng Thái Nguyên ở tỉnh Thiểm Tây.

Gạo giả vẫn cứng như đá ngay cả khi nó được nấu chín và rất khó tiêu hóa. Gạo giả cũng khá nguy hiểm bởi vì khi tiêu thụ ba bát cơm nấu từ gạo gải sẽ bằng việc tiêu thụ một túi ninong. Gạo giả được bán ở Trung Quốc cũng có mùi thơm giống gạo thường khiến mọi người rất khó phát hiện.

Thịt cừu

10 loại thực phẩm làm giả ‘siêu thật’ chỉ có thể ở Trung Quốc ảnh 2

Những người bán thực phẩm giả của Trung Quốc đã cho hóa chất vào thịt chuột, chồn, cáo để bán giả là thịt cừu. Cảnh sát đã bắt giữa hơn 900 người và tịch thu khoảng 20.000 tấn thịt giả này chỉ trong vòng 3 tháng. Một trong những người bán thịt cừu giả cho biết ông đã thu về hơn 1 triệu nhân dân tệ do bán thịt giả. Ông đã trộn thịt chuột, cáo và chồn với nitrate, gelatin và chất tạo màu để bán. Trung Quốc đã phải gửi một cảnh báo trên trang mạng xã hội Weibo để giúp mọi người phân biệt thịt cừu giả và thật.

Đậu phụ

10 loại thực phẩm làm giả ‘siêu thật’ chỉ có thể ở Trung Quốc ảnh 3

Đậu phụ còn được gọi là Tofu, là một miếng bánh lớn được làm từ hỗn hợp của sữa đậu nành và một số phụ gia. Chính quyền Trung Quốc gần đây đã phải đóng cửa hai nhà máy ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc do bán đậu giả. Người ta phát hiện ra nơi này trọn các loại protein đậu nành với bột mì, bột ngọt, bột màu và nước đá để làm giả đậu phụ trước khi đóng gói.

Không phải các cơ sở sản xuất đậu giả đều không có lương tâm. Tuy nhiên, một số nơi lại thêm vào đậu phụ chất tẩy trắng công nghiệp gây cung thư.

Tiết canh vịt hấp

10 loại thực phẩm làm giả ‘siêu thật’ chỉ có thể ở Trung Quốc ảnh 4

Tiết vịt hấp là một món ăn ở Trung Quốc, nó được làm từ máu vịt. Sau khi đun nóng chúng sẽ đông lại, cắt thành hình vuông và bán. Tuy nhiên nhiều người đã sử dụng tiết canh trâu trộn hỗn hợp để thay cho tiết anh vịt. Một cặp vợ chồng Trung Quốc bị bắt vì làm tiết vịt giả, đặc biệt ở đây họ không sử dụng tiết trâu mà tiết lợn mà sử dụng tiết gà trộn với thuốc nhuộm in. Hơn một tấn tiết vịt giả đã bị tịch thu ngay sau đó.

Mật ong

10 loại thực phẩm làm giả ‘siêu thật’ chỉ có thể ở Trung Quốc ảnh 5

Có 2 loại mật ong giả: một là hỗn hợp mật ong thật với xirô đường, củ cải đường và xiro gạo. Hai là mật ong được làm từ hỗn hợp nước, đường, phèn và màu. Một kg mật ong giả chỉ có giá 10 tệ ( khoảng 1,6 đô).

Khoảng 70% mật ong bán ở tỉnh Tế Nam của Trung Quốc là hàng giả và cảnh sát đã đột kích tịch thu 38 thùng mật ong giả. Trung Quốc là nước sản xuất mật ong lớn nhất thế giới, nó được xuất khẩu sang các nước khác. Một nghiên cứu khác thấy rằng 10% mật ong được bán ở Pháp là hàng giả và nhiều khả năng nhất có nguồn gốc từ Đông Âu và Trung Quốc.

Nước uống

10 loại thực phẩm làm giả ‘siêu thật’ chỉ có thể ở Trung Quốc ảnh 6

Bán mật ong giả là một chuyện nhưng nguồn nước uống của Trung Quốc cũng bị làm giả. Gần đây cảnh sát Trung Quốc mới phát hiện là một cơ sở sản xuất nước uống đóng chai là nước máy được xử lý kém và chứa khuẩn E.coli với một loại nấm gây hại. Hơn 100 triệu chai nước đóng chai giả đã được bán mỗi năm.

Bún

10 loại thực phẩm làm giả ‘siêu thật’ chỉ có thể ở Trung Quốc ảnh 7

Bún giả của Trung Quốc được làm từ những loại hạt thối, ôi, thiu và thường được sử dụng làm thức ăn cho gia súc. Sau đó chúng được trộn với phụ gia gây ung thư như sulfur dioxide để tạo thành sản phẩm cuối cùng. Một cơ sản sản xuất bún giả của một người đàn ông ở thành phố Đông Quan đã tiêu thụ 500.000 kg bún giả mỗi ngày. Ngoài ra còn rất nhiều cơ sở sản xuất bún giả kém chất lượng sử dụng gạo cũ và các chất tẩy trắng, chất phụ gia để làm giả.

Thịt lợn

10 loại thực phẩm làm giả ‘siêu thật’ chỉ có thể ở Trung Quốc ảnh 8

Clenbuterol còn được gọi là “bột thịt nạc” là một chất phụ gia thêm vào thức ăn gia súc. Nó đốt cháy các chất béo trong động vật nhưng có thể gây ra bệnh tim, đổ mồ hôi và chóng mặt. Chúng được sử dụng trong thức ăn gia súc năm 1980 tuy nhiên đến năm 2002 bị cấm vì ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên một số công ty chế biến thịt vẫn bán cho vào thức ăn gia súc để lợn nạc hơn. Một công ty con của Công ty đầu tư và phát triển Hà Nam đã phải xin lỗi người tiêu dùng và thu hồi toàn bộ hơn 2.000 tấn thịt lợn. 24 công nhân bị sa thải và công ty bị đình chỉ hoạt động.

Rượu

10 loại thực phẩm làm giả ‘siêu thật’ chỉ có thể ở Trung Quốc ảnh 9

Rượu giả là một vấn đề lớn ở Trung Quốc. Truyền hình Trung Quốc đã rất nhiều lần cảnh báo hơn một nửa số rượu trên thị trường nước này là rượu giả. Để chống lại việc bán rượu giả, các trung tâm kiểm tra rượu giả của Trung Quốc được thành lập để kiểm định rượu. Trong một cuộc đột kích vào một tổ chức làm rượu giả, cảnh sát đã thu hồi hơn 40.000 chai rượu giả có giá trị hơn 32 triệu đô.

Cua lông Yangcheng

10 loại thực phẩm làm giả ‘siêu thật’ chỉ có thể ở Trung Quốc ảnh 10

Cua lông Yangcheng là loại cua đắt nhất ở Trung Quốc, do đó không có gì ngạc nhiên khi nó bị làm giả. Những người làm giả cua lông Yangcheng sử dụng một loại hóa chất để những chú cua bình thường trông giống cua lông. Trong khi tổng số cua sản xuất ở Yangcheng chỉ khoảng gần 3.000 tấn mỗi năm nhưng có đến 100.000 tấn cua được bán ra thị trường.

Tuệ Linh

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.