15 món ăn vặt kinh điển của giới trẻ Hà Nội trong những ngày se lạnh

Ốc luộc, cháo sườn, thịt xiên nướng, bánh đúc nóng,... là những món ăn vặt kinh điển của giới trẻ Hà Thành mỗi dịp thu về.
15 món ăn vặt kinh điển của giới trẻ Hà Nội trong những ngày se lạnh

Ốc luộc

15 món ăn vặt kinh điển của giới trẻ Hà Nội trong những ngày se lạnh - anh 1
"Đi ăn ốc đi" có lẽ làa câu rủ rê được ưa thích nhất trong ngày Hà Nội trở gió. Quả thực trong cái lạnh đầu mùa này, còn gì... thi vị bằng cùng bạn bè tấp vào hàng ốc nóng, dõng dạc gọi cho em một bát ốc rồi xuýt xoa với bát ốc nóng giãy, bát nước chấm mặn, ngọt, cay. Khi đã ních căng bụng những con ốc béo mập bạn chớ quên xin chủ quán chút nước ốc luộc nóng pha lẫn ít nước chấm để uống để cho bữa quà vặt trọn vị nhé!

Cháo sườn

15 món ăn vặt kinh điển của giới trẻ Hà Nội trong những ngày se lạnh - anh 2
Thời điểm ăn cháo sườn - món quà vặt kinh điển của Hà Nội ăn ngon nhất chính là vào mùa thu. Bởi lẽ khi này những cơn gió heo may sẽ như một chất xúc tác tuyệt vời khiến cho từng thìa cháo đều trở nên ngon lành, hấp dẫn hơn hẳn. Này nhé, bạn sẽ không phải mướt mát mồ hôi hay dễ bị ngán như khi ăn vào chiều hè. Có lẽ vì thế mà bát cháo sườn mịn như bột là món ăn được nhiều người chuộng nhất để lót dạ vào buổi chiều.

Trứng rán ngải cứu

15 món ăn vặt kinh điển của giới trẻ Hà Nội trong những ngày se lạnh - anh 3
Trứng rán ngải cứu dễ làm lắm, chỉ có một quả trứng đánh với ngải cứu thái nhỏ, thêm chút bột canh rồi rán vàng đều. Thế nhưng chiều thu lành lạnh, khi đang đói bụng được một đĩa trứng như thế, đố ai có thể từ chối được. Mùi trứng thơm, ăn có vị bùi, hơi nhẫn đắng của ngải cứu khiến nhiều người chỉ ngửi mùi thôi cũng đã cảm thấy thèm thuồng.

Nem chua rán, nem chua nướng

15 món ăn vặt kinh điển của giới trẻ Hà Nội trong những ngày se lạnh - anh 4
2 người anh em nem chua rán, nem chua nướng đều lọt top những loại quà vặt đắt hàng nhất trong tiết thu đông ở Hà Nội. Cách chế biến mỗi loại mỗi khác, một thì nướng trên than hồng, khi ăn cảm nhận được độ dính của bì lợn tiết ra, một được chiên trong chảo mỡ sôi sục ăn giòn, béo. Thế nhưng dù chế biến thế nào thì cái cảm nhận khi cắn miếng nem chua nóng hổi có vị chua ngọt lại hơi cay vì ớt đều vô cùng hấp dẫn.

Chân gà nướng, chân gà rang muối

15 món ăn vặt kinh điển của giới trẻ Hà Nội trong những ngày se lạnh - anh 5
Sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu lượng khách ở các phố chuyên chân gà như Lý Văn Phức hay Hàng Thùng bỗng đông đột xuất khi trời trở lạnh. Bởi cái cảm giác vừa nhâm nhi chiếc chân gà nóng hổi, đậm đà, vừa tán chuyện với bạn bè quả thực vô cùng đặc sắc. Chưa kể đến những cơn gió lạnh đầu mùa lại càng khiến món quà vặt này thêm đặc biệt, thêm ngon.

Thịt xiên nướng

15 món ăn vặt kinh điển của giới trẻ Hà Nội trong những ngày se lạnh - anh 6
Thịt lợn tẩm ướp đậm đà nướng trên than hồng nghe tiếng xèo xèo của mỡ cùng mùi thơm nức đưa có thể khuất phục bất cứ ai, kể cả những người ngại đồ ăn đường phố vì lý do vệ sinh. Ăn xiên thịt nướng nóng hổi nếu vội có thể bị bỏng miệng nhưng phải như vậy mới thật đã, nhất là trong tiết trời lành lạnh của ngày giao mùa.

Bánh rán mặn

15 món ăn vặt kinh điển của giới trẻ Hà Nội trong những ngày se lạnh - anh 7

Bánh rán mặn luôn nằm trong top những món ăn được ưa thích nhất trong mùa lạnh. Có gì kích thích vị giác trong chiều gió lộng hơn là chiếc bánh rán mới ra lò nóng hôi hổi, nhân là thịt xay, mộc nhĩ, nấm thơm lừng. Suất bánh rán mặn gồm 2 đến 3 chiếc bánh cắt nhỏ và bát nước chấm chua ngọt, thêm ít đu đủ xanh bóp giòn quả là món quà chiều lý tưởng trong ngày sang thu.

Bánh trôi tàu

15 món ăn vặt kinh điển của giới trẻ Hà Nội trong những ngày se lạnh - anh 8
Với những người hảo ngọt bánh trôi tàu, lục tào xá, chí mà phù quả là những món ngon vô địch trong ngày lạnh. Một bát bánh trôi tàu bao giờ cũng có hai viên bánh cỡ lớn tầm một quả trứng gà, một viên có nhân đậu xanh xay nhuyễn cùng đường cát, viên kia lại là nhân vừng đen xay rồi được chan thứ nước màu nâu vàng sóng sánh như màu mật mía, thơm nồng hương gừng khiến ăn tới đâu, hơi ấm xực tỏa len lỏi khắp cơ thể đến đó. Thông thường bánh trôi tàu còn được ăn kèm với một chút dừa nạo tươi, lạc rang đập giập, rắc thêm chút vừng đen cùng một lớp cốt dừa mỏng phía trên.

Bánh đúc nóng

15 món ăn vặt kinh điển của giới trẻ Hà Nội trong những ngày se lạnh - anh 9
Bánh đúc nóng với lớp bột bánh mịn, mềm hết hợp cùng hỗn hợp thịt băm, đậu rán, mộc nhĩ, hành, rau mùi... và nước dùng nóng hổi là món ngon không thể cưỡng lại với nhiều người, nhất là khi trời lạnh. Ăn bánh đúc nóng bạn thấy ấm người ngay từ miếng đầu tiên lại không bị ngán. Chưa kể mức giá bánh đúc cũng rất bình dân, chỉ khoảng 15 ngàn đồng/ bát.

Bánh gối

15 món ăn vặt kinh điển của giới trẻ Hà Nội trong những ngày se lạnh - anh 10

Bánh gối được xem là chiếc “bánh mùa lạnh” tại Hà Nội bởi khi này ăn không có cảm giác ngán, ngẩy như mùa nóng. Làm bánh gối khá kì công bởi cả vỏ và nhân bánh là sự tổng hòa của nhiều nguyên liệu. Trước hết là lớp bột mì bao ngoài làm vỏ bánh.Vỏ bánh vừa phải mềm dẻo để bao trọn nhân bánh, vừa phải đủ mỏng để khi rán lên có vị giòn ngậy đặc trưng. Nước chấm phải có một chút mặn, ngọt, một chút chua điểm xuyết vài miếng đu đủ, cà rốt làm dưa ghém. Tất cả hương vị tổng hòa tạo nên hương vị bánh rất đặc trưng, đủ để níu giữ nỗi mong mỏi của thực khách mỗi khi trời chuyển lạnh.

Nộm bò khô

15 món ăn vặt kinh điển của giới trẻ Hà Nội trong những ngày se lạnh - anh 11
Ai cũng thích nộm bò khô, ai cũng thích được ăn cái món trộn này vào buổi chiều, và công bằng mà nói thì món nộm bò khô chỉ nên ăn từ xế chiều trở đi. Bạn không thể ăn nó vào buổi sáng thay bún phở, cũng chẳng nên ăn nó vào buổi trưa bởi nó chẳng… giải quyết được gì cho cơn đói của bạn. Vậy nên thời điểm đẹp nhất để ăn nộm là buổi chiều, và đúng vào khoảng thời gian xế chiều đó, ăn nộm mới thấy ngon hơn cả.
Nộm Hà Nội gồm có đu đủ thái sợi, các loại rau thơm, rồi thì thịt bò khô cắt nhỏ và rắc thêm một ít lạc rang. Tùy vào các hàng khác nhau mà lại có thêm các nguyên liệu khác nhau, có hàng thì cho thêm gan rán, rồi thịt bò khô mỏng, thịt bò khô miếng dày, có hàng lại trộn thêm với chim quay, có hàng thì thêm vào vài miếng dạ dày. Chua chua, cay cay, giòn giòn, dai dai,.. bạn có thể ăn 1, ăn hai đĩa nộm mà chẳng sợ ngấy hay đầy bụng.
Ăn nộm ở Hà Nội nổi tiếng nhất là nộm ở phố Hồ Hoàn Kiếm, cái phố bé xíu cạnh hồ Gươm, hay nộm Hàm Long, nộm Hàng Buồm… giá một bát nộm thường dao động từ 25-35k. Nhưng bạn sẽ chẳng thể cầm lòng mà gọi thêm nào bánh bột lọc mềm dai hay nem cuốn để ăn kèm cho vui miệng.

Bánh giò nóng

15 món ăn vặt kinh điển của giới trẻ Hà Nội trong những ngày se lạnh - anh 12
Một chiếc bánh giò nóng hổi với phần nhân đậm đà béo ngậy của thịt, hành, tiêu mộc nhĩ mà giá cả chỉ dao động trong khoảng 10 nghìn đồng quả là một món ăn đáng để lưu trong danh sách quà vặt ngày thu của bạn đúng không nào. Chưa kể tiết trời lạnh sẽ làm cho món bánh giò đỡ ngán hơn hẳn đấy.

Phở

15 món ăn vặt kinh điển của giới trẻ Hà Nội trong những ngày se lạnh - anh 13

Người Hà Nội ăn phở đủ 4 mùa trong năm, nhưng ngon và đã nhất vẫn là vào tiết thu - đông lành lạnh. Nếu người anh đang run run vì những trận gió đầu mùa thì hãy ghé ngay quán phở ven đường, gọi cho mình một tô phở rồi húp ngay lấy vài thìa nước dùng nóng hôi hổi. Nước dùng đi tới đâu, thấy người ấm đến đấy, mới thấy phở chính là món quà vua của mùa đông.

Bún ốc

15 món ăn vặt kinh điển của giới trẻ Hà Nội trong những ngày se lạnh - anh 14

Trong những buổi sáng thu hơi se lạnh thế này, được ngồi xì xụp một tô bún ốc nóng hổi, nước dùng có đủ vị chua, cay, thanh, quả khó có gì sánh bằng. Bát bún ốc đúng chuẩn không có bò, không giò, chả, đậu mà chỉ có những con ốc béo, miếng cà chua đỏ, hành, tía tô xanh điểm cùng chút mắm tôm tím nhạt, thế mà đố ai không thèm thuồng. Húp một thìa nước dùng nóng hổi, ta sẽ cảm nhận rõ được vị thanh của nước, vị tê tê của ớt, vị chua, thơm của dấm bỗng, ta mới hiểu vì sao bún ốc lại khiến người ta thèm thuồng nhiều đến thế khi trời lạnh về.

Đồ nướng

15 món ăn vặt kinh điển của giới trẻ Hà Nội trong những ngày se lạnh - anh 15

Mùa đông là mùa của đồ nướng. Chẳng có gì thú hơn là buổi chiều sau khi tan làm, bạn bè cùng nhau đi... chén một bữa thịt nướng. Mùi thơm của thịt, của mỡ rơi xuống than hoa quả khiến người ta chẳng thể cầm được nước miếng. Vừa buôn chuyện, vừa lật trở những miếng thịt, khi thịt vừa chín thì nhanh tay gắp bỏ... vào miệng để cảm nhận được những miếng thịt nóng giẫy, vừa béo, vừa ngậy, ngon đến chối từ.

Nha Trang (th)
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.