Bánh Cóng - món ăn độc đáo miền đất Mũi Cà Mau

Bánh cóng – một món bánh với cái tên khá độc đáo sẽ là một món ăn mà bạn không thể bỏ qua khi đến với Cà Mau – vùng đất cực Nam của Tổ quốc.
Bánh Cóng - món ăn độc đáo miền đất Mũi Cà Mau
Bánh Cóng - món ăn độc đáo miền đất Mũi Cà Mau - anh 1
Bánh Cóng - món ăn độc đáo miền đất Mũi Cà Mau

Cái tên “bánh cóng” bắt nguồn từ chính dụng cụ đã tạo nên món bánh – chiếc cóng, vật có hình dáng giống một ca nhôm nhỏ, gắn với tay cầm để tiện lợi cho việc đổ bột vào. Cái tên của món ăn sẽ cho bất kỳ ai chưa thưởng thức món ăn này một cảm giác khá lạnh lẽo nhưng khi đã ăn vào thì cảm giác hoàn toàn ngược lại – rất nóng và giòn.
Bánh Cóng - món ăn độc đáo miền đất Mũi Cà Mau - anh 2
Cái tên “bánh cóng” bắt nguồn từ chính dụng cụ đã tạo nên món bánh – chiếc cóng
Bánh cóng Cà Mau là sự kết hợp hài hòa giữa tôm, thịt, hành và đậu xanh cho ra lò những chiếc bánh ngon giòn xốp với nước chấm chua ngọt đã khiến biết bao người không khỏi xuýt xoa nếu đã có dịp được thưởng thức.
Bánh Cóng - món ăn độc đáo miền đất Mũi Cà Mau - anh 3
Bánh cóng Cà Mau là sự kết hợp hài hòa giữa tôm, thịt, hành và đậu xanh
Bánh Cóng - món ăn độc đáo miền đất Mũi Cà Mau - anh 4
Nhân bánh cóng làm từ thịt nạc với tôm bóc vỏ bằm nhuyễn.

Nguyên liệu làm nên chiếc bánh này gồm có gạo xay thành bột nước nêm chút muối, đường cho vỏ bánh được đậm đà và đậu xanh hấp chín còn nguyên hạt. Tôm cũng là thành phần không thể thiếu. Chọn tôm tươi, cắt bỏ đầu, giữ lại phần đuôi cho đẹp, rút sợi chỉ đen trên sống lưng rửa sạch để ráo nước. Nhân bánh cóng làm từ thịt nạc với tôm bóc vỏ bằm nhuyễn. Khuôn để đổ thành bánh bằng nhôm hình tròn, trên có tay cầm để khi đổ bánh dễ dàng cho việc vớt (dụng cụ này được người dân miền đất Mũi gọi là cóng).
Bánh Cóng - món ăn độc đáo miền đất Mũi Cà Mau - anh 5
Để làm nên một cái bánh cóng vàng thơm, nghệ nhân làm bánh cần phải đổ bánh thật nhanh tay và khéo léo
Được xem là một món ăn vặt thú vị, nhưng ít ai hiểu rằng, để làm nên một cái bánh cóng vàng thơm, nghệ nhân làm bánh cần phải đổ bánh thật nhanh tay và khéo léo, phải luôn tay múc bột đổ vào cóng, rán bánh vàng, rồi vớt ra... tránh trường hợp bánh cháy khét hoặc chưa chín đều, dẫn đến mất ngon. Sau đó cần đổ dầu ngập bề cao khuôn bánh, có gác vỉ chờ sẵn để khi chiên xong sẽ gác bánh lên cho ráo dầu. Khi thấy dầu sôi nhúng khuôn vào trong chảo để khi đổ bột bánh không bị dính vào trong khuôn. Đổ bột một nửa khuôn sau đó cho đậu xanh, nhân thịt tôm vào đổ tiếp một nửa bột lên trên, đặt 2 con tôm bên cạnh nhúng khuôn bánh xuống chảo dầu đang sôi. Khi thấy khuôn bánh nổi lên là đã chín, dùng que tre hoặc dao cạy nhẹ khuôn lấy bánh ra, lật trên chảo dầu thêm lần nữa cho chín vàng đều, vớt lên vỉ cho ráo dầu. Khi ăn, chỉ cần lấy kéo cắt ra 4 khúc là được.
Bánh Cóng - món ăn độc đáo miền đất Mũi Cà Mau - anh 6
Bánh cóng thường được ăn kèm với một chút rau sống chấm với nước mắm chua ngọt
Để món ăn này thêm ngon miệng một phần nhờ rau xanh và cách pha nước chấm. Chọn nước mắm ngon pha thêm chút chanh, đường, ớt, tỏi, rau cà rốt, đu đủ muối chua. Rau ăn kèm xà lách, các loại rau thơm. Độ giòn rụm và nóng hổi của bánh hòa quyện hương thơm bùi béo của đậu xanh với nước chấm chua cay ngọt nơi đầu lưỡi chính là điểm thú vị và hấp dẫn thực khách mỗi khi thưởng thức món ăn này.
Bánh Cóng - món ăn độc đáo miền đất Mũi Cà Mau - anh 7
Món bánh Cóng giòn rụm và nóng hổi làm mê lòng thực khách
Trong hành trình khám phá miền đất Mũi xinh đẹp của Tổ Quốc, thực khách đừng nên bỏ qua món ăn hấp dẫn khiến vạn người mê này nhé.
Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

Điểm danh những quán ăn ngon dễ gặp sao Việt ở Hà Nội

Hoàng Yến Chibi tiết lộ về chuyến du lịch đầu tiên không có bố mẹ đi cùng

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.