Bí ẩn loài cây có thể di chuyển 20 m mỗi năm ở Ecuador

Socratea exorrhiza được coi là loài cây biết đi duy nhất trên thế giới. Mỗi năm chúng có thể di chuyển 20m hoặc 2-3 cm mỗi ngày.
Bí ẩn loài cây có thể di chuyển 20 m mỗi năm ở Ecuador

Theo trang mạng Oddity, hệ thống rễ cây phức tạp có nhiệm vụ giống như những cái chân, giúp cây liên tục di chuyển về phía ánh sáng mặt trời khi chuyển mùa. Mỗi ngày cây di chuyển được 2-3 cm, ước tính cả năm lên tới 20m.

Các hướng dẫn viên rừng nhiệt đới ở những nước Mỹ Latinh như Ecuador thường xuyên kể khách du lịch nghe về những cái cây kỳ lạ.

Bí ẩn loài cây có thể di chuyển 20 m mỗi năm ở Ecuador ảnh 1

Loài cây biết đi trong rừng nhiệt đới ở Ecuador.

Câu chuyện phổ biến nhất là cây di chuyển chậm chạp để tìm kiếm ánh mặt trời, nó sẽ mọc thêm những rễ mới về hướng có ánh sáng rồi để các rễ cũ tự chết. Những rễ bất thường tách ra từ thân cây cho cảm giác như cây có "chân".

Khi đất xói mòn, cây lại mọc thêm các rễ mới, dài để tìm kiếm nền đất cứng hơn, có khi rễ dài đến 20m.

Sau đó rễ sẽ định vị ở khoảng đất mới còn cây thì nghiêng mình đầy kiên nhẫn về phía rễ mới, các rễ cũ nhẹ nhàng nâng lên. Toàn bộ quá trình để cây có thể đến "nơi ở" mới có nhiều ánh sáng hơn và nền đất chắc hơn diễn ra trong khoảng vài năm.

Tuy vậy, đa số các nhà khoa học không tin rằng loài cây có thể thực sự di chuyển. “Một cái cây có thể di chuyển đến nơi có ánh sáng mặt trời chỉ là câu chuyện tưởng tượng. Cây không thể di chuyển trừ khi có tác động từ bên ngoài”.

Bí ẩn loài cây có thể di chuyển 20 m mỗi năm ở Ecuador ảnh 2

Nhà sinh vật học và là Giám Đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Bền vững ở Costa Rica, Gerardo Avalos cũng cho rằng cây không thể biết đi. “Tôi có các tài liệu chứng minh rằng cây biết di chuyển chỉ là thêu dệt”.

“Đây chỉ là câu chuyện để các hướng dẫn viên thu hút khách du lịch đến với các rừng nhiệt đới”, Avalos nói thêm.

Nhưng dù là bí ẩn hay chuyện thêu dệt, loài cây biết đi đang tiếp tục thu hút các du khách trên khắp thế giới đến với Ecuador.

Đăng Nguyễn

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.