Bí ẩn tháp nghiêng Pisa

(Ngày Nay) - Tháp nghiêng Pisa là biểu tượng của thành phố Pisa và của đất nước Italia. Năm 1987, cùng với Nhà thờ lớn, Thánh đường, khu nghĩa trang gần kề, tháp nghiêng Pisa đã được tố chức UNESCO chọn là Di sản thế giới.
Bí ẩn tháp nghiêng Pisa

Tháp nghiêng Pisa có thể được coi là một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất của nước Ý. Tòa tháp đã tồn tại và nghiêng hơn 800 năm, nguyên gốc là một tháp chuông (tiếng Ý gọi là campanile) được xây dựng nằm trên Quảng trường kỳ tích phía bắc thành phố Pisa, Italia vào năm 1173.

Bí ẩn tháp nghiêng Pisa ảnh 1 

  Trên thảm cỏ lớn của quảng trường trải ra một cụm kiến trúc tôn giáo, bao gồm: Nhà thờ lớn (xây dựng từ năm 1063 đến thế kỷ thứ XIII mới hoàn thành), Thánh đường (xây dựng từ năm 1063 đến thế kỷ thứ XIV). Tháp chuông (chính là tháp nghiêng Pisa) và khu nghĩa trang (xây dựng năm 1174), mặt tường ngoài được xây bằng đá cẩm thạch màu trắng sữa, các kiến trúc độc lập tương đối với nhau nhưng lại hình thành phong cách kiến trúc kiểu La Mã thống nhất. Tháp nghiêng Pisa nằm phía sau Nhà thờ lớn Pisa.

Tháp có độ cao 180 feet (~55m) và nổi tiếng bởi nó nghiêng khoảng 14 feet về một bên (khoảng 10% nếu đo từ tầng 7 của tháp). Cho tới giờ người ta vẫn không biết được chính xác ai là kiến trúc sư vẽ nên tháp chuông này nhưng hầu hết mọi người đều nghiêng về cái tên Bonanno Pisano.

Bí ẩn tháp nghiêng Pisa ảnh 2

Tháp nghiêng ban đầu được xây để đứng thẳng nhưng do nền sỏi phía dưới chân tháp không vững nên từ năm 1173 nó đã bắt đầu nghiêng ngay khi được bắt đầu xây. Được xây dựng ở gần sông, nền của tháp nghiêng này sau 5 năm lại lún thêm một chút khi tầng thứ 3 của tháp nghiêng được hoàn thành. Tuy vậy, công trình này chỉ được dừng lại bởi vì thiếu tiền để xây tiếp chứ không phải vì sự cố nghiêng bất thường và cho tới năm 1272, bốn tầng tiếp theo được hoàn thành và ngay tại thời điểm này, bên phía Bắc của tháp đã được xây nặng hơn phía Nam để kéo phần nghiêng trở lại.

Công trình vì một lý do gì đó đã dừng lại vào năm 1301 và phải tới tận năm 1372 mới hoàn thành (sau 200 năm kể từ khi tháp bắt đầu được xây dựng). Sau khi xây xong, chuông trên tháp đã được sử dụng như bình thường vì tháp nghiêng Pisa vốn là tháp chuông và du khách có thể được phép trèo lên đỉnh tháp qua 296 bậc thang tính từ dưới chân tháp.

Bí ẩn tháp nghiêng Pisa ảnh 3

Hàng loạt các nỗ lực khác nhau của các nhà khoa học đã được thực hiện để làm thẳng tháp nghiêng Pisa. Trong những năm 1930, độc tài Mussolini đã yêu cầu phải sửa chữa tháp nghiêng Pisa. Rất nhiều xi măng và vật liệu đã được đắp vào phần phía Bắc của tháp và kết quả là … tháp lại bị lún thêm do quá nặng. Năm 1990, tháp đã bị đóng cửa vì lý do an toàn và chỉ được mở cửa lại vào năm 2001.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.