Bình yên ở New Zealand

(Ngày Nay) - Thiên nhiên hữu tình, con người bản xứ thân thiện và hiếu khách, ẩm thực đa dạng đến mê hoặc… có rất nhiều những nét chấm phá độc đáo ở dải đất mang biểu tượng của loài chim Kiwis khiến nhiều du học sinh Việt “phải lòng” New Zealand.
Con người ở New ZeaLand vô cùng thân thiện và mến khách
Con người ở New ZeaLand vô cùng thân thiện và mến khách

Từ Hà Nội đến New Zealand không có chuyến bay thẳng và nếu vé máy bay càng rẻ thì khách du lịch transit càng nhiều, ngoài ra còn phụ thuộc vào thành phố nơi chúng ta muốn đến, ví dụ bay đến Thủ đô Wellington thì có thể bạn phải transit nội địa từ Auckland.

Bình yên ở New Zealand ảnh 1

Wellington International Airport

Đất nước xinh đẹp New Zealand nằm ở bán cầu Nam của trái đất nên khí hậu ngược hoàn toàn với Việt Nam: mùa Hè ở Việt Nam là mùa Đông ở New Zealand và ngược lại. Nằm ở châu Đại dương, New Zealand có hai đảo chính là đảo Bắc và đảo Nam. Trong đó, đảo Bắc gần như không bao giờ có tuyết còn đảo Nam tuyết phủ dày vào mùa Đông.

Điểm đặc biệt mà “hút” tầm mắt nhất khi đến New Zealand có lẽ là kiến trúc. Ở đây, nhà cửa làm chủ yếu bằng gỗ, trừ các toà nhà văn phòng hay một số đại học lớn là những tòa nhà cao tầng. Kiến trúc nhà ở New Zealand thường chuộng thấp, chỉ có một hoặc hai tầng, đặc biệt là khu vực ngoại thành. Do đặc điểm đất rộng người thưa nên diện tích các nhà đều lớn, hầu như nhà nào cũng có sân vườn và gara đầy đủ. Trên các tờ báo rao bán nhà, những ngoi nhà được xếp vào loại nhỏ nhất, bét nhất cũng đến vài trăm mét vuông một căn.

Bình yên ở New Zealand ảnh 2

Levin town

Còn ở khu vực thành phố, do địa hình nhiều núi nên nhà dân thường xây dựng trên đồi. Những căn hướng biển giá thành khá cao.

Bình yên ở New Zealand ảnh 3

Những tòa nhà cao tầng ở Wellington

Thường được gọi là những "Kiwi", người New ZeaLand ưu thích một lối sống đơn giản họ thường gọi nhau bằng tên, ngay cả trong hoạt động kinh doanh. Họ rất tự hào về chất lượng phong cách sống của đất nước mình, một cách sống mà sinh viên quốc tế rất ưu thích. Từ cảm nhận của chính bản thân mình và qua cảm nhận của nhiều du học sinh Việt trên đất New Zealand quanh tôi, phải nói rằng, người Kiwi cực kì thân thiện và đáng yêu. Họ luôn mỉm cười với người khác, luôn sẵn sàng giúp đỡ và sống rất tình cảm với những người xung quanh.

Nhịp sống ở New ZeaLand vô cùng bình yên và êm ả. Tan học, tôi có thói quen đi qua mấy cửa tiệm để xem đồ rồi mua quà cho gia đình. Chỉ sau một bữa đi xem đồ, tôi đã có thể làm quen với chủ tiệm. Bà chủ tiệm là một phụ nữ hiền hậu, mến khách, bà rất hay tâm sự với tôi về chuyện gia đình mỗi lần tôi qua chơi. Người bản xứ ở đây cực kì thân thiện và nồng nhiệt.

New Zealanders bao gồm người Maori và người Anh. Ngôn ngữ chính được sử dụng là tiếng Anh, ngoài ra còn có tiếng Maori. Tuy nhiên trong ngôn ngữ Anh của họ có những từ vựng được sử dụng khác với Anh – Mỹ. Ví dụ như bữa tối thay vì dùng từ “dinner” thì họ dùng từ “tea”. Một điều thú vị rất đặc biệt nữa trong giao tiếp ở đây đó là khi bạn muốn nhờ hay hỏi xin, mượn gì bạn phải luôn luôn thêm từ “please” ở cuối câu hỏi. Đó là phép tôn trọng tối thiểu mà người bản xứ luôn chú trọng. Cũng bởi vì văn hoá của họ có ảnh hưởng lớn bởi người Maori nên bất cứ ai đã từng đặt chân đến New ZeaLand đều sẽ biết đến Haka – một nghi thức chào đón đặc trưng của người Kiwi.

Ngoài ra, người Kiwi rất tôn thờ Rugby - môn thể thao thế mạnh ở New Zealand, được biết đến với đội All Black. Cứ đến mỗi giải đấu là cờ, băng rôn của đội bóng căng rợp trời, phấp phới khắp mọi nơi, đặc biệt là khu vực quanh sân vận động lớn nhất Wellington - Westpac Stadium.

Thả hồn ở những địa điểm nổi tiếng

Weta Workshop

Đây là một phim trường, đồng thời là công ty phim nổi tiếng với việc sản xuất các kĩ xảo điện ảnh đặc biệt trong các bộ phim nổi tiếng như Avatar, The Hobbit, King Kong và nhiều bộ phim khác. 

Bình yên ở New Zealand ảnh 4

Te Papa Museum

Bình yên ở New Zealand ảnh 5

Te Papa là bảo tàng quốc gia với các kĩ thuật công nghệ cao và cho vào cửa miễn phí. Tất cả lịch sử, văn hoá, động thực vật của New Zealand đều được mô phỏng ở đây. Điều ấn tượng nhất là tham quan khu trưng bày và mô tả về cuộc chiến hình thành nên đất nước bằng các loại công nghệ khác nhau như nộm người, âm thanh sống động, các mô hình được dựng lên như thật, bản đồ động và rất nhiều điều thú vị khác.

Bình yên ở New Zealand ảnh 6

Ở ngay bên ngoài bảo tàng sẽ là cảng biển – điểm đi dạo và ăn trưa lý tưởng của mọi người. Mình sẽ không nhắc đến các nhà hàng mà sẽ nhắc đến các food trucks. Với xông xênh chục đồng NZD là bạn đã có bữa trưa vừa đủ cùng với không khí gió biển cực đã rồi.

Beehive

Cơ quan hành pháp của New Zealand hay còn được biết đến là toà nhà hình tổ ong.

Bình yên ở New Zealand ảnh 7

Mount Victoria

Đến Wellington thì nhất định phải lên đài quan sát này để được ngắm toàn bộ thủ đô của New Zealand.

Bình yên ở New Zealand ảnh 8

Cuba Street Mall

Đây thực sự là địa điểm lý tưởng nếu bạn muốn mua sắm và đến thăm quan vào buổi tối - một nơi nhộn nhịp hàng quán và rộn ràng âm nhạc đường phố.

Ngoài những địa điểm ở Wellington, còn những địa điểm shopping khác khá sôi động như Lower Hutt Shopping Mall, Palmerston North Shopping Mall… Những địa điểm cuốn khách du lịch vào cơn cuồng mua sắm, “shop ‘till you drop” (mua sắm đến mệt lử).

Nhắm mắt nếm ẩm thực

Các món ăn của New Zealand là sự pha trộn giữa các món Âu, Á và Polynesia. Những ảnh hướng tổng hợp này đã tạo thành những nét quyến rũ về hương vị trong các món ăn của đất nước này.

Pavlova

Đây là món ăn tráng miệng truyền thống và là món tôi thích nhất từ khi đặt chân đến New ZeaLand. Nó khá ngọt nhưng cảm giác cực xốp. Cắn miếng bánh đầu tiên sẽ khiến bạn không thể dừng ăn miếng tiếp theo. Nó chỉ đơn giản làm từ lòng trắng trứng và đường, sau đó được trang trí thêm rất nhiều hoa quả ở phía trên.

Bình yên ở New Zealand ảnh 9

Roast Beef

Đây là món thịt bò được áp dụng hình thức slow-cooked qua việc tẩm ướp muối tiêu và để tủ lạnh qua đêm rồi nướng trong khoảng thời gian khá lâu để thịt chín đủ dùng do miếng thịt dày và to, thường được ăn kèm với gravy (nước thịt) và củ quả luộc.

Bình yên ở New Zealand ảnh 10

Roast Lamp

Đây là món thịt cừu, cách làm tương tự như Roast Beef nhưng cách thưởng thức hơi khác một chút đó là họ ăn kèm thịt với mứt/sốt bạc hà.

Bình yên ở New Zealand ảnh 11

Fish And Chips

Điều tuyệt vời nhất của các gia đình ở New Zealand vào cuối tuần là có một bữa Fish And Chips bên bãi biển cũng nhau đó.

Bình yên ở New Zealand ảnh 12

Meat Pie

Đúng như cái tên, nó chỉ đơn thuần là chiếc bánh với nhân thịt bên trong nhưng thực sự rất ngon và đáng nếm thử một lần.

Bình yên ở New Zealand ảnh 13
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.