Cẩm nang cho chuyến du lịch Bali nhiều kỷ niệm và tiết kiệm chi phí

Với những hướng dẫn dưới đây, con đường đến với Bali xa hoa, sang trọng sẽ gần gũi và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều.
Cẩm nang cho chuyến du lịch Bali nhiều kỷ niệm và tiết kiệm chi phí

1. Đến Bali bằng cách nào

Cẩm nang cho chuyến du lịch Bali nhiều kỷ niệm và tiết kiệm chi phí - anh 1
Từ Việt Nam, không có chuyến bay thẳng đến Bali, bạn sẽ phải buộc trung chuyển qua Jakarta (Indonesia), Singapore hoặc Kuala Lumpur (Malaysia). Trong các hãng hàng không khai thác chặng bay sang Bali thì Air Asia chiếm lợi thế hơn hẳn về giá vé.
Air Asia thường có 3 đợt khuyến mãi lớn nhất trong năm vào tháng 2, tháng 8 và tháng 11. Dựa vào đây, bạn có thể sắp xếp công việc của mình và đặt vé rẻ trước từ 3 đến 6 tháng. Việc săn vé rẻ không quá khó, bạn nên tập trước thao tác đặt vé để thuần thục hơn và nếu lần đầu tiên chưa mua được, hãy kiên trì và chờ đợi vì còn có rất nhiều đợt khuyến mãi nhỏ khác mà Air Asia tung ra liên tục trong năm.
Đối với Air Asia, từ Hà Nội, bạn sẽ mua vé theo hai chặng Hanoi - Kuala Lumpur và Kuala Lumpur - Denpansar (đảo Bali). Vé rẻ nhất cho chặng khứ hồi Hanoi - Kuala Lumpur vào khoảng 102 USD và Kuala Lumpur - Denpansar vào khoảng 90 USD. Nếu xuất phát từ TP HCM, giá vẻ sẽ rẻ hơn một chút khi bạn bay qua Singapore bằng Tiger Airways hoặc Jetstar, sau đó bay đến Bali. Như vậy, với 4 chặng bay quốc tế, bạn sẽ chỉ tốn khoảng 4 - 4,5 triệu đồng.

2. Di chuyển ở Bali

Ở Bali không có phương tiện công cộng, vì vậy bạn chỉ có thể sử dụng xe đạp, xe máy và ô tô để đi thăm quan các điểm. Việc thuê các phương tiện này khá dễ dàng và giá thuê không chênh lệch quá nhiều. Giá xăng ở Bali rất rẻ, chỉ khoảng 12.000 đồng/lít, vì thế bạn hoàn toàn yên tâm khám phá mọi ngóc ngách ở Bali với chiếc xe máy. Lưu ý một chút là những điểm thăm quan ở Bali khá xa nhau, đường dốc và quanh co, giao thông cũng ngược so với Việt Nam nên bạn hãy nhìn kỹ bản đồ và cẩn thận khi lái xe. Bạn cũng phải có bằng lái quốc tế nếu muốn đi xe máy tại Bali.
Đối với xe đạp, ở Bali có dạng xe thể thao, phương tiện này sẽ phù hợp hơn nếu bạn muốn di chuyển trong trung tâm.
Cẩm nang cho chuyến du lịch Bali nhiều kỷ niệm và tiết kiệm chi phí - anh 2
Nếu đi du lịch theo nhóm (3 - 5 người trở lên), hãy chọn thuê ôtô riêng vì khi chia ra, chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều. Giá thuê xe ở các nơi gần như nhau, được tính theo tiếng hoặc theo ngày. Bạn có thể ghi lại những điểm muốn đến và đưa cho tài xế để họ sắp xếp giúp bạn lịch trình. Giá thuê xe bao gồm chi phí xăng, phí đỗ, nước uống, và các tài xế đều nói được tiếng Anh. Bali có thời tiết khá nóng, đôi khi nắng rất gắt, vì vậy di chuyển bằng ôtô cũng giúp bạn giữ được sức khỏe trong hành trình. Giá thuê 1 chiếc xe 7 chỗ đi từ 8h sáng đến 10h khuya chỉ tầm 900.000VND tiền Việt Nam. Ngoài ra ở Bali còn có nhiều tour mạo hiểm, như trượt dây từ trên núi xuống, biking, trekking…
Bạn cũng nên xem 1 vài show trình diễn ở đây để cảm nhận được văn hóa của Bali. Show ở Ubud palace, diễn tối thứ 5 hàng tuần, biểu diễn các điệu múa truyền thống; 1 show ở Uluwatu với các tiết mục đi trên than hồng, tái tạo lại các câu chuyện thần thoại của Indo cũng khá thú vị.
Giá cả ở Bali rất rẻ, mỗi ngày 1 triệu đồng Việt Nam là bạn có thể thoải mái để chi tiêu, khách sạn nhiều, dịch vụ nhiều, người dân hiền lành, tốt bụng, các tuyến điểm cũng rất dễ đi, chỉ cần mua được máy bay giá rẻ là chuyến đi của bạn còn rẻ hơn là đi trong nước.

3. Điểm đến ở Bali

Ubud

Ubud là một trong những trung tâm nghệ thuật và văn hóa chính của Bali. Tại đây, mọi thứ đều mang đậm phong cách truyền thống Bali, từ các nhà nghỉ địa phương, các khu spa cho tới các khu vườn tuyệt đẹp. Điểm đến nổi tiếng nhất là rừng khỉ Ubud - khu bảo tồn linh thiêng nơi mà những chú khỉ đuôi dài có thể tự do sinh sống. Du khách cũng nên ghé thăm Cung điện Ubud để thưởng ngoạn kiến trúc hoàng gia cổ xưa hay đi thăm các ngôi làng lân cận của người dân địa phương.
Cẩm nang cho chuyến du lịch Bali nhiều kỷ niệm và tiết kiệm chi phí - anh 3

Đền Uluwatu và đền Tanah Lot

Bali là ngôi nhà của hàng trăm ngôi đền, trong đó đền Uluwatu và đền Tanah Lot được đánh giá là đẹp nhất. Cùng tọa lạc trên những vách đá dựng đứng nhìn xuống biển, cả hai ngôi đền đều được khách du lịch ưa thích nhờ vị trí địa lý độc đáo.

Legian

Cũng là một khu nghỉ dưỡng yên tĩnh khác nằm trên bờ biển phía Tây, Legian có những bãi biển nhiệt đới lãng mạn, những nhà hàng sang trọng cũng như những khu mua sắm hấp dẫn. Không những thế, nếu bạn là một người đam mê lướt sóng thì Uluwatu, Bignin và Balangan (chỉ cách Legian nửa giờ đi lại) là những địa điểm không thể bỏ qua. Nơi đây được đánh giá là một trong những bãi biển có sóng tốt nhất dành cho môn thể thao lướt sóng đầy mạo hiểm.

Seminyak

Nằm trên bờ biển phía Tây của hòn đảo xinh đẹp, Seminyak rất nổi tiếng với khách du lịch. Mặc dù khu vực này cũng có những khách sạn và nhà hàng cao cấp như Kuta - khu nghỉ mát chính của Bali, nhưng không khí ở đây yên tĩnh và thoái mái hơn nhiều. Cũng giống như bất cứ nơi nào trên hòn đảo thiên đường, đến đây, bạn sẽ không thể bỏ qua cảnh hoàng hôn trên biển đẹp nao lòng. Ngoài ra, bạn cũng có thể thư giãn ở các khu spa chăm sóc sức khỏe hoặc dành cả buổi trong những trung tâm mua sắm cao cấp.

Mt Batur, Kintamani

Điểm đến này phù hợp với những du khách du lịch ưa thích chinh phục thử thách. Sẽ cần một chút khả năng chịu đựng và các kỹ năng leo núi để vượt qua dãy cát đen và dung nham núi Batur trước khi bạn được đền bù xứng đáng bằng quang cảnh ngoạn mục, đặc biệt khi vào sáng sớm.
Một cách chụp hình quen thuộc của khách du lịch là tạo dáng chụp yoga trên đỉnh núi vào thời điểm mặt trời mọc. Sau đó, bạn có thể đi dạo xung quanh hồ Bratan và đi thăm đền Ulun Danu. Nếu không thể chinh phục nó, chiêm ngưỡng núi lửa từ xa cũng khá thú vị.

Vịnh Jimbaran và Nusa Dua

Cẩm nang cho chuyến du lịch Bali nhiều kỷ niệm và tiết kiệm chi phí - anh 4
Được mệnh danh là "Beverly Hills của Bali", Jimbaran và Nusa Duo tập trung rất nhiều khu nghỉ dưỡng bên bờ biển đẳng cấp 5 sao. Bạn sẽ có cơ hội được dùng bữa trên bãi cát trải dài dưới ánh nến lung linh với những con sóng vỗ dập dềnh dưới chân. Khu vực này gần với một làng chài nhỏ với những phiên chợ hải sản họp hàng ngày nên bạn có thể thưởng thức những món ăn chế biến từ hải sản luôn tươi mới tại đây.

Tirta Gangga

Tirta Gangga là tên của một ngôi làng và cung điện nằm ở phía đông của đảo Bali. Cung điện này thuộc sở hữu của hoàng tộc Karangasem và thực sự là nơi hấp dẫn dành cho du khách ghé thăm. Nó được xây dựng vào năm 1948, được biết tới như một mê cung bao gồm rất nhiều hồ và suối nước, được bao quanh bởi những khu vườn tươi tốt và những bức tượng đá độc đáo.

Tegalalang Bali

Đi về phía Bắc Ubud bạn sẽ thấy những làng nghề gỗ và điêu khắc, nơi mà nhiều thế hệ của một gia đình cùng tham gia vào tất cả các công đoạn của quá trình chế tác tác phẩm. Các nghệ nhân ở đây thường chế tác đồ thờ cúng nhưng cũng phục vụ riêng theo yêu cầu của khách du lịch. Nếu bạn để ý thì sẽ nhận ra mỗi làng đều có xu hướng thiên về sản xuất theo một chủ đề nhất định như động vật hay những hình trừu tượng...

Gunung Kawi

Tọa lạc tại Tampaksiring (Đông Bắc Ubud), đây là một trong những di tích lâu đời nhất của Bali - một ngôi đền xinh đẹp được bảo tồn từ thế kỉ XI. Để đến được nơi này, bạn sẽ phải đi xuống bằng những bậc đá trong thung lũng xanh mướt, dần dần ngôi đền thờ đá tưởng nhớ hoàng gia Bali hiện ra. Như thông lệ, bạn phải mặc quần áo phù hợp, tuy nhiên nếu không chuẩn bị kịp thì bạn cũng có thể thuê sarong có sẵn ở lối vào.

Kuta

Cẩm nang cho chuyến du lịch Bali nhiều kỷ niệm và tiết kiệm chi phí - anh 5
Rất nhiều người sẽ không đồng tình với Kuta ở trong danh sách này bởi sự ồn ào và có phần lộn xộn của nó nhưng đó lại là một nét hấp dẫn của Kuta. Bãi biển đẹp, dù có đông đúc nhưng rất lý tưởng để lướt sóng, bơi lội. Các khu nghỉ mát cũng có rất nhiều hoạt động giải trí thú vị, tập trung phần đông khách du lịch.
Bạn có thể đi massage hoặc tết tóc như những người dân địa phương, xem xiếc dạo hay hòa mình vào cuộc sống nhộn nhịp nơi đây. Bạn cũng có thể sắm cho mình đồng hồ Rolex hay túi Gucci "xịn", DVD hay áo thun với những mẫu của các thương hiệu nổi tiếng ở Poppies Lane 1 và 2. Đừng quên thưởng thức bia Bintang, chắc chắn bạn sẽ không hối hận.

4. Khách sạn

Nếu bạn chọn hình thức du lịch bụi, hãy nghĩ đơn giản rằng khách sạn chỉ là nơi để bạn ngủ qua đêm, vì vậy chỉ cần hai tiêu chí sạch sẽ và an toàn, những tiện nghi khác sẽ không cần thiết. Ở Bali có rất nhiều nhà nghỉ dạng homestay để bạn lựa chọn, nếu đi nhóm từ 3 đến 5 người thì hãy ở phòng dorm (phòng tập thể giường tầng).
Nếu phân vân giữa hai khách sạn có giá gần bằng nhau thì bạn nên nơi chọn nào có bao gồm cả bữa sáng trong giá phòng. Có rất nhiều nhà nghỉ dạng homestay phục vụ bữa sáng với những món ăn truyền thống của Bali, vì vậy, bạn sẽ có thêm cơ hội thưởng thức ẩm thực đặc trưng của hòn đảo này mà lại vừa có thể tiết kiệm thêm chi phí.
Hãy cứ mạnh dạn tìm những khách sạn ở vị trí trung tâm vì như thế sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí đi taxi. Tuy nhiên, những khách sạn ở ngay mặt đường chính thường có giá đắt hơn, vì vậy khi nhìn bản đồ, bạn nên xem những con phố nhỏ gần đó, sẽ có nhiều nhà nghỉ giá rẻ với chất lượng khá tốt.
Tìm một căn phòng giá chỉ từ 400.000 đến 500.000 đồng/đêm dành cho 2-3 người ở Bali là việc hoàn toàn dễ dàng. Hãy tìm những trang web nổi tiếng về du lịch như Tripadvisor, Agoda, Booking để đọc nhận xét của những người khách đi trước, xem hình ảnh họ chụp và bản đồ vị trí khách sạn để tìm được nơi ưng ý. Chỉ cần kiên nhẫn và một chút thời gian tìm hiểu, bạn hoàn toàn có thể tìm được nhà nghỉ giá rẻ tại Bali.

5. Ăn uống

Cẩm nang cho chuyến du lịch Bali nhiều kỷ niệm và tiết kiệm chi phí - anh 6
Ở Bali, có rất nhiều quán ăn bình dân với chi phí hợp lý, các món ăn cũng phù hợp với khẩu vị của người Việt. Hãy hỏi những người dân hay tài xế của bạn để họ chỉ những quán ăn của người dân địa phương.
Những đĩa cơm đầy đủ với thịt, cơm, rau chỉ có giá từ 30.000 đến 40.000 đồng, cùng với một cốc nước hoa quả với giá 15.000 - 25.000 đồng, bạn đã có một bữa ăn vô cùng no nê và ưng ý. Những quán ăn này ở biển hiệu thường có chữ "Warung". Hãy cố gắng thưởng thức những món ăn truyền thống ở hòn đảo xinh đẹp này.

6. Mua sắm

Ở Bali, bạn hãy nhớ trả giá xuống một nửa hoặc một phần ba khi mua hàng vì người dân nói rất thách, thế nên đừng ngại ngần giảm giá kịch liệt nếu bạn thực sự thích một món đồ nào đó. Nếu chưa thực muốn mua, bạn có thể đi thêm một hai hàng nữa, người bán vẫn sẽ niềm nở và cười với bạn.
Bạn có thể mua sắm ở chợ trung tâm Ubud, đường Legian, Poppies Lane 1, 2, Krisna ở Kuta, ở đền Tanah Lot, Tirtha Empul. Một số hàng lưu niệm phổ biến tại Bali có mặt nạ barong, xà rông, các mặt hàng điêu khắc, dầu masage, tinh dầu thơm…
Đồ lưu niệm đặc trưng là 1 tượng nam và 1 tượng nữ khắc trong xương, giá đúng chỉ khoảng 50.000 Rubiah. Những đồ điêu khắc khác giá cũng chỉ trên dưới 100.000 Rb (tất nhiên là những thứ nhỏ nhỏ cỡ 1 gang tay thôi), những đồ tinh xảo giá trị cao cũng rất nhiều.

7. Nghi thức xã giao ở Bali

Ăn mặc lịch sự và cư xử nhã nhặn: Người dân bản địa ở Bali kín đáo hơn những người phương Tây, nên du khách khi vào tham quan đền, chùa nên mặc áo sơ mi che vai và phần cánh tay trên. Eo và chân nên được quấn khăn (selendang) và xà-rông (kain kamben). Giày dép bệt được chấp nhận, miễn là tổng thể lịch sự, gọn gàng.
Không sử dụng tay trái để chạm hoặc đưa vật gì: Người Bali không sử dụng giấy vệ sinh mà dùng nước để rửa, và họ thường dùng tay trái để làm việc này. Vì vậy, tay trái được coi như không sạch sẽ, bạn không nên dùng tay trái để chạm vào ai đó hoặc đưa thứ gì đó cho ai. Tuy nhiên khi bạn dùng hai tay thì điều này lại rất được trân trọng.
Ngoài ra, còn một số quy tắc khác như không sử dụng ngón tay trỏ để chỉ hoặc ra dấu, không chạm vào đầu của người khác, không giẫm lên các lễ vật, phụ nữ không vào đền khi đang “đến kỳ”…

8. Tiền và mẹo đổi tiền ở Bali

Bạn có thể đổi tiền tại các ngân hàng ở Bali, hoặc dùng ATM để đổi tiền mặt trực tiếp từ thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng. Lễ tân của khách sạn cũng có thể đổi tiền cho bạn, nhưng bạn phải chấp nhận mức quy đổi thấp hơn nhiều so với tỷ giá tại ngân hàng.
Lời khuyên cho bạn là chỉ nên tin tưởng những cơ sở đổi tiền có uy tín, được công nhận bởi Ngân hàng Indonesia. Những cơ sở này được quảng cáo là “Pedagang Valuta Asing Berizin” hay PVA Berizin (tiếng Indo nghĩa là: Người đổi tiền được ủy quyền) với hình cái khiên PVA Berizin màu xanh mà khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy được.

9. Chuẩn bị hành lý

Cẩm nang cho chuyến du lịch Bali nhiều kỷ niệm và tiết kiệm chi phí - anh 7
Bạn nên chuẩn bị chủ yếu là đồ ăn. Đem theo các loại bánh nào mà để lâu được vì đi du lịch nhiều khi tham quan chưa tới được quán ăn, có những thứ này ăn cầm hơi rất là tiện. Mua vài chai nước lớn để trong vali, uống hết thì đến khách sạn châm thêm nước vào. Ai cẩn thận thì mang theo mì gói, nước mắm (ở Bali không có nước mắm). Đem theo USD hoặc thẻ master card, visa card vì ở Malaysia cũng như Indosia đổi bằng tiền VND.

10. Một số lưu ý khi du lịch tại Bali:

- Hãy nhớ giữ lại 200.000 Rupiah (10.000 Rupiah tương đương 19.000 đồng) vì đây là phí bạn phải trả ở sân bay Nugah Rai trước khi rời khỏi Bali.
- Nhiệt độ giữa hai vùng Ubud và Kuta khá khác nhau. Ubud ở trên miền núi cao nên không khí mát mẻ, vì vậy khi thuê phòng, không cần thiết phải có điều hòa nhưng nên có nước nóng. Ngược lại, Kuta là vùng biển, không khí khá nóng và oi bức, nên bạn hãy nhớ chọn những khách sạn có điều hòa.
- Ở Ubud, bạn nên thuê những homestay ở các con đường như Kajeng, Hanoman, Monkey Forest, còn ở Kuta là đường Leigan, Poppies Lane 1, 2, Pantai…
- Một số nhà hàng ở Bali có tính thuế từ 10% đến 20%, vì vậy bạn hãy nên hỏi thuế này trước khi vào ăn. Một suất buffet ở các nhà hàng Kitanami ngắm núi lửa Batur có giá từ 100.000 đến 120.000 Rupiah, bữa ăn hải sản ở vịnh Jimbaran dành cho 3-4 người có giá từ 400.000 - 600.000 Rupiah. Hãy nhớ ghé Strawberry Stop (gần đền Ulun Danu) để thưởng thức nước dâu, kem dâu với giá 14.000 Rupiah. Một ly cà phê chồn có giá 50.000 Rupiah, loại trà, cafe đặc trưng ở Bali có giá 210.000 Rupiah/hộp, xà rông khoảng 30.000 Rupiah/chiếc…
- Vé xem Kecak dance và Barong dance có giá 100.000 Rupiah/người. Một số ngôi đền nổi tiếng ở Bali có giá vé vào cửa như sau: Tanah Lot, Ulun Danu (30.000 Rupiah/vé), Taman Ayun, Bảo tàng Bali, Tirtha Empul, Gunung Kawi, rừng Khỉ, Besakih, thác Git Git (15.000 Rupiah/vé), Uluwatu (20.000 Rupiah). Trong đó, đền Tanah Lot và Uluwatu là nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất ở Bali.
- Nếu muốn đổi tiền, hãy tìm trung tâm Central Kuta Money Exchange với bảng hiệu màu xanh lá cây.
- Sim điện thoại ở Bali có giá từ 25.000 Rupiah đến 50.000 Rupiah.
- Giá thuê xe máy từ 50.000 Rupiah - 75.000 Rupiah/ngày, thuê ô tô 5-7 chỗ trong 10-12 tiếng giá từ 500.000 - 600.000 rupiah. Giá xe từ sân bay về Ubud từ 300.000 đến 350.000 Rupiah và về Kuta là 30.000 - 50.000 Rupiah.
- Một số nơi có thể tham khảo để thuê xe ô tô như: BaliSafestDriver, Bali Made Tour.
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.