Cẩm nang cho chuyến du lịch Phnom Penh an toàn, thú vị

Sở hữu những ngôi chùa cổ kính, những hoàng cung tráng lệ, nhiều địa điểm thăm quan, nghỉ ngơi lý tưởng, Phnom Penh trở thành điểm đến hấp dẫn bất kì du khách nào đã đặt chân tới nơi đây.
Cẩm nang cho chuyến du lịch Phnom Penh an toàn, thú vị

Thời gian

Khí hậu của Campuchia khá giống với miền Nam Việt Nam với 2 mùa mưa và nắng. Tuy nhiên, khí hậu ở đây nóng bức hơn, vì thế khi bạn du lịch đến xứ sở này nên tránh những tháng nắng gay gắt.
Cẩm nang cho chuyến du lịch Phnom Penh an toàn, thú vị - anh 1

Hành lý

Dù du lịch ở bất cứ nơi đâu, bạn nên mang theo những bộ quần áo tiện lợi, thoáng mát và tốt nhất là mang theo một đôi giày đế mềm. Bạn cũng nên lưu ý mang quần áo kín đáo khi vào thăm các chùa chiền, đền thờ và mang theo áo mưa nhẹ, ô đề phòng những cơn mưa bất chợt.

Phương tiện di chuyển

Bạn có thể lựa chọn phương tiện bằng máy bay, tuy nhiên, du lịch bằng đường bộ cũng đem lại những trải nghiệm khó quên. Từ Sài Gòn, có nhiều hãng xe khách đến Campuchia như Mekong Express, Mai Linh, Sapaco hay một số xe của Campuchia với giá trung bình từ 300.000 đồng đến 370.000 đồng một chiều, đặc biệt là dịch vụ xe Limo Bus 5 sao của NagaWorld, nên thuận tiện cho việc di chuyển. Bạn có thể theo hành trình Sài Gòn - Phnom Penh hay Sài Gòn - Siêm Riệp.
Nếu từ Hà Nội, du khách có chuyến bay thẳng từ Hà Nội đi Phnom Penh hay Siêm Riệp với giá dao động từ 5,2 triệu đồng đến 5,7 triệu đồng cho 2 chiều.
Tại thủ đô Phnom Penh, xe về TP HCM giá vé là 10 USD/khách. Các phòng vé hoạt động từ 6h đến 18h mỗi ngày. Các tuyến xe của các hãng Campuchia Capital, Mekong Express Limousine Bus. Xe của hãng xe Việt Nam tại Phnom Penh gồm: xe Sapaco, số 309 Preah Sihanouk Blv, xe Mai Linh số 391 Sihanouk Blvd (No 274), PhnomPenh.
Tại các thành phố ở Campuchia, không có nhiều taxi thay vào đó phương tiện đi lại chủ yếu là xe tuk tuk (loại xe lam 3 bánh) khá thuận tiện để di chuyển, giá cũng khá rẻ khoảng 40.000 đồng đến 80.000 đồng cho 4 tới 6 người một chuyến. Nếu muốn tự khám phá, bạn có thể thuê xe đạp hoặc đi xe ôm, tuy nhiên nên có sẵn bản đồ trong tay. Giá thuê xe máy là 5 USD hoặc thuê xe đạp là 3 USD/ ngày.
Cẩm nang cho chuyến du lịch Phnom Penh an toàn, thú vị - anh 2

Ngủ nghỉ

Cũng giống như ở Việt Nam, nhà nghỉ hay khách sạn ở Campuchia khá phổ biến. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo và đặt phòng trước, tránh trường hợp tới nơi rồi và phải trả một mức phí cao. Giá trung bình của khách sạn 3 sao tới 5 sao của Campuchia giao động từ 600.000 đồng đến 1,2 triệu đồng cho một phòng tiêu chuẩn hoặc phòng deluxe.
Nếu bạn đi xuất ngoại lần đầu nên chọn tour là dễ dàng nhất, bởi thời gian check in tại cửa khẩu và đóng visa những dịp cuối tuần hay lễ Tết rất vất vả. Không những thế, những chi phí đi lại hay ăn ở cũng không rẻ hơn chút nào.
Khu dành cho Tây balo, nhìn ra sông Tonle Sap, cạnh cung điện Hoàng Gia, giá phòng từ 10 đến 30 USD tùy loại. Ở đây có nhiều quán bar, cửa hàng ăn uống cùng các dịch vụ cho người đi du lịch.
Khu nhà nghỉ tại chợ Orussei trên đường 107 với mức giá từ 5 đến 12 USD sạch sẽ, rộng và thoáng. Nơi đây rất tiện cho ăn uống vì chợ Orusey về đêm bán nhiều thứ đồ ăn rất ngon và rẻ.

Ăn chơi

Cẩm nang cho chuyến du lịch Phnom Penh an toàn, thú vị - anh 3

Cung điện hoàng gia Campuchia - Chùa Bạc

Cung điện Hoàng gia Campuchia được xây dựng sau khi vua Norodom chuyển đô từ Oudong về Phnom Penh giữa năm 1800. Hoàng cung còn là biểu tượng của cả vương quốc. Khu Hoàng cung gắn liền với Chùa Bạc là tổ hợp gồm cung điện, những công trình kiến trúc và những khu vườn. Cung điện nhìn ra sông Tonle Sap. Tối thứ bảy và chủ nhật, đèn được bật sáng bừng tại đây.
Địa điểm: Nằm trên đường Sothearos (giữa đường 184 và 240).
Giá vé thăm quan: 6usd/người
Thời gian mở cửa: Tất cả các ngày trong tuần, sáng từ 7h30 đến 11h - Chiều từ 2 giờ đến 5 giờ.

Bảo tàng quốc gia Campuchia

Bảo tàng Quốc gia Campuchia do George Groslier và Ecole des Arts Cambodgiens thiết kế, được xây dựng vào năm 1917 theo phong cách truyền thống của người Khmer và được làm lễ khánh thành vào năm 1920 bởi vua Sisowath. Đây là nơi lưu trữ những chế tác mang tính khảo cổ, tôn giáo và nghệ thuật lâu đời nhất của người Khmer từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ thứ 13. Có hơn 5000 mẫu vật và là chỗ chứa đựng sự giàu có về nền văn hóa của vương quốc.
Địa điểm: Nằm giữa đường 178 và đường 13, gần cung điện hoàng gia.
Giá vé thăm quan: 3usd/người
Thời gian mở cửa: Từ 8 giờ sáng - 5 giờ chiều các ngày trong tuần

Tượng đài độc lập Phnom penh

Cẩm nang cho chuyến du lịch Phnom Penh an toàn, thú vị - anh 4
Tượng đài Độc lập (The Independence Monument) được khởi công xây dựng năm 1958 và khánh thành ngày 9 tháng 11 năm 1962 nhằm đánh dấu 9 năm độc lập của người Campuchia khỏi áp bức nước ngoài. Công trình là tác phẩm của kiến trúc sư Campuchia Vann Molyvann, sử dụng hầu như tất cả các mô típ truyền thống của kiến trúc Khmer cổ truyền. Tượng đài có hình dạng stupa (hoa sen) mô phỏng Angkor Wat và các địa điểm lịch sử khác của Campuchia. Kiến trúc sư thiết kế là một người chịu ảnh hưởng nặng phong cách hiện đại Vann Molyvann. Trong những lễ quốc gia, đặc biệt là quốc khánh - đây là tâm điểm của các hoạt động.
Địa điểm: Nằm tại quảng trường lớn, giao lộ giữa đường Norodom và đường Sihanouk.
Giá vé: Miễn phí tham quan.
Thời gian mở cửa: một số ngày lễ Đài độc lập không cho phép khách du lịch vào thăm.

Bảo tàng diệt chủng Toul Sleng (S-21)

Bảo tàng diệt chủng Toul Sleng là một bảo tàng tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ trong thời gian cầm quyền từ 1975 đến 1979. Đây đã là trường phổ thông trung học trước khi trở thành trại tập trung của chế độ diệt chủng Kmmer Đỏ. Năm 1975, trường được chuyển thành nhà tù với tên gọi Nhà tù an ninh S21. Trong thời gian 4 năm cầm quyền của Kmer Đỏ, nơi đây giam giữa khoảng 17.000 người (có nguồn khác cho răng con số này là 20.000), phần lớn là thành viên hoặc lính trước đó của Kmer Đỏ bị kết tội phản bội. Trường đã được cải hoán như xây thêm hàng rào điện, gia cố phòng thành trại giam, phòng hỏi cung và phòng tra tấn.
Địa điểm: Góc đường 113 và 350
Giá vé: 2usd/người

Thời gian mở cửa: Mở cửa hàng ngày từ 8h sáng đến 5 giờ chiều

Watt Phnom

Cẩm nang cho chuyến du lịch Phnom Penh an toàn, thú vị - anh 5

Wat Phnom (Chùa Núi hay chùa bà Pênh) được xây năm 1373 là một trong những chùa quan trọng nhất ở Phnôm Pênh. Chùa được một quả phụ giàu có là Daun Chi Penh xây trên một ngọn đồi nhân tạo, sau khi một trận lụt lớn đã cuốn trôi các bức tượng Phật tới đây. Truyền thuyết kể lại rằng sự ra đời của Wat Phnom gắn chặt với sự khởi đầu của Phnôm Pênh. Người ta kể rằng năm 1372 bà Penh (Yea Penh) vớt được một cây gỗ trôi dạt trên sông. Bên trong cây gỗ là 4 bức tượng Phật. Bà đã cho đắp một ngọn đồi (phnom có nghĩa là đồi) và một ngôi chùa nhỏ (wat) ở khu vực mà ngày nay gọi là Wat Phnom. Sau này, khu vực xung quanh được gọi theo ngọn đồi (Phnom) và người tạo ra nó (Penh), vì thế mà có Phnom Penh. Ngôi chùa hiện đang tồn tại được xây dựng lại lần cuối vào năm 1926. Đã có nhiều hạng mục thêm vào trong các thế kỷ qua. Tháp chứa hài cốt lớn nhất chứa tro của vua Ponhea Yat (1421?-1462), người đã di chuyển kinh đô của đế chế Khmer từ Angkor về Phom Penh. Khu vực chùa này là trung tâm lễ hội của thành phố trong Năm mới Campuchia và Pchum Benh.

Địa điểm: Nằm giữa đoạn giao đường 96 với đại lô Norodom

Giá vé: 1usd/người (chỉ áp dụng cho khách nước ngoài).

Thời gian mở cửa: Tất cả các ngày trong tuần.

Cánh đồng chết - Choeng Ek Memorial (The killing fields)

Đây là nơi chế độ diệt chủng Pôn -pốt đã thảm sát hàng triệu người dân Campuchia trong thập kỷ 70 của thế kỷ 20. Hiện nay nơi đây còn lại nhà thờ, những hố chôn các nạn nhân và 1 tháp trưng bày hàng trăm bộ hài cốt, đầu lâu của các nạn nhân. Mỗi hố chôn đều có thuyết minh, như hố chôn nạn nhân không đầu...
Địa điểm: cách Phnompenh 15km

Các khu chợ đặc sắc

Cẩm nang cho chuyến du lịch Phnom Penh an toàn, thú vị - anh 6
Trung tâm mua sắm Sorya: Số13-61, South of Phsar Thom Thmei, Trasak Phaem (St. 63), 12208 Phnom Penh.
- Chợ Nga (Russian Market) – đường 163, mở cửa: 7h đến 17h. Có rất nhiều sự lựa chọn cho bạn để mua sắm khi đặt chân đến Chợ Nga: quần áo, giầy dép, các đồ lụa silk, đồ cổ (giả có - thật có), các tác phẩm điều khắc… Chợ này mua áo phông giá 2-3 USD khá ổn. Phố đồ cổ tại Phnom Penh cũng nằm gần khu vực Chợ Nga.
- Chợ trung tâm (Central Market) trên đường 128, nơi bạn có thể mua các đồ trang sức được làm bằng bạc, vàng; các đồng xu cổ; đồng hồ (giả); áo quần; giày dép; các sản phẩm lụa…
- Chợ Đêm Phsar Reatrey: Nằm ở đoạn giao giữa Sisowath Quay với đường Oknha Ing Bun Hoaw.
- Chợ Kanda nằm gần khu vực phố Tây mới của Phnompenh (khu vực Sisowath Quay). Các mặt hàng được bày bán tại đây chủ yếu là phục vụ cho nhu cầu của người dân địa phương.
- Chợ trung tâm (Phsar Thmey - Central market): thu hút nhiều khách du lịch do có vị trí thuận lợi. Tuy nhiên giá cả tại đây thường mắc hơn so với các chợ khác.
-Chợ Olimpic: gần sân vận động Olimpic, đây là khu vực các xe Open tour Việt Nam tập trung.
Ngoài ra còn có chợ đêm (nằm gần khu vực phố Tây mới).
Bên cạnh đó, đến Phnompenh bạn có thể tham quan các ngôi chùa kiến trúc Khmer, bia tưởng niệm quân tình nguyện Việt Nam,...

Mua sắm khác

Xe đạp: đủ chủng loại với giá rẻ và tốt (giá từ 20 đến 350 USD). Có 3 điểm nhiều là chợ Orussei, đường 271 và đường 360.
Đồ cũ Nhật Bản: Có 3 cửa hàng tại đường 47, đường 271 và đường quốc lộ 1.

Tiền tệ

Bạn dùng USD là tiện nhất và nên có nhiều USD lẻ. Bạn cũng có thể dùng tiền Ria, nhưng nếu đi bằng đường bộ nên đổi ngay ở khu vực cửa khẩu, khi về có thể đổi lại. Nhưng bạn cũng nên nhớ là đừng đổi tiền từ USD sang Ria, tỷ giá sẽ thấp hơn. Bạn cũng có thể sử dụng tiền Việt ở một số nơi. Và thực sự tiền USD vẫn là phổ biến nhất ở đất nước này.

Xem thêm:

Bún gánh cà ri cá Nom banh chok - "quốc hồn quốc tuý" của Campuchia

"Điểm danh" 3 món ngon được lòng người Việt khi đến Campuchia

Top 5 ngôi đền huyền bí, ấn tượng nhất Campuchia

Khám phá thiên nhiên tuyệt mỹ trên 7 hòn đảo ở Campuchia

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.