Cẩm nang cho chuyến khám phá vùng đất Quảng Bình

Sở hữu nhiều cảnh đẹp, di tích lịch sử cùng nền ẩm thực phong phú, Quảng Bình hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn với mọi du khách.
Cẩm nang cho chuyến khám phá vùng đất Quảng Bình

Đi và đến Quảng Bình

Du khách từ Hà Nội và Sài Gòn bạn có thể đi bằng đường tàu hỏa, máy bay, hoặc xe khách để tới Quảng Bình.

Cẩm nang cho chuyến khám phá vùng đất Quảng Bình - anh 1

Nếu bạn đi ôtô

Từ Hà Nội, bạn có thể chọn chuyến xe open tour của các hãng Hưng Long,Sinh Café, Hưng Thành…hay các nhà xe chuyên tuyến Hà Nội- Quảng Bình xuất phát lúc 18 giờ, bạn sẽ đến Đồng Hới (Quảng Bình) lúc 4 giờ sáng hôm sau. Nếu từ thành phố Hồ Chí Minh,chọn xe Hoàng Long , Mai Linh … xuất phát vào giờ đó, bạn sẽ tới Đồng Hới lúc 22 giờ bạn nên đặt trước khách sạn và hẹn giờ đến tránh trường hợp khách sạn đóng cửa sớm.

Gợi ý các đại lý bán vé xe tới Quảng Bình

Đại lý bán vé xe Hoàng Long – Hà Nội : 04.39282828 – Tp Hồ Chí Minh : 08.22438989 – Đà Nẵng: 0511.3661661 – Quảng Bình : (052) 3845 668

Đại lý bán vé xe Mai Linh – Hà Nội : (04) 36 33 66 99 – TP Hồ Chí Minh : 08. 39 29 29 29 -Đà Nẵng: 0511. 379 29 29 – Quảng Bình: (052) 2 211 788

Đại lý bán vé xe Phượng Hoàng – Hà Nội:043.9878676 – TP Hồ Chí Minh: 0837164928

Đại lý bán vé xe Hưng Long – Điện thoại: (052)3846 222 / (052)32200 779

Đại lý bán vé xe Hưng Thành – Điện thoại: (052)3851 995 / (052)3851 996

Đại lý bán vé xe Dòng Hiền – Điện thoại: (052).2470.688

Đại lý bán vé xe Dũng Hồng – Điện thoại : (052). 6.292.566

Nếu bạn đi tàu

Nếu chọn tàu hỏa, nên đặt chỗ trên các chuyến tàu Thống Nhất tại Hà Nội bạn nên chọn tàu S3 chạy từ Hà Nội lúc 23g đến Đồng Hới 07:37 sáng ngày hôm sau, tàu QB1 chạy từ Hà Nội lúc 20:05 đến Đồng Hới 08:25 sáng ngày hôm sau. Từ Hồ Chí Minh chọn tàu SE 6, SE 8 để có mặt tại gà Đồng Hới vào sáng hôm sau. Giá vé dao động từ 267.000 đồng (ghế cứng) đến 680.000 đồng (ghế mềm điều hòa). Tham khảo thêm giờ tàu,giá vé các loại tại website của Đường Sắt Việt Nam.

Ga Hà Nội – Địa chỉ: 120, Lê Duẩn, Hoàn Kiếm, Hà Nội – Điện thoại: 84.43.9423697 – Fax:84.43.7470366 – Website: www.gahanoi.com.vn

Ga Sài Gòn – Địa Chỉ: 01 Nguyễn Thông, Phường 9, Quận 3,TP. Hồ Chí Minh – Điện thoại: 08. 39 318 952 – Website: www.gasaigon.com.vn

Ga Đồng Hới – Địa chỉ : Tiểu khu 4, Phường Nam Lý , TP. Đồng Hới – Điện thoại: (052) 3836789 – Fax:(052) 3822171

Nếu bạn đi máy bay:

Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất có đường bay đến Đồng Hới Quảng Bình, bạn nên có kế hoạch từ sớm để có thể chọn được giờ bay như mong muốn và tìm được vé máy bay giá rẻ.

Những địa danh không nên bỏ qua khi đến Quảng Bình

Vũng Chùa - Đảo Yến

Cẩm nang cho chuyến khám phá vùng đất Quảng Bình - anh 2
Vũng Chùa - Đảo Yến nằm cách Đèo Ngang 7km về phía nam, thuộc thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Từ tháng 10 năm 2013, địa danh Vũng Chùa - Đảo Yến đã thực sự trở thành một điểm đến tâm linh, thu hút đông đảo khách thập phương dừng chân. Bởi đây là nơi yên nghỉ vĩnh hằng của “vị Đại tướng của lòng dân” - Võ Nguyên Giáp. Mũi Rồng, nơi an nghỉ cuối cùng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp chính là ngọn núi Thọ thuộc dãy Hoành Sơn đâm ngang ra biển.
Nơi đây được coi là nơi có địa thế “rồng cuộn hổ ngồi”. Từ đảo Yến trông ra xa có thể thấy được đảo Hòn La và đảo Gió, ba hòn đảo tạo thành 3 đỉnh của một hình tam giác, cảnh đẹp như trong cổ tích. Đây chính là nơi phong thủy hữu tình với vẻ đẹp hoang sơ, hài hòa, yên bình giữa núi, rừng và biển.

Vũng Chùa - Đảo Yến còn huyền ảo với những sự tích giai thoại về mũi Rồng, núi Thọ, Hòn La... Kết nối với thắng cảnh đèo Ngang, Đền thờ Liễu Hạnh công chúa... Vũng Chùa - Đảo Yến hứa hẹn sẽ là một trong những điểm đến du lịch tâm linh thu hút du khách trong tương lai.

Động Phong Nha - Kẻ Bàng

Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng thuộc địa phận huyện Bố Trạch và Minh Hóa, (Quảng Bình), cách thành phố Đồng Hới khoảng 50 km về phía Tây Bắc. Vườn có diện tích hơn 5000 ha với nhiều hệ thống hang động phong phú, cùng các điều kiện địa hình, địa mạo và sinh vật khác biệt. Khu Phong Nha - Kẻ Bàng có một quần thể hơn 300 hang động lớn nhỏ phong phú, kỳ vỹ được mệnh danh là “ Vương quốc hang động”, nơi tiềm ẩn nhiều điều kỳ lạ và hấp dẫn, là thiên đường cho các nhà khoa học hang động, các nhà thám hiểm và du lịch hàng đầu thế giới với 4 điểm nhất: có các sông ngầm dài nhất, có cửa hang cao và rộng nhất, những bờ cát rộng và đẹp nhất, những thạch nhũ đẹp nhất . Với các điểm du lịch hấp dẫn như : Động Phong Nha, Động Tiên Sơn, Động Thiên Đường, Hang Tối, Hang Én, Thung Lũng Sinh Tồn, Hang Thủy Cung, khu du lịch sinh thái Suối Nước Moọc, Hang Sơn Đoòng..., luôn lôi cuốn du khách đến thăm quan, chiêm nghiệm.

Cẩm nang cho chuyến khám phá vùng đất Quảng Bình - anh 3

Khám phá Thành phố Đồng Hới

Đồng Hới là trung tâm kinh tế - văn hoá- chính trị của tỉnh Quảng Bình. Nằm bên bờ sông Nhật Lệ, thành phố Đồng Hới hội đủ đặc thù của sông biển, núi rừng với nhiều danh lam thắng cảnh thơ mộng, hữu tình, nhiều di tích lịch sử văn hoá; con người Đồng Hới chất phác, bình dị, hiếu khách. Tất cả như hoà làm một, tạo nên một Đồng Hới quyến rũ, thanh bình, một thành phố trẻ đang vươn lên bên bờ biển Đông.

Ngược lên phía Tây thành phố Đồng Hới, du khách có thể tham quan hồ Phú Vinh, rừng nguyên sinh U Bò, Ba Rền, ... theo đường Hồ Chí Minh vừa được mới xây dựng.

Biển Nhật Lệ

Biển Nhật Lệ thướt tha nằm ngay trung tâm TP Đồng Hới. Nhật Lệ là bãi biển có vẻ đẹp trữ tình lãng mạn nhất trong số những dải bờ biển chạy dài tỉnh Quảng Bình. Nơi đây, được thiên nhiên khá ưu ái, chiều chuộng với bãi cát trắng phau và dòng nước biển trong xanh, soi thấu đáy.
Đến với nơi đây, du khách không thể cưỡng mình hoà mình vào làn nước trong vắt, xanh ngắt của Nhật Lệ. Hiếm có nơi nào được ưu ái nhiều như nơi đây, trời, mây, non, nước, cùng hội tụ một màu xanh. Những bãi tắm thoai thoải, rất an toàn, với gió lồng lộng như muốn tưới mát tâm hồn du khách. Ở đây, du khách sẽ được dạo chơi trên bãi cát trắng mịn và sạch sẽ, sóng tung bọt trắng xóa từng đợt dạt vào bờ xoá nhanh dấu chân lữ khách để lại như muốn xóa đi cái gì đó bí mật mà cát mới vừa khám phá. Đến đây, bạn sẽ được nhảy múa theo nhịp địu của sóng biển, được xây lâu đài cát, được chơi những trò chơi vô cùng thú vị trên bãi biển.
Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới năm 2013. Sự kiện này đã đánh dấu Quảng Bình như một vị trí du lịch quan trọng, là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Biển Đá Nhảy

Cẩm nang cho chuyến khám phá vùng đất Quảng Bình - anh 4
Đá Nhảy là một thắng cảnh đẹp tại huyện Bố Trạch, tỉnhQuảng Bình, cách Đồng Hới 40 km về phía Bắc. Ở đây có bãi biển đẹp và cảnh dãy núi đá bị biển xâm thực với những mỏm đá nhô ra biển muôn hình muôn vẻ. Năm 1842, vua Thiệu Trị đã dừng chân ở đây và cho khắc bia kỷ niệm.
Đá Nhảy là một điểm du lịch hấp dẫn không thể bỏ qua với bãi tắm đẹp còn nguyên sơ và quần thể đá cùng những hang động hình thù kỳ lạ. Nước biển ở đây trong veo, xanh biếc, cát trằng mịn màng. Khách du lịch trong một ngày có thể tham gia rất nhiều loại hình giải trí vận động như chèo thuyền, leo núi, săn bắn; dạo chơi trong rừng dương; thư giãn, bơi lội giữa làn nước trong mát có sóng vỗ nhẹ nhàng. Đá Nhảy không chỉ là khu du lịch nghỉ mát lí tưởng vì có bãi tắm đẹp nằm dưới chân núi, mây nước hữu tình nên thơ mà biển nơi đây có nhiều rạn ngầm, đó chính là nơi cư trú của nhiều loại hải sản quý như: tôm, cá, cua, mực, ốc,… có thể chế biến thành những món đặc sản biển hấp dẫn du khách.

Suối nước nóng Bang

Trên tuyến đường Trường Sơn, các lực lượng chiến đấu cần nơi nghỉ dưỡng, chữa bệnh. Suối nước nóng khoáng Bang ở Kim Thủy, Lệ Thủy (Quảng Bình) đã được sử dụng vào liệu pháp phục hồi sức khỏe bộ đội trong những năm kháng chiến hết sức hiệu quả.Thượng nguồn sông Kiến Giang có một con suối nhỏ, quanh năm nước nóng phun tự nhiên và thường vào khoảng 105°C. Đó là độ nóng của một suối nước khoáng hàng đầu Việt Nam, bởi rất hiếm có suối nước nóng nào trên đất nước ta phun tự nhiên ở nhiệt độ đó.

Suối nằm dưới khu rừng Động Chùa xanh ngắt, ở địa thế hiểm trở, là căn cứ hết sức bí mật, thuận tiện cho bộ đội trị liệu những năm kháng chiến. Đã có hàng triệu lượt cán bộ, chiến sĩ của ta ngâm mình phục hồi sức khỏe ở đây, rồi tiếp tục trở lại chiến trường chiến đấu.Ngày nay, suối Bang trở thành di tích lịch sử trên tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Từ thành phố Đồng Hới – Quảng Bình theo đường Hồ Chí Minh xuôi về Nam độ 60km sẽ đến ngã tư Thạnh Bàn. Rẽ về hướng tây thêm 12km là vào được suối nước nóng Bang.Suối như một kỳ quan với sức nóng và vẻ đẹp huyễn hoặc của khói từ lòng đất bay lên. Suối chảy theo một thung lũng nhỏ, nhiều gềnh thấp, nước phun lên, đua nhau chảy ra thượng nguồn sông xanh biếc. Nước nóng tỏa ngào ngạt hơi ấm giữa mùa đông khắc nghiệt. Hiện suối nước nóng kỳ diệu này mở cửa cho mọi giới tham quan, thăm thú, trị liệu. Ở những nơi luồng nước nóng phun lên, khói tỏa nghi ngút, có thể “ngậm chín” các quả trứng gà, hay luộc chín các thức ăn tươi mà vẫn giữ được vị đậm đà của món ăn ưa thích..

Hang Tám Cô

Hang Tám cô trên đỉnh Trường Sơn (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) là địa danh lịch sử nổi tiếng, nơi 8 người thanh niên xung phong quê Hoằng Hóa, Thanh Hóa đã ngã xuống trong cuộc chiến tranh chống Mỹ ác liệt. Nơi đây, hiện cũng là điểm đến của khách thập phương tri ân các anh hùng liệt sỹ.

Hang Tám Cô nằm trên cung đường 20 — một phần của đường Trường Sơn huyền thoại, nơi bom đạn Mỹ đánh phá ngày đêm nhằm chặt đứt sự chi viện của miền Bắc cho miền Nam và cũng là nơi lực lượng TNXP đổ máu để giữ cho tuyến đường thông suốt. Ngày 14/11/1972, trước cửa hang Tám Cô, tám anh chị TNXP đang san lấp hố bom để thông đường thì máy bay Mỹ ập đến. Họ vội chạy vào hang để tránh bom. Bom rải thảm của giặc Mỹ trên đường Trường Sơn đã đánh sập cửa hang đá nơi TNXP tránh nạn. Đá lở lấp kín cửa hang . Đồng đội và các đơn vị bạn đã quên mình ngày đêm, thay phiên nhau cứu bạn. Mỗi khi nghe tiếng kêu cứu, kêu khát từ trong hang đá vọng ra đồng đội bên ngoài đến tan nát lòng, nức nở lao vào đào bới, tay chân tứa máu, áo đẫm mồ hôi, đầm đìa nước mắt… Họ từng dùng ống tuy-ô bơm nước qua kẽ đá hở vào hang, hòng kéo dài sự sống để tìm cơ cứu nạn. Nhưng tất cả đã vô vọng, bất lực trước núi đá khổng lồ nằm ì, bịt kín cửa hang. Đồng đội chỉ còn biết khóc. Việc phải làm lúc này là ghi tên các liệt sĩ lên tấm bia dựng nép trước cửa hang đá phòng sau ngày kháng chiến thành công khỏi thất lạc. Và, biết đâu, đồng đội những người có mặt hôm nay, trong cuộc tử sinh với kẻ thù còn phải tiếp tục ai còn, ai mất? Tấm bia cũng là nhắc nhở các thế hệ đời sau hãy đọc những trang viết về “Hang 8 cô” theo đó lên Trường Sơn tìm kiếm, tháo mở cửa hang đưa hài cốt các liệt sĩ về với quê nhà sao cho trọn nghĩa, vẹn tình. Và hãy đảm nhận phần việc mà khi còn sống các chiến sĩ từng mơ ước – Đánh thắng giặc Mỹ để xây dựng đất nước, quê hương to đẹp hơn, đàng hoàng hơn.

Hồ nước ngọt Bàu Tró

Cẩm nang cho chuyến khám phá vùng đất Quảng Bình - anh 5

Hồ nước Bàu Tró nằm giữa đồi cát không xa Nhật Lệ là vùng di tích nổi tiếng với những di chỉ khảo cổ học của người Việt cổ tục truyền là dấu chân để lại của một người khổng lồ khi đi qua vùng đất này. Không gian ở đây rất thoáng đãng, gió xào xạc những tán cây, chim muông ríu rít đùa giỡn.

Lịch trình gợi ý cho chuyến du lịch tự túc Quảng Bình (3 ngày)

Ngày 1: tới Quảng Bình bạn thuê xe máy hoặc ô tô cho cả ngày đường (đi tắm biển + đi bãi Đá Nhảy), sáng đi tắm biển, chiều thuê xe máy đi Bãi Đá Nhảy cách Đồng Hới khoảng 30km, đi đường hướng về Hà Nội. Khu sinh thái Vực Quành: nằm trên đường Hồ Chính Minh, cách Đồng Hới khoảng 7km. Tối lượn lờ phố đêm, ra sông hóng gió, có thể lang thang đi bộ ra tượng đài Mẹ Suốt.

Ngày 2: bạn có thể đi Nghĩa Trang Trường Sơn, Cầu Hiền Lương, sông Bến Hải, Cửa Tùng, Địa đạo Vịnh Mốc. Phương tiện vẫn là xe máy hoặc ô tô.

Ngày 3: Bạn có thể mua tour đi Động Tiên Sơn, động Phong Nha, Hang Tám Cô, Suối nước Moọc (Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng). Cũng tiện nếu bạn đi cùng gia đình và người thân, khoảng 18h kết thúc tour, bạn về khách sạn chuẩn bị đồ đạc về Hà Nội. Nếu đi phượt thì thuê xe máy là tiết kiệm nhất, nên chủ động thời gian để kịp giờ xe về, nên đi điểm xa trước. (Hỏi mua tour ở nhà nghỉ hoặc khách sạn bạn ở, có thể tham khảo qua tour của Phong Nha Discovery).

Một số địa danh khác ở Quảng Bình: Tượng đài Mẹ Suốt, nhà thờ Tam Tòa, thành cổ Đồng Hới, làng cát Bảo Ninh.

Nhà nghỉ tại Quảng Bình

Cẩm nang cho chuyến khám phá vùng đất Quảng Bình - anh 6

Dịch vụ khách sạn ở Đồng Hới rất phát triển và nhiều lựa chọn. Bạn có thể chọn lưu lại ở khu vực trung tâm thành phố sầm uất (Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo) hoặc các khách sạn có vị trí đẹp gần biển Nhật Lệ trên đường Trường Pháp.

Ở các huyện Lệ Thủy, Quảng Trạch... có khai thác du lịch, nếu muốn lưu trú, nên liên hệ trước với các khách sạn gần điểm tham quan hoặc thị trấn gần đó.

Gợi ý một số khách sạn cho bạn:

- Khách sạn Sàigòn Quảng Bình 4 sao (giá từ 60 usd trở lên)

- Nhà khách Đường Sắt, ngay tại Ga Đồng Hới, giá phòng: 150.000 đồng/1 ngày đêm/2 giường đơn (giá rẻ, nhưng có nhược điểm xa biển, phù hợp cho các bạn đi phượt). Liên hệ: anh Hải: 0982 079 969, 052 383 8904.

- Nhà nghỉ Tứ Linh: 61 đường Trường Pháp SĐT: (052) 3821 324: 200.000 đồng/ngày/4 người, đối diện biển Nhật Lệ, phòng 6 người giá khác.

- Khách sạn COSEVCO Star: Khu số 3, thị trấn Ba Đồn, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình. SĐT: (052) 513 572/ 514 000 (Giá 18-20 USD)

- Khách sạn Du lịch Công đoàn Nhật Lệ: Trương Pháp, Tp. Đồng Hới. SĐT (052) 822 369. Giá từ 13 USD.

- Khách sạn Luxe: Trương Pháp, TP.Đồng Hới, Quảng Bình. SĐT (052) 845 959

Khách sạn Phong Nha: 5 Trương Pháp, Tp. Đồng Hới, Quảng Bình. SĐT (052) 824 971. Giá từ 20-40 USD

- Khách sạn Phú Quý: Thôn Nam Phú, Quang Phú, TP.Đồng Hới, Quảng Bình. SĐT: (052) 810 521

- Khách sạn Phương Nam: 10 Quang Trung, Tp. Đồng Hới, Quảng Bình

Tel: (052) 820 390. Giá từ 10-20 USD.

Những món ăn ngon ở Quảng Bình

Đặc sản Quảng Bình – Món ăn Ngon ở Quảng Bình: Quảng Bình không chỉ được biết đến với nhiều bờ biển đẹp, nhiều danh thắng làm say lòng du khách mà nơi đây còn có nhiều món ăn khiến ai đã từng thưởng thức đều nhớ mãi không quên.

Cháo hàu

Có dịp đến Quảng Bình đừng quên ghé Quán Hàu trên quê hương mẹ Suốt thưởng thức các món hàu thơm, béo và ngọt mát. Quán Hàu, Quảng Ninh, Quảng Bình từ lâu đã nổi tiếng với nhiều món ăn được chế biến từ con hàu lấy từ sông Nhật Lệ. Điều đặc biệt là cũng trên sông này nhưng hàu ở những khúc sông khác không nhiều và ngon bằng hàu ở đoạn qua thị trấn này. Vì vậy mới có chuyện người ta đưa hàu từ nơi khác về ngâm vào nước sông này. Một số người cố gắng lý giải nhưng lời đáp vẫn còn là một bí ẩn. Có lẽ do nơi đây là điểm giao thoa, hòa quyện giữa hai con nước mặn và ngọt như sự kết duyên của một tình yêu đẹp.

Hàu có thể chế biến nhiều món khác nhau như nấu cháo gạo, xào với hành kẹp bánh tráng hoặc nấu canh chua, canh rau tùy sở thích. Riêng món cháo được rất nhiều người ưa thích. Hàu được xào um sẵn với gia vị như hành, ớt, tiêu cùng muối để cho thấm. Khi có khách gọi món này thì chủ quán chỉ việc lấy hàu đã làm cho vào cháo gạo đã nấu ở nồi khác đun ít lửa là sẽ có một tô cháo thơm, ngọt ngào. Nếu không muốn ăn cháo theo kiểu um sẵn thì phải chịu khó đợi làm hàu tươi sống, ướp gia vị đổ vào cháo đang sôi. Ăn theo kiểu này hàu sẽ béo và ngọt hơn.

Bánh lộc

Bên cạnh món cháo còn có bánh lọc bột sắn, tôm sông. Nguyên liệu của bánh lọc chỉ đơn giản là bột sắn lọc, tôm, mộc nhĩ và một ít gia vị khác của vườn nhà. Tôm dùng để làm bánh chỉ là loại tôm nhỏ ở cửa sông, vừa đậm vị phù sa vừa mặn mòi vị biển. Bột sắn khi đã lọc đem luộc chín vài phần, phần nhân bên trong còn trắng. Vớt bột ra để nguội, đem phần sống, phần chín trộn nhồi kỹ với nhau, đây là thao tác công phu nhất của món ăn này. Mỗi chiếc bánh bọc một con tôm, ít lát thịt rim và gia vị, vắt thành hình một tai bèo nhỏ. Có thể đem trụng (nhúng) nước sôi ăn ngay hay gói lá chuối đem hấp. Loại bánh này có thể để nhiều ngày, khi ăn đem hấp lại cho nóng, vẫn thơm ngon. Bánh lọc Quảng Bình được chấm với nước mắm chắt Quảng Bình, vài lát ớt cay xé lưỡi sẽ khiến thực khách nhớ mãi không quên.

Khoai deo

Khoai dẻo cũng là một đặc sản tại Quảng Bình. Từ củ khoai có thể chế biến nhiều món ăn khác nhau từ bình dân đến sang trọng như khoai nướng, khoai chiên, khoai luộc, khoai nấu chè, khoai làm bánh, khoai làm mứt, nhưng có lẽ đặc biệt nhất là món khoai deo. Khoai sau khi thu hoạch về, để một thời gian cho bớt bột mới luộc rồi bóc vỏ, thái từng lát mỏng đem phơi. Chế biến khoai deo phải chờ những ngày nắng to khoai mới nhanh khô, dẻo, trong và thơm ngọt. Du khách đến Quảng Bình ai cũng mang khoai deo về làm quà như thứ hương vị rất riêng của vùng đất này. Chợ Đồng Hới là nơi bày bán khoai deo ngon và rẻ nhất.

Đẻn Biển

Cẩm nang cho chuyến khám phá vùng đất Quảng Bình - anh 7

Những món từ đẻn biển được đánh giá là tươi ngon và bổ dưỡng. Tuy được chế biến dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng được người ta biết đến nhiều nhất ở thành phố này là tiết đẻn và ram đẻn.

Tiết đẻn (hải xà huyết) là thứ mà du khách bốn phương tò mò muốn thưởng thức hơn cả. Người ta thường lấy tiết đẻn vừa hứng được đem pha với rượu, rất thơm mà còn chữa được bệnh nhức xương. Bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp những bình rượu ngon được trưng bày, bên trong là những con đẻn được ngâm ít nhất 3 đến 5 ngày trước đó. Ngoài rượu đẻn thì ram cũng là một món cực ngon từ đẻn biển. Thịt của đẻn chứa nhiều protid và acid amin nên rất ngon và bổ dưỡng. Vị đặc trưng của ram đẻn nơi đây thật khó để diễn tả hết bằng lời. Những con đẻn được làm sạch sẽ, lấy hết ruột và huyết đen trên sống lưng, băm thật nhuyễn rồi cho gia vị vào trộn đều. Ướp được một lúc cho thấm thì đem cuốn lại thành từng chiếc ram nhỏ, bắc lên chảo rán đều. Khi ấy, bạn sẽ cảm nhận một mùi thơm bốc lên thật cuốn hút, chưa ăn nhưng cũng thấy thòm thèm! Một đĩa ram đẻn nóng hổi thơm ngon sẽ khiến du khách bốn phương muốn ở mãi không về.

Bánh xèo gạo lứt Quảng Hòa

Loại bánh xèo bằng gạo đỏ, hoa văn nổi đều, đơn giản nhưng phải đủ các món kèm theo: cá chuối làm bằng… quả chuối sứ, nộm, rau sống, bánh đa và nước chấm. Đĩa nộm gồm có giá, rau két và vừng. Đậu đổ giá làm nộm phải loại đậu đỏ, hạt to bậm. Gạo làm bánh xèo là loại lúa mành màu đỏ chỉ xay bóc vỏ lúa (còn có tên gọi là gạo đỏ, gạo lứt) ngâm nước khoảng 5 tiếng đồng hồ rồi đem xay, dùng môi múc cả nước và gạo bỏ vào cối xay từ từ. Xay được 2 lần cho gạo mịn. Xay xong, bỏ một ít muối, hành hẹ thái nhỏ vào trong thau nước bột gạo.Khuôn tráng bánh cũng do bàn tay người đàn ông Quảng Hòa làm ra, miệng lớn hơn bát ăn cơm một tí, thành khuôn mỏng, cao khoảng 1,5cm, đáy bằng phẳng. Bếp làm có thể tráng một lúc được nhiều khuôn. Bếp thật đỏ lửa mới bỏ khuôn lên, khi tráng bánh chú ý lửa thật đỏ và đều thì bánh mới nở dậy, có hình hoa văn. Khi khuôn đã nóng, dùng môi hay tàu chuối tẩm mỡ chà lên đáy khuôn rồi múc bột gạo tráng lên. Tráng đến khuôn thứ 3 thì bánh khuôn đầu đã chín, cứ lần lượt làm như thế.

Món cá chuối

Nguyên liệu chính là những quả chuối sứ (loại chuối có hạt) chưa già nhưng cũng không non quá. Người ta hái xuống, gọt vỏ, ngâm với phèn hoặc chanh rồi thái nhỏ. Sau đó luộc, uốn hình thù con tôm, con cá. Rồi lấy từng con cá chuối nhúng qua vào bát gia vị. Lúc sắp cá lên đĩa, có thể rưới thêm một ít gia vị có ớt, tỏi. Như vậy trong mỗi lát cá đều thấm gia vị. Khi ăn, lấy bánh xèo cuốn rau sống, nộm, cá chuối lại rồi kẹp vào bánh đa. Bánh xèo ăn ngon nhất là lúc vừa tráng xong, tráng tới đâu ăn tới đó. Cầm miếng bánh trên tay, cảm nhận được sự nóng hổi của mùi thơm gạo lứt thì thật tuyệt vời.

Thế mới biết, vị mặn mòi của biển và nắng gió Quảng Bình đã tạo cho các sản vật của vùng đất này hương vị riêng thơm ngon, đậm đà mà rất tự nhiên. Du khách có thể mua các đặc sản nổi tiếng như cá, mực khô… ở các chợ Quảng Bình, đặc biệt là các chợ ven biển như Đồng Hới, Hoàn Lão, Cảnh Dương.

Lưu ý

Thời tiết ở Quảng Bình ngày nắng thì nắng gay gắt, ngày mưa thì mưa dầm dề, cần mang trang phục đa dạng: áo khoác, mũ, khăn, áo mưa... Thuốc chống muỗi, thuốc trị dị ứng côn trùng rất cần thiết khi đi vào vùng phía Tây.
Khu vực đường Hồ Chí Minh và các điểm tham quan ở phía Tây, đổ đầy bình xăng và tìm hiểu kỹ khoảng cách các trạm xăng trong hành trình vì vùng dân cư thưa thớt, rất ít trạm xăng.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.