Đảo ngọc Cuba: Muôn vàn kỳ thú níu chân du khách

Cuba được coi là thiên đường nơi vùng vịnh Caribbean. Quốc gia xinh đẹp bên bờ biển này sở hữu không chỉ những bãi biển tuyệt đẹp, lễ hội đặc sắc mà còn là các kỳ quan được công nhận là di sản thế giới. Cuba hứa hẹn một hành trình trải nghiệm thú vị và màu sắc cho các du khách.
Đảo ngọc Cuba: Muôn vàn kỳ thú níu chân du khách

Cuba là một quần đảo nằm ở phía bắc Vùng Caribe ở giao điểm của ba miền biển lớn: Biển Caribe, Vịnh Mexico và Đại Tây Dương. Có bốn nhóm đảo lớn, Cuba là hòn đảo chính chiếm hầu hết diện tích đất nước và là hòn đảo lớn thứ 17 trên thế giới. Dân chúng và văn hóa Cuba kết hợp từ nhiều nguồn dựa trên quá trình nhân chủng, lịch sử và địa lý: Người da mầu 51%, người da trắng 37%, người da đen 11%, người Trung Quốc 1%. Ngôn ngữ chính thức của Cuba là tiếng Tây Ban Nha. La Habana là thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất không những ở Cuba mà ở cả vùng Caribe.

Do điều kiện của riêng mình, đất nước Cuba đã từng được coi là “người đẹp say ngủ” vì những tiềm năng du lịch vô cùng lớn chưa được khai thác. Thời gian gần đây, “người đẹp” Cuba đã bắt đầu thức giấc và khách du lịch được biết đến một quốc đảo xanh tươi, xinh đẹp bên bờ biển với muôn vàn những điều thú vị giữ chân khách phương xa.

9 di sản thế giới được UNESCO công nhận

Cuba là một trong số ít nước ở khu vực Mỹ la-tinh và vùng Caribbean có nhiều địa danh được công nhận di sản thế giới. Hòn ngọc bên bờ biển Caribbean này có tới 9 địa danh được UNESCO trao tặng danh hiệu di sản thế giới.

Nổi tiếng nhất trong số đó phải kể đến Phố cổ La Habana. Khu phố cổ La Habana được UNESCO chứng nhận là Di sản Văn hóa của nhân loại vào năm 1982. Nơi đây nổi bật với những công trình hành chính, quân sự và văn hóa được xây dựng cách đây 400 năm. 

Do bị thực dân xâm chiếm từ rất sớm, đến nay, La Habana còn bảo tồn được một quần thể kiến trúc thời thuộc địa được xếp vào loại cổ nhất châu Mỹ. Những ngôi nhà ở khu vực này đều có ban công bằng song sắt và các cửa ra vào lớn bằng gỗ quí nằm trên những con đường nhỏ hẹp lát đá.

ảnh 1
La Habana được biết đến là thành phố di sản với những công trình xây dựng 400 năm tuổi. (Ảnh: 123RF)

Theo thống kê, khu phố cổ La Habana hiện có tới 88 công trình có giá trị cao về lịch sử và văn hóa, 860 công trình có giá trị sinh thái và 1.780 công trình kiến trúc khác tạo nên bộ mặt độc đáo cho Thủ đô của đất nước Cuba.

Bên cạnh La Habana, đất nước Cuba xinh đẹp còn có một thành phố nổi tiếng, mang ý nghĩa lịch sử là Cienfuegos. Cienfuegos, được mệnh danh là “Hạt ngọc trai của phương Nam”, cách La Habana khoảng 250 km nằm bên bờ biển phía Nam Cuba. Năm 2005, UNESCO đã công nhận Trung tâm đô thị lịch sử Cienfuegos là một di sản thế giới do nó là mẫu hình tốt nhất về quy hoạch đô thị Kỷ nguyên ánh sáng Tây Ban Nha đầu thế kỷ 19.

Trinidad cũng là một thành phố di sản không nên bỏ qua. Đây là một trong những thành phố được bảo tồn tốt nhất ở khu vực Caribbean từ khi mía đường là ngành công nghiệp và thương mại chủ chốt. Ngoài cây mía, Trinidad còn nổi tiếng với ngành công nghiệp thuốc lá. Khu thành cổ lưu giữ nhiều nét tinh tế, khiến Trinidad được ví như một bảo tàng mà không cần đến bàn tay sắp đặt nào. Khi đến đây, du khách sẽ lạc vào thế giới kiến trúc thuộc địa Tây Ban Nha của 500 năm trước. 

Các di sản thế giới khác đã được công nhận của đất nước này là Thung lũng Vinales, Những điền trang cà phê đầu tiên ở Đông Nam Cuba, Công viên quốc gia Humboldt, Công viên quốc gia Desembarco del Granma, Pháo đài San Pedro de la Roca ở Santiago de Cuba và Trung tâm lịch sử Camaguey.

Những bãi biển tuyệt đẹp

Với những bãi cát trắng mịn mềm, làn nước biển trong xanh màu ngọc bích đẹp ngất ngây cùng hệ sinh thái kỳ thú dưới biển, quốc đảo Cuba được biết đến như là một vùng đất nghỉ dưỡng tuyệt vời bởi khách du lịch sẽ có khoảng thời gian thư giãn, vui chơi trên các bãi biển xinh đẹp hay bơi lội, lặn ngắm hệ sinh thái kì thú dưới biển.

ảnh 2
Thành phố biển Varadero là một trong những khu nghỉ mát lớn nhất vùng Caribbean

Một trong những bãi biển nổi tiếng nhất của Cuba là Varadero. Đây là địa điểm lý tưởng cho những du khách muốn trải nghiệm các môn thể thao bãi biển. Varadero có nhiều vùng nước nông với rặng san hô tuyệt đẹp và bãi biển cát trắng mịn dài đến 20km.

Varadero là một thành phố nghỉ dưỡng thuộc tỉnh Matanzas, trên bán đảo Hicacos, giữa vịnh Cardenas và eo biển Florida, cách La Habana khoảng 140km về phía đông. Thành phố này được biết đến như là một trong những khu nghỉ mát lớn nhất vùng Caribbean. Trung bình hằng năm, Varadero đón tới 500.000 lượt du khách đến thăm.

Lễ hội đầy màu sắc

Một năm tại Cuba diễn ra rất nhiều lễ hội đặc sắc mà du khách có thể tham gia và trải nghiệm những nét văn hóa của đất nước này. Không chỉ mình thủ đô La Habana, các lễ hội được tổ chức khắp nơi trên cả nước. Tham gia lễ hội tại Cuba, du khách sẽ có trải nghiệm đầy đủ nhất về cuộc sống của người dân nơi đây sôi động thế nào.  

Carnival là một trong những lễ hội nổi tiếng nhất của quốc đảo này. Được tổ chức vào khoảng cuối tháng 7 tại La Habana và Santiago de Cuba, sự kiện này bao gồm âm nhạc, những điệu múa sôi động và lễ diễu hành trong trang phục độc đáo, đầy màu sắc của các vũ công.

ảnh 3
Carnival là một trong những lễ hội lớn nhất tại Cuba

Bên cạnh Carnival, Lễ hội Xì gà cũng là một đặc sản không thể bỏ qua của đất nước này và thu hút không chỉ khách du lịch mà còn cả các doanh nghiệp. Trong thời gian lễ hội, khách du lịch có thể tham gia cuộc thi độc đáo: thi giữ tàn thuốc xì gà lâu nhất. Theo đó, những người dự thi ngồi trên ghế bọc da, hơi ngả đầu ra sau, trên tay mỗi người là một điếu xì gà thượng hạng H.Upmann dài 17,8cm.

Khi cuộc thi bắt đầu, họ rít từng hơi nhẹ và từ từ nhả khói để cho giữ cho tàn thuốc không rơi. Để trở thành người thắng cuộc, những người tham gia phải biết cách phối hợp nhịp nhàng giữa hơi thở, cách cầm thuốc, cách rít hơi và cách nhả khói để tàn thuốc giữ được lâu nhất, nguyên vẹn và càng dài càng tốt. Ngoài ra, họ còn được thưởng thức rượu rum nổi tiếng của Cuba. Giải thưởng cho người thắng cuộc là một hộp xì gà thượng hạng.

Xì gà và rượu Rum

Xì gà là đặc sản của Cuba và là nét văn hóa nghệ thuật độc đáo của xứ sở này. Trên thế giới hiện cũng có khá nhiều nước trồng và sản xuất xì gà, như Brazil, Cameroon, Cộng hòa Dominicana, Mexico, Honduras, Nicaragua, Indonesia, Philippine... nhưng quốc đảo xinh đẹp Cuba mới là nơi sở hữu một trong những thương hiệu xì gà nổi tiếng nhất thế giới - xì gà Cohiba thuộc nhà máy El Laguito.

Cohiba được mệnh danh là “Vua xì gà” của người dân Cuba. Loại xì gà này được tạo nên bởi loại lá thuốc lá tốt nhất, tạo ra hương vị đặc biệt. Xì gà Cohiba ban đầu chỉ dùng để cung cấp cho Fidel Castro và các quan chức chính phủ Cuba, cũng như thường dùng làm quà tặng ngoại giao. Về sau này, xì gà Cohiba đã trở thành sản phẩm được thương mại hóa rộng rãi. Mức giá của loại xì gà Cohiba chạm tới đỉnh cao của xa xỉ, 800 USD cho 1 điếu Cohiba. Ở Cuba có khoảng gần 10 nhà máy lớn chuyên sản xuất xì gà, thì đã có tới hơn nửa số nhà máy này tập trung ở La Habana.

Nhắc đến Cuba, không thể không nhắc đến rượu Rum. Thực ra, người Anh mới chính là người phát kiến ra rượu Rum từ thế kỷ 17. Họ thủy phân tinh bột lấy Maltodextrin - sản phẩm phụ của ngành chế biến đường mía - rồi chưng cất lấy một thứ nước có men để uống. Trong Hải quân Hoàng gia Anh trước năm 1970, mỗi thủy thủ vẫn được cấp phát tiêu chuẩn Rum hằng ngày.

Tuy không nghĩ ra rượu rum, nhưng người Cu-ba lại nâng cấp nó lên rất nhiều. Ðến giữa thế kỷ 19, người Cu-ba bắt đầu hứng và lọc rượu rum qua than, làm cho vị rượu mềm hơn. Rồi chủ lò biết ủ rượu rum trong những thùng gỗ sồi, đưa thứ đồ uống bình dân lên hàng sành điệu. 

ảnh 4
Mojito – thức uống trứ danh được làm từ rượu Rum

Thủ đô La Habana hiện tại là thiên đường của rượu Rum với các quán rượu ở khắp nơi. Người Cuba không ngừng sáng tạo ra những loại Rum nổi tiếng và được du khách khắp thế giới ưa chuộng. Họ cũng nghĩ ra cách pha chế Rum thành các loại cocktail để tang phần hấp dẫn. Cocktail Mojito trứ danh cũng được ra đời tại đây.

Theo An ninh Thủ đô
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.