Để du khách Việt hết 'xấu xí' khi đi du lịch nước ngoài

Ngày Nay Online xin đăng tải bài tham luận đáng chú ý của ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó TGĐ TransViet Travel tại tọa đàm “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức ngày 31/3.
Để du khách Việt hết 'xấu xí' khi đi du lịch nước ngoài

Gần đây chủ đề “Người Việt hay du khách Việt” xấu xí rất nóng trên các trang báo. Thú thật với các bạn, mỗi lần tôi nghe, đọc về chủ đề này, hay trực tiếp chứng kiến những hình ảnh xấu xí của du khách Việt, tôi đều nóng hết cả mặt vì xấu hổ.

Là những người làm du lịch, chúng tôi luôn luôn tôn trọng và muốn đem lại những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Nhưng du khách cảm thấy sao khi du khách mất tiền ra nước ngoài du lịch mà nhìn thấy những tấm biển ghi bằng tiếng Việt cảnh báo có camera an ninh và nếu ăn cắp sẽ bị phạt tù; những tấm biển ghi bằng tiếng Việt phạt người để lãng phí đồ ăn; những tấm biển ghi bằng tiếng Việt sẽ phạt những ai vứt rác bừa bãi. Những tấm biển bằng tiếng Việt ở nước ngoài để cho ai đọc? Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều không muốn tiếng Việt trở nên quốc tế hóa, được sử dụng phổ biến ở nước ngoài theo cách này.

Để du khách Việt hết 'xấu xí' khi đi du lịch nước ngoài ảnh 1

Bộ quy tắc Du lịch văn minh bằng hình ảnh do công ty TransViet Travel xây dựng

Hôm nay, chúng ta sẽ “nói thẳng với nhau một lần". Chắc sẽ không hết đau được, sẽ có thể tiếp tục còn phải nghe và chứng kiến nhiều chuyện đau lòng như vậy về người Việt, du khách Việt có hành động xấu xí. Chúng ta có thể phải nói nhiều lần cho đến khi nào không cần nói nữa.

Đây là vấn đề của toàn xã hội chứ không phải riêng ngành du lịch. Nhưng sau quá nhiều những hiện tượng xấu của một bộ phận người Việt hay du khách Việt được báo chí nêu, vẫn chưa có một cơ quan ban ngành nào đứng ra nhận trách nhiệm hay vào cuộc hành động để cải thiện tình hình.

Ngành du lịch với đặc thù là ngành mang tính văn hóa, xã hội cao, có tầm ảnh hưởng tới một lượng lớn người dân. Tôi nghĩ ngành du lịch có thể là ngành đi tiên phong trong việc ngăn chặn và đẩy lùi những tật xấu của du khách Việt nói riêng và của người Việt nói chung.

Tôi nghĩ, nếu chúng ta cùng chung tay hành động thì sẽ góp phần cải thiện hình ảnh du khách Việt, làm cho người Việt chúng ta tốt đẹp hơn và trong tương lai ít phải nghe những chuyện đang xấu hổ hơn.

Chúng tôi muốn liệt kê ra đây những điều cơ bản nhất và hậu quả của nó cũng như muốn đề xuất ở đây những suy nghĩ của chúng tôi, những giải pháp mà chúng tôi cho rằng sẽ mang lại hiệu quả hữu hiệu để hình ảnh của du khách Việt và người Việt đẹp hơn.

Trước tiên, chúng ta phải nhận diện những tật xấu của một bộ phận du khách Việt là gì? Theo quan sát của chúng tôi, một bộ phận du khách Việt hay bị vi phạm những lỗi sau. Đó là mất trật tự nơi công cộng, hay chen lấn hàng, hay vứt rác bừa bãi, hút thuốc nơi bị cấm, lãng phí đồ ăn, ăn mặc không phù hợp, hay trễ giờ, hay chụp ảnh nơi không được phép, hay ăn cắp vặt, và hay trốn đi lao động bất hợp pháp tại nước ngoài.

Bản thân tôi cũng nhiều lần chứng kiến những hình ảnh không hay của du khách Việt. Ví dụ như trong chuyến đi Nhật năm ngoái. Chúng tôi tới hòn đảo Kyushu ở miền nam nước Nhật và được đón tiếp rất trọng thị vì họ muốn phát triển du lịch và Việt Nam là thị trường mới nổi. Bác lái xe Nhật lớn tuổi nhưng phục vụ rất tốt, rất lịch sự, lái xe giỏi và giữ xe rất sạch sẽ. Mới đầu bác rất vui vẻ, cười suốt, nhưng khách Việt Nam mình ăn uống trên xe để bẩn để bác lái xe phải rất vất vả dọn hàng ngày. Và thường xuyên khách đến muộn mà xe không dừng đỗ được. Đến ngày cuối, bác không thể cười được nữa vì có 2 khách mải shopping nên đến điểm hẹn trễ gần 1h đồng hồ trong khi sắp đến giờ đoàn phải ra sân bay. Khi ăn buffet, khách nhà mình vẫn để lấy nhiều để thừa thức ăn và nhiều người ăn rất khôn theo kiểu sushi có miếng cá ngon đặt lên trên cơm cuộn thì chỉ ăn cá thôi còn bỏ cơm.

Những hành động xấu của người Việt hay du khách Việt đã làm ảnh hưởng đến con người, địa danh bị ảnh hưởng bởi sự vi phạm của du khách Việt xấu xí, ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia và ảnh hưởng đến quá trình hội nhập của Việt Nam.

Vậy nguyên nhân của những hành động xấu của du khách Việt là gì ? Đó là do những thói quen xấu thường ngày trong nước, do thiếu hiểu biết về quy tắc ứng xử khi đi du lịch, do thái độ khách hàng là Thượng đế nên vô tư vi phạm, do sự vô ý thức phải bảo vệ hình ảnh bản thân, quốc gia và do chưa có khuyến cáo đủ mạnh, chế tài đủ nghiêm để bắt buộc khách phải cư xử văn minh, tuân thủ pháp luật, và cũng không có chế tài nào cho cả khách du lịch và Công ty du lịch vi phạm.

Đây là vấn đề của xã hội, đất nước, nên sẽ cần sự chung tay vào cuộc của cả xã hội. Là doanh nghiệp đang triển khai các hoạt động kinh doanh du lịch, chúng tôi kiến nghị cơ quan quản lý du lịch cần ban hành bản quy tắc văn minh du lịch và tuân thủ pháp luật khi đi du lịch. Bắt buộc các công ty du lịch phải triển khai cho khách và nhắc nhở khách về quy tắc văn minh du lịch và tuân thủ pháp luật khi đi du lịch. Nghiên cứu đưa mục văn minh du lịch vào Luật Du lịch sửa đổi 2016. Có chế tài xử phạt các khách và công ty du lịch vi phạm. Ví dụ, các khách du lịch vi phạm luật ở nước ngoài như ăn cắp, bỏ trốn, hành nghề bất hợp pháp, buôn lậu, đánh nhau…thì tùy mức độ cả khách và công ty du lịch sẽ bị xử lý. Công ty du lịch vi phạm nghiêm trọng có thể bị rút giấy phép. Phối hợp với các cơ quan bộ ngành khác như Bộ VHTTDL, Bộ Công an, hàng không và các nước bạn để cùng thông tin và xử lý các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, phát động các chương trình quốc gia nhằm nâng cao văn minh khi đi du lịch.

Với các công ty du lịch, cần khuyến cáo khách đi du lịch bằng cách phát tờ rơi bộ quy tắc văn minh du lịch và tuân thủ pháp luật cho khách. Bên cạnh đó, hướng dẫn viên (HDV) phải nhắc nhở khách trước và trong quá trình đi tour. Thực tế cho thấy nếu khách được công ty du lịch và HDV nhắc nhở kỹ thì có thể giảm được đến 70%-80% các hành động xấu của khách.

Với riêng Công ty du lịch Transviet Travel, chúng tôi kiến nghị "được phạt" nếu để xảy ra tình trạng để khách có hành vi xấu ở nước ngoài. Tại sao chúng tôi mong được phạt? Vì đó sẽ là cái cớ để chúng tôi luôn nhắc nhở khách rằng “Mong quý khách hãy thực hiện tốt các quy định về văn minh du lịch và tuân thủ pháp luật để công ty chúng tôi và cả quý khách không bị phạt”.

Cũng nhằm góp phần nâng cao hình ảnh du khách Việt văn minh, lịch sự, Công ty Du lịch TransViet Travel đã triển khai nhiều hoạt động như xây dựng nội dung khuyến cáo văn minh du lịch, tiến hành in tờ rơi và phát cho du khách khi đi du lịch, thực hiện các chiến dịch tuyên truyền tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất về văn minh du lịch, yêu cầu HDV phải nhắc nhở du khách trong nước và trong quá trình đi tour nhăm thực hiện tốt văn minh du lịch và tuân thủ pháp luật khi đi du lịch từ tháng 2/2016. Bên cạnh đó, bộ quy tắc văn minh cũng đã được TransViet Travel xây dựng và đã in thành tờ rơi với những hình ảnh sinh động để phát cho du khách.

Để du khách Việt hết 'xấu xí' khi đi du lịch nước ngoài ảnh 2

Bộ quy tắc Du lịch văn minh, những điều cần biết khi đi du lịch nước ngoài.

Bộ quy tắc gồm 3 phần

Phần 1: Cư xử văn minh,10 khuyến cáo không nên khi đi du lịch

Khuyên khách hàng không nên gây ồn ào nơi công cộng, xếp hàng trật tự không xô đẩy chen ngang, không lãng phí thức ăn, không xả rác bừa bãi, không hút thuốc nơi không cho phép, ăn mặc phù hợp, tuân thủ giờ giấc chung, tuân thủ trật tự công cộng và đạo đức xã hội, tôn trọng phong tục địa phương, truyền thống, ưu tiên người già, trẻ em, phụ nữ có bầu trong đoàn du lịch, đoàn kết tương trợ lẫn nhau trong đoàn du lịch, cùng nhau nhắc nhở, ngăn chặn những hành vi cư xử không đẹp của những người trong đoàn.

Thực hiện điều này để giữ hình ảnh đẹp của du khách Việt Nam văn minh, lịch sự.

Phần 2: Tuân thủ pháp luật, 10 điều bắt buộc phải làm trước và trong khi đi du lịch.

Khuyên khách hàng trong quá trình làm Visa tuân thủ các yêu cầu quy định của ĐSQ, không khai báo hoặc làm hồ sơ gian dối, không mang hàng hóa cấm xuất cảnh hoặc bị cấm nhập ở nước đến, tuân thủ luật giao thông, không lấy những thứ không thuộc về mình, không đánh lộn, gây mất trật tự xã hội hoặc có hành vi bạo lực ở nơi đến, không mua bán bất hợp pháp ở quốc gia đi hoặc đến, không hành nghề bất hợp pháp ở quốc gia đến, không ở lại quá thời gian quy định ở quốc gia đến, không trốn ở lại bất hợp pháp ở quốc gia đến, không vi phạm các luật lệ, văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo ở địa phương đến.

Du khách Việt cần thực hiện những điều này nếu không thì có thể bị nhận những hậu quả như bị phạt, bị trục xuất hoặc thậm trí bị giam giữ.

Phần 3: Du lịch có hiểu biết, 10 điều du khách nên biết để cư xử văn minh.

Khuyên khách hàng nên tìm hiểu trước về điểm đến (địa lý, giao thông, các dịch vụ ăn ở, bên cạnh đó là phong tục tập quán, tôn giáo tín ngưỡng), nên tìm hiểu trước điểm đến để đem các vật dụng phù hợp với thời tiết và phục vụ về nhu cầu đi lại, nên ít nhiều biết về ngôn ngữ địa phương, không nên mua các sản phẩm hàng giả kém chất lượng, giá cao hoặc không phù hợp với nhu cầu sử dụng, tránh tới các địa điểm không đảm bảo an ninh, quan sát học tập văn hóa ứng xử văn minh ở nước ngoài để áp dụng cho cuộc sống thường ngày, nên tự trọng, tự tin, tự tôn và có trách nhiệm với hình ảnh quốc gia trong từng hành động lớn hay nhỏ.

Thực hiện những điều này để tránh được những điều không hay và nhận được tối đa những lợi ích từ chuyến đi.

Với mong muốn nhận rộng hành vi tốt đẹp, văn minh, đẩy lùi hành vi xấu, lạc hậu trong du khách Việt, Công ty du lịch TransViet Travel kêu gọi sự hưởng ứng và vào cuộc của các cơ quan truyền thông, cơ quan quản lý văn hóa, du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các công ty du lịch khác, các cơ sở đào tạo và đặc biệt là các du khách để thực hiện chương trình “Nâng cao hình ảnh du khách Việt”

Trong thời gian tới, Công ty du lịch TransViet Travel sẽ tiếp tục tích cực triển khai các hoạt động nhằm tuyên truyền cho khách thực hiện văn minh du lịch như thực hiện diễu hành đường phố, cổ động văn minh du lịch. Tham gia cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động chương trình “Nâng cao cao hình ảnh du khách Việt” tại hội chợ VITM 2016, xây dựng trang facebook/website chủ đề “Nâng cao hình ảnh du khách Việt”, đào tạo HDV cách tuyên truyền, nhắc nhở khách thực hiện văn minh du lịch.

Nguyễn Tiến Đạt – Phó TGĐ Công ty du lịch TransViet Travel

Mời độc giả gửi ý kiến của mình về địa chỉ email: toasoan@ngaynay.vn hoặc qua phần Ý kiến bạn đọc phía dưới bài viết: Bạn có đồng tình hay có ý kiến khác với quan điểm của ông Nguyễn Tiến Đạt – Phó TGĐ Công ty du lịch TransViet Travel? Theo bạn, làm thế nào để du khách VIệt hết "xấu xí" khi đi du lịch nước ngoài?
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.