Đến nơi người dân vẫn sống như thời nguyên thủy vì... họ thích thế

(Ngày Nay) - Tại đảo Guam, đảo lớn nhất và ở tận cùng phía nam của quần đảo Mariana có tồn tại một cộng đồng người Chamorro, đến nay vẫn sống như thời nguyên thủy.
Đến nơi người dân vẫn sống như thời nguyên thủy vì... họ thích thế

Lưu truyền, 2000 năm TCN, tổ tiên của người Chamorro khi dong buồm trên Thái Bình Dương vô tình phát hiện một hòn đảo xinh đẹp được bao quanh bởi các rạn san hô và quyết định định cư ở đây.

Đến nơi người dân vẫn sống như thời nguyên thủy vì... họ thích thế ảnh 1

Nơi đây hiện nay được gọi là lãnh thổ Guam hay đảo Guam, đảo lớn nhất và ở tận cùng phía nam của quần đảo Mariana.

Đến nơi người dân vẫn sống như thời nguyên thủy vì... họ thích thế ảnh 2

Người dân ở đây không sống như con người ở xã hội văn minh, dù họ tiếp xúc không ít với công nghệ và kỹ thuật cải tiến. Họ dùng dây, dùng que và đá tảng, chứ không nấu nướng theo kiểu thông thường.

Đến nơi người dân vẫn sống như thời nguyên thủy vì... họ thích thế ảnh 3

Họ sống dựa vào săn bắn và hái lượm, thực phẩm chủ yếu là thịt nướng, khoai lang, khoai tây, cá, chuối. Để làm chín thức ăn, họ đào một hố dưới lòng đất, sau đó lót lá chuối vào rồi để khoai, thịt hoặc cá vào đó. Tiếp đến, phủ một lớp lá cây lên trên và nướng.

Đến nơi người dân vẫn sống như thời nguyên thủy vì... họ thích thế ảnh 4

Mỗi người dân đều có những hình xăm khác nhau. Những thiết kế hình xăm này đều mang ý nghĩa và biểu tượng khác nhau, không ai giống ai.

Đến nơi người dân vẫn sống như thời nguyên thủy vì... họ thích thế ảnh 5

Họ tin rằng những hình xăm này có thể giúp họ có được sự chúc phúc của các vị thần, giúp họ khỏe mạnh, giúp mưa thuận gió hòa. Đặc biệt, thông qua hình xăm, họ có thể được trao quyền hạn đặc biệt, thể hiện địa vị của mình.

Đến nơi người dân vẫn sống như thời nguyên thủy vì... họ thích thế ảnh 6

Người Chamorro sống trên hòn đảo xinh đẹp này sống đời sống đặc biệt đơn giản, nhà ở đơn giản, quần áo cũng không có gì đặc sắc, cả đàn ông và phụ nữ đều mặc rất ít vải.

Đến nơi người dân vẫn sống như thời nguyên thủy vì... họ thích thế ảnh 7

Phụ nữ rất được tôn trọng, đặc biệt là phụ nữ đẹp. Tuy nhiên thẩm mỹ ở nơi này khác với tiêu chuẩn cái đẹp hiện đại. Theo họ, phụ nữ phải béo mới đẹp và có sức sống.

Đến nơi người dân vẫn sống như thời nguyên thủy vì... họ thích thế ảnh 8

Đàn ông đảm nhận những công việc nặng như dựng nhà, săn bắt. Tuy nhiên phụ nữ cũng giúp đỡ họ rất nhiều trong những công việc nặng.

Đến nơi người dân vẫn sống như thời nguyên thủy vì... họ thích thế ảnh 9

Những người phụ nữ cũng được giao cho những công việc nhẹ nhàng như chuẩn bị đồ ăn, gói ghém đồ ăn và cầm cây để xua đuổi côn trùng.

Đến nơi người dân vẫn sống như thời nguyên thủy vì... họ thích thế ảnh 10

Trước đây, người Chamorror theo chế độ mẫu hệ thế nhưng trải qua thời gian, hiện tại trên đảo nam nữ đã bình quyền.

Đến nơi người dân vẫn sống như thời nguyên thủy vì... họ thích thế ảnh 11

Văn hóa cốt lõi của Chamorro là sự kết hợp phức tạp các quy định xã hội, trong đó trọng tâm là sự kính trọng. Điều này thể hiện từ việc hôn bàn tay của người già, lưu truyền những huyền thoại, bài hát, các nghi lễ tán tỉnh, đến việc một người cầu xin tha thứ từ tổ tiên đã khuất khi đi vào rừng sâu.

Đến nơi người dân vẫn sống như thời nguyên thủy vì... họ thích thế ảnh 12

Theo Kiến thức

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.