Điểm danh những loại chả ngon từ Bắc vào Nam

Chả nhái, chả rươi, chả thác lác, chả nhum,... là những món chả ngon từ Bắc vào Nam của Việt Nam.
Điểm danh những loại chả ngon từ Bắc vào Nam

Chả cá Lã Vọng

Điểm danh những loại chả ngon từ Bắc vào Nam - anh 1

Chả cá Lã Vọng là đặc sản Hà Nội. Tuy được gọi là chả, song chả cá Lã Vọng không có các bước chế biến như nạo/xay cá, trộn bột và gia vị rồi đem chiên hay hấp mà người ta dùng cá lăng xắt khối vừa ăn, nướng than. Món chả này có cả một list các món ăn kèm như bún, rau sống, bánh tráng nướng, đầu hàng hoa ngâm dấm, chanh…

Chả nhái

Điểm danh những loại chả ngon từ Bắc vào Nam - anh 2

Chả nhái làng Khương Thượng từ lâu đã rất nổi tiếng. Đây là sản phẩm chắt lọc từ phần thịt ít ỏi của con vật chỉ nhỉnh hơn ngón tay cái một chút, chả nhái có cách làm cầu kỳ, công phu. Bù lại, ai từng thưởng thức chả nhái sẽ không thể quên vị thơm ngon đặc biệt của chả, hương thơm của lá chanh, chua ngọt của nước mắm chấm kèm.

Chả rươi

Điểm danh những loại chả ngon từ Bắc vào Nam - anh 3

Chả rươi là món ngon của mảnh đất Hải Dương. Nguyên liệu hay các công đoạn làm chả rươi luôn ám ảnh các du khách nước ngoài. Song nếu "khuất mắt trông coi", thì khi được mời thưởng thức chả rươi, hầu hết du khách đều "bồ kết" vị thơm ngon của chả, thanh thanh của củ sắn, thơm nhẹ của rau.

Chả mực

Điểm danh những loại chả ngon từ Bắc vào Nam - anh 4

Chả mực của vùng biển Quảng Ninh là món chả được làm từ con cá mực (mực mai và chỉ mực mai mới làm được món ăn này. Hầu hết nguyên liệu chế biến chả đều là mực đánh bắt ở khu vực vịnh Hạ Long mới ngon và có mùi vị rất riêng. Chất lượng chả mực Hạ Long (giòn và dai) còn do kỹ thuật chế biến đặc thù của người dân thành phố Hạ Long: mực giã nhuyễn bằng tay, nêm chút hạt tiêu vỡ và mắm, nắn thành những miếng nhỏ dẹt, tròn, đem chiên, khi chín phồng lên như cái bánh rán, màu hơi vàng...

Chả cua

Điểm danh những loại chả ngon từ Bắc vào Nam - anh 5

Chả cua là đặc sản nổi tiếng của Huế. Cách làm món chả này là lấy thịt cua trộn với giò sống, xay nhuyễn. Công thức đơn giản nên hàng quán hay các thương hiệu thường chọn cho mình cách phối hay pha gia vị theo tỷ lệ riêng để tạo điểm nhấn.

Chả cá thu

Điểm danh những loại chả ngon từ Bắc vào Nam - anh 6

Nhắc đến chả cá thu người ta nghĩ ngay đến các thành phố ven biển như Nha Trang, Phan Thiết, Phan Rang… Làm từ loại cá săn chắc, thơm ngon, ít tanh, chả cá thu dù hấp hay chiên vẫn làm hài lòng thực khách với độ săn chắc, dai mịn.

Chả cá thác lác

Điểm danh những loại chả ngon từ Bắc vào Nam - anh 7

Chả có cách chế biến đơn giản nhất với các thao tác như, chẻ đôi mình cá, dùng muỗng cạo lấy phần thịt, nêm nếm gia vị, ít hành lá. Song để cá có thể "trở mình" thành chả, người chế biến phải dùng chày hay muỗng lớn, quết cá thật nhuyễn. Chả cá thác lác có thể chiên, hấp, nướng, nấu lẩu…

Chả cá basa

Điểm danh những loại chả ngon từ Bắc vào Nam - anh 8

Chả của loại cá da trơn này khá thông dụng ở miền Nam. Tại Sài Gòn, món bánh mì chả cá basa ăn kèm rau răm và tương ớt luôn có sức hút nhất định là luôn khiến thực khách “đói bụng” khi đi ngang những chảo dầu bốc khói.

Chả lụa

Điểm danh những loại chả ngon từ Bắc vào Nam - anh 9

Chả lụa hay giò lụa là một trong những món chả quen thuộc của người dân ba miền. Hiện món chả này không chỉ xuất hiện trong các dịp cúng, giỗ hay tiệc tùng mà gần như được xem là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình.

Chả nhum

Điểm danh những loại chả ngon từ Bắc vào Nam - anh 10

Chả nhum ở Phú Quốc có cách chế biến khá đơn giản. Nhum bỏ bớt gai, bổ đôi, bỏ lòng, lấy phần múi bám trên thân, đánh đều với trứng và gia vị, rồi chiên chín với dầu, món chả nhum đã sẵn sàng cho bạn thưởng thức. Phương pháp chế biến không cầu kỳ, song chả nhum có hương và vị khiến bạn nhớ mãi.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.