Điểm danh những món ăn vặt mùa Thu mê tít ở Hà thành

Một chút vị ngọt, cay cay và ngầy ngậy là những gì mà một số món ăn vặt mùa Thu mang lại, khiến giới trẻ Hà thành mê tít.
Điểm danh những món ăn vặt mùa Thu mê tít ở Hà thành

Bánh gối, bánh rán mặn

Điểm danh những món ăn vặt mùa Thu mê tít ở Hà thành - anh 1

Bánh gối hay bánh rán mặn thường có nhân tương tự nhau gồm miến, mộc nhĩ, thịt băm và có thể dùng thay bữa điểm tâm chiều. Rất dễ để bắt gặp những hàng bánh này trên hè phố Hà Nội khi trời vào thu, nhất là quanh khu vực gần trường học.

Địa điểm lâu đời nhất phải kể đến phố Lý Quốc Sư. Giá cả loại bánh này dao động 6.000 (bánh rán mặn) đến 10.000 (bánh gối).

Bánh xèo

Điểm danh những món ăn vặt mùa Thu mê tít ở Hà thành - anh 2

Dù không phải gốc Hà Nội, bánh xèo vẫn là một trong những món ăn vặt hấp dẫn và gắn liền với nhiều thế hệ học sinh, sinh viên thủ đô. Vỏ bánh vàng rộm, giòn tan bọc nhân thịt, tôm (hoặc tép) trộn giá đỗ thơm ngon, nóng hổi. Cách thưởng thức ngon nhất là xắt một góc và cuốn vào bánh đa kèm rau sống.

Bạn có thể dễ tìm những hàng bánh xèo trên phố Đội Cấn, Hàng Bồ với giá khoảng 10.000 một chiếc.

Thịt xiên nướng

Điểm danh những món ăn vặt mùa Thu mê tít ở Hà thành - anh 3

Còn gì vui hơn khi vừa dạo phố vừa cầm tay que thịt xiên nóng hổi. Món ăn chỉ ngon khi tỷ lệ thịt nạc và thịt mỡ vừa vặn.

Khi cắn miếng thịt sẽ thấy rõ vị thơm của thịt, gia vị hòa quyện vào nhau, thêm một chút tương ớt sẽ giúp bạn thưởng thức trọn vẹn que thịt xiên nướng.

Ốc luộc

Điểm danh những món ăn vặt mùa Thu mê tít ở Hà thành - anh 4

Lâu nay, ốc luộc vốn được xem như “biểu tượng” quà vặt ở Hà Nội mỗi độ thu sang. Khi gió heo may về làm không khí se lạnh, ngồi bên bát ốc thơm nức mùi gừng, sả và lá chanh đang bốc khói nghi ngút, thực khách sẽ khó lòng cưỡng lại sự hấp dẫn này. Loại phổ biến nhất là ốc mít và ốc vặn, thường được biết đến với cách gọi ngắn gọn “ốc to”, “ốc nhỏ”.

Một số con phố nổi tiếng với ốc luộc phải kể đến Đinh Liệt, Thụy Khuê (trong ngõ Xưởng Phim), Lương Định Của hay Hoàng Ngọc Phách với giá dao động 40.000 – 70.000 nghìn đồng một bát.

Bánh chuối

Điểm danh những món ăn vặt mùa Thu mê tít ở Hà thành - anh 5

Là thức quà vặt không thể thiếu mỗi độ thu sang, vị ngầy ngậy, thơm thơm của chuối cùng vị dẻo dai của bột, khiến ai cũng muốn thưởng thức ngay một đĩa bánh chuối nóng hổi.

Trứng cút lộn

Điểm danh những món ăn vặt mùa Thu mê tít ở Hà thành - anh 6

Khi ghé quán ốc luộc, đừng quên gọi thêm chục quả trứng cút lộn. Hầu như không ai nhớ nổi trứng cút lộn xuất hiện ở Hà Nội từ khi nào, chỉ biết rằng nó đã trở thành món gắn liền với thời học sinh, sinh viên của rất nhiều người.

So với trứng vịt lộn, trứng cút lộn nhỏ hơn hẳn và thường dùng với nước chấm ốc luộc thay vì gia vị. Để thêm tính đa dạng, các chủ hàng cũng phục vụ cả trứng cút lộn xào me.

Bánh tráng trộn

Điểm danh những món ăn vặt mùa Thu mê tít ở Hà thành - anh 7

Mang đủ vị chua, cay, mặn, ngọt , bùi, thơm; Một bát bánh Tráng trộn thích hợp để nhâm nhi trong buổi chiều thu gió mát, ngồi tám chuyện cùng bạn bè.

Là món ăn vặt phổ biến ở miền Nam, ngay khi "du nhập" ra Bắc, món ăn này đã gần như ngay lập tức chiếm trọn cảm tình của người dân miền Bắc. Nếu chưa từng thử món ăn hấp dẫn này thì mùa thu là dịp để bạn cùng bạn bè của mình thưởng thức.

Cốm

Điểm danh những món ăn vặt mùa Thu mê tít ở Hà thành - anh 8

Cốm được làm từ lúa nếp non, ngon nhất là cốm làm từ nếp cái hoa vàng. Màu xanh ngọc cùng vị dẻo dai, thơm ngon của cốm khiến nó trở thành món ăn tao nhã nổi tiếng của người Hà Nội.

Cóc dầm chua ngọt

Điểm danh những món ăn vặt mùa Thu mê tít ở Hà thành - anh 9

Mùa thu cũng là lúc cóc dầm cũng là món ăn khoái khẩu, ưa chuộng của nhiều chị em. Khi thưởng thức, cóc có vị giòn tan, chua chua, cay cay, ngọt ngọt cùng mùi thơm quyến rũ của gừng tươi.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Những món ăn ngon, bổ, rẻ ở Hải Phòng

- Khám phá 7 món ăn bổ dưỡng mùa thu đông

- 10 món ăn nên thử khi du lịch Sapa

- Ngõ Phất Lộc - thiên đường ẩm thực Hà Thành

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.